Ngân sách là gì?

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Định nghĩa : Theo nghĩa chung, ngân sách được mô tả như một báo cáo chính xác, đại diện cho một ước tính tài chính về thu nhập và chi tiêu của Doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định. Trong kế toán chi phí, ngân sách có nghĩa là một báo cáo định lượng, được chuẩn bị trước một thời kỳ cụ thể để phục vụ cho việc ước tính các khoản thu và giải ngân trong tương lai. Quá trình tích hợp của việc chuẩn bị, thực hiện và điều hành ngân sách được gọi là Lập ngân sách .

Đặc điểm của Ngân sách
  1. Nó là một ước tính về các hoạt động kinh tế của một thực thể liên quan đến một giai đoạn cụ thể trong tương lai.
  2. Nó phải được viết và chấp thuận bởi cơ quan thích hợp.
  3. Nó nên được sửa đổi hoặc sửa chữa, bất cứ khi nào, có sự thay đổi trong hoàn cảnh.
  4. Nó đóng vai trò như một phong vũ biểu kinh doanh giúp đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bằng cách so sánh kết quả thực tế và ngân sách.
  5. Nó được chuẩn bị trên cơ sở kinh nghiệm trong quá khứ và xu hướng trong kinh doanh.
  6. Nó là một thông lệ kinh doanh, được sử dụng để dự báo các hoạt động điều hành và tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Ngân sách được sử dụng để xác định các mục tiêu về tiền tệ và kiểm soát các sai lệch nếu có. Hơn nữa, nó cũng có thể được sử dụng làm cơ sở để đo lường hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Phân loại ngân sách

Các loại ngân sách
  1. Dựa trên thời gian
    • Ngân sách dài hạn : Ngân sách do ban quản lý thiết kế cho dài hạn, tức là từ 3 đến 10 năm được gọi là ngân sách dài hạn.
    • Ngân sách Ngắn hạn : Như tên gọi, ngân sách được chuẩn bị cho một khoảng thời gian từ 1 đến 2 năm, được gọi là ngân sách ngắn hạn.
  2. Dựa trên năng lực
    • Ngân sách cố định : Ngân sách được tạo ra cho một mức hoạt động cố định, tức là ngân sách không đổi bất kể mức độ hoạt động, được gọi là ngân sách cố định.
    • Ngân sách linh hoạt : Ngân sách thay đổi cùng với sự thay đổi của mức độ hoạt động là ngân sách linh hoạt. Nó xác định chi phí cố định, chi phí bán biến đổi và chi phí biến đổi, để hiển thị kết quả mong đợi ở các khối lượng khác nhau.
  3. Dựa trên phạm vi
    • Ngân sách chức năng: Ngân sách liên quan đến các chức năng kinh doanh được gọi là ngân sách chức năng. Nó có thể được phân loại thêm thành:
      • Ngân sách bán hàng : Ngân sách bán hàng được sử dụng để xác định số lượng bán hàng dự kiến và giá bán dự kiến trên mỗi đơn vị.
      • Ngân sách sản xuất : Nó được lập để chỉ sản lượng sản xuất trong một thời kỳ nhất định và được biểu thị bằng đơn vị sản lượng được sản xuất.
      • Ngân sách Nguyên vật liệu : Ngân sách được chuẩn bị để thể hiện số lượng nguyên liệu trực tiếp và nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất thành phẩm.
      • Ngân sách mua hàng : Ngân sách mua hàng được thiết kế để ước tính số lượng và giá trị của các mặt hàng khác nhau sẽ được mua tại các thời điểm khác nhau, xem xét tiến độ sản xuất và lượng hàng tồn kho cần thiết.
      • Ngân sách Tiền mặt : Ngân sách nêu bật lượng tiền mặt mà doanh nghiệp cần trong một thời kỳ xác định, có tính đến tất cả các khoản thu và chi của doanh nghiệp.
    • Ngoài những thứ đã thảo luận ở trên, còn có các ngân sách chức năng khác, chẳng hạn như ngân sách sử dụng nhà máy, ngân sách sử dụng nguyên vật liệu trực tiếp, ngân sách chi phí nhà máy, ngân sách chi phí sản xuất, ngân sách giá vốn hàng bán, ngân sách chi phí bán và phân phối, ngân sách chi phí quản lý, v.v.
    • Ngân sách tổng thể : Khi tất cả các ngân sách chức năng được tạo, nhân viên tài chính sẽ chuẩn bị ngân sách tổng thể. Đây là một ngân sách tổng hợp phản ánh lãi và lỗ ước tính và tình hình tài chính bằng cách sử dụng Tài khoản Lãi & Lỗ được Ngân sách và Bảng Cân đối Ngân sách của mối quan tâm.
  4. Dựa trên các khoản thu và chi
    • Ngân sách vốn : Ngân sách tính đến các khoản thu và chi vốn ước tính của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất định.
    • Ngân sách Doanh thu: Ngân sách bao gồm tất cả các khoản thu và chi phí của một năm tài chính cụ thể là ngân sách doanh thu.
Ngân sách hoạt động như một bản đồ cho các hoạt động kinh tế trong tương lai của doanh nghiệp, được lập theo chính sách của các chức năng tổ chức khác nhau. Nó nhằm mục đích sử dụng tối ưu vốn và các nguồn lực khác của tổ chức.

Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top