Ðề: giúp cho em hỏi tí các anh chị, em mơ hồ quá
Giúp em tí mọi người,môn hệ thống thông tin kế toán 1 này em hok bít xử lý sao luôn,em chưa đi làm nên cũng hơi mơ hồ????
- Tại công ty thương mại và dịch vụ LTT có quy trình cho thuê văn phòng như sau:
Khách hàng gửi yêu cầu thuê văn phòng đến công ty, bộ phận kinh doanh tiếp nhận yêu cầu thuê của khách hàng, kiểm tra điều kiện thuê văn phòng. Khi đã xem xét và chấp nhận yêu cầu của khách hàng, phòng kinh doanh soạn thảo hợp đồng với nội dung thoả thuận giữa hai bên, in thành 4 bản đính kèm yêu cầu thuê mặt bằng của khách trình giám đốc xem xét và ký duyệt.
Sau khi xem xét, chấp thuận, giám đốc công ty và khách hàng cùng ký kết hợp đồng cho thuê văn phòng. Khách hàng giữ hợp đồng số 3 và 4, bộ phận kế toán thanh toán sẽ nhận hợp đồng số 1. Phòng kinh doanh cũng tiếp nhận yêu cầu thuê văn phòng và hợp đồng số 2 lưu tại bộ phận theo ngày để tiến hành theo dõi.
Kế toán thanh toán sau khi nhận được hợp đồng kinh tế số 1 đã ký kết sẽ tiến hành kiểm tra các thủ tục để thu tiền khách. Căn cứ vào hợp đồng, thông thường theo thoả thuận, thời điểm tính tiền thuê văn phòng là sau một tháng kể từ ngày công ty bàn giao văn phòng sẽ gửi thư yêu cầu thanh toán tiền thuê văn phòng, và khách hàng phải trả trước tiền thuê văn phòng là 2 năm ngay sau khi tiếp nhận văn phòng thuê.
Như vậy, ngay khi công ty bàn giao văn phòng, khách hàng sẽ căn cứ vào các chứng từ đã được gửi đến, tiến hành thanh toán tiền thuê văn phòng cho công ty tại bộ phận kế toán thanh toán. Lúc này kế toán sẽ nhập liệu vào phần mềm IMA, phần mềm vào tập tin khách hàng, tập tin phòng cho thuê, vào phân hệ thu chu chi, tiêu thụ để lên sổ chi tiết, bảng tổng hợp chi tiết tài khoản 111, 112, 5111 và xuất hoá đơn và lập phiếu thu (2 liên) . Hoá đơn liên 1 lưu tại cùi, hoá đơn liên 2 và phiếu thu 2 giao khách hàng và liên 3 cùng với phiếu thu liên 1 lưu tại bộ phận để làm bộ chứng từ gốc. Cuối tháng chuyển tiền đã thu về cho thuê văn phòng cùng phiếu thu liên 2 cho thủ quỹ; chuyển hợp đồng kinh tế số 1 và hoá đơn liên 3 cho kế toán tổng hợp .
Tại đây, thủ quỹ kiểm tra các chứng từ cần thiết, tiến hành thu tiền và vào sổ quỹ tiền mặt
Kế toán tổng hợp định kỳ căn cứ vào hợp đồng kinh tế số 1 và hoá đơn liên 3 nhập liệu vào phần mềm, phần mềm cập nhật và in nhật ký thu tiền và sổ cái tài khoản liên quan, toàn bộ chứng từ lưu tại bộ phận theo loại chứng từ
Yêu cầu:
1. Vẽ lưu đồ chứng từ mô tả chu trình trên
2. Nhận dạng những rủi ro trong quy trình cho thuê văn phòng trên, anh (chị) hãy đưa ra những thủ tục kiểm soát để ngăn chặn những rủi ro đó.
3. Theo anh (chị) quy trình này sẽ cung cấp báo cáo đặc biệt nào cho nhà quản trị tại công ty LTT