Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

oscan

New Member
Hội viên mới
Các anh chi oi!Công ty em hoạt động quảng cáo,dịch vụ in ấm.
Trong tháng Cty mua ba máy xách tay dùng cho văn phòng mỗi máy trị giá 8.700.000.Cho phí này đưa thẳng vào N642 lun có được vậy cả nhà?hay phải phân bổ dần.
 
Ðề: Chi phí QLDN

Thông thường thì bạn nên đưa vào chi phí trả trước rồi hàng tháng phân bổ dần
Đưa vào 142 hoặc 242.
 
Ðề: Chi phí QLDN

Các anh chi oi!Công ty em hoạt động quảng cáo,dịch vụ in ấm.
Trong tháng Cty mua ba máy xách tay dùng cho văn phòng mỗi máy trị giá 8.700.000.Cho phí này đưa thẳng vào N642 lun có được vậy cả nhà?hay phải phân bổ dần.

Bạn xem xét qui mô của công ty bạn, doanh thu và chi phí hàng tháng nếu lớn thì bạn có thể đưa thẳng vào phí, còn nếu không bạn nên phân bổ dần
 
Ðề: Chi phí QLDN

Do công ty của bạn là Công ty quảng cáo, dịch vụ nên chi phí trên có thể đưa thẳng vào 642 luôn không cần phân bổ đâu.
Chúc bạn thành công!
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Không có văn bản nào quy định bạn phải phân bổ công cụ dụng cụ trong thời gian bao lâu cả. Nhưng thường tối đa không quá 3 năm vì đó là mức thời gian phân bổ tối thiểu của 1 tài sản cố định trong khung khấu hao của Bộ, trừ 1 số mang tính lắp ghép thêm vào tài sản.
Vì vậy bạn có thể đưa thẳng vào chi phí, có thể phân bổ tuỳ vào kế hoạch kinh doanh của công ty bạn. Muốn tăng lợi nhuận năm thì phân bổ trong thời gian dài còn muốn bớt lợi nhuận đi thì phân bổ trong thời gian ngắn hoặc đưa thẳng vào chi phí.
 
Ðề: Chi phí QLDN

Bạn xem xét qui mô của công ty bạn, doanh thu và chi phí hàng tháng nếu lớn thì bạn có thể đưa thẳng vào phí, còn nếu không bạn nên phân bổ dần

Nhưng theo miu thì máy tính xách tay được sử dụng trong thời gian dài nên cũng phải phân bổ, đưa 1 lần vào chi phí thấy cao quá (26.100.000), tùy theo quy mô họat động mà phân bổ vào 142 hay 242 thôi.
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Không có văn bản nào quy định bạn phải phân bổ công cụ dụng cụ trong thời gian bao lâu cả. Nhưng thường tối đa không quá 3 năm vì đó là mức thời gian phân bổ tối thiểu của 1 tài sản cố định trong khung khấu hao của Bộ, trừ 1 số mang tính lắp ghép thêm vào tài sản.
Vì vậy bạn có thể đưa thẳng vào chi phí, có thể phân bổ tuỳ vào kế hoạch kinh doanh của công ty bạn. Muốn tăng lợi nhuận năm thì phân bổ trong thời gian dài còn muốn bớt lợi nhuận đi thì phân bổ trong thời gian ngắn hoặc đưa thẳng vào chi phí.
Kế toán thì có thể đưa thẳng vào chi phí dù rằng nó ko đúng lắm. Nhưng đối với Cơ quan Thuế thì đã có nhiều trường hợp bị bóc ra khỏi chi phí hợp lý khi tính thuế vì lý do ko phân bổ.
Theo ý kiến của tôi tốt nhất nên phân bổ trong vòng 2 năm là hợp lý.
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Kế toán thì có thể đưa thẳng vào chi phí dù rằng nó ko đúng lắm. Nhưng đối với Cơ quan Thuế thì đã có nhiều trường hợp bị bóc ra khỏi chi phí hợp lý khi tính thuế vì lý do ko phân bổ.Theo ý kiến của tôi tốt nhất nên phân bổ trong vòng 2 năm là hợp lý.

Ko phải vì 1 lý do đó, mà còn nhiều lý do khác nữa. :thumbup:
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

mình nghĩ với 3 cái máy tính này nếu đưa hết lun vào cp 642 thì hơi lớn đấy. tốt nhất là b nên phân bổ nhé
:sorrynha:
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Kế toán thì có thể đưa thẳng vào chi phí dù rằng nó ko đúng lắm. Nhưng đối với Cơ quan Thuế thì đã có nhiều trường hợp bị bóc ra khỏi chi phí hợp lý khi tính thuế vì lý do ko phân bổ.
Theo ý kiến của tôi tốt nhất nên phân bổ trong vòng 2 năm là hợp lý.

Lý do là những gì Bác? Thuế bóc thì cũng phải căn cứ vào cái gì chứ. Phải dựa vào đâu, văn bản nào chứ.

Tính hợp lý ở đây được hiểu như thế nào? Hay thế nào là hợp lý? Phân bổ mấy năm là hợp lý không thể dựa theo ý bác được. Tuỳ vào chính sách của doanh nghiệp chứ.
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

theo mình thì bạn nên phân bổ dần trong 1 hoặc 2 năm là hợp lý nhất
còn nếu bạn đưa thẳng ngay vào chi phí cũng k sai luật nhưng xét theo một số khía cạnh thì k nên thui
hihi
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Các anh chi oi!Công ty em hoạt động quảng cáo,dịch vụ in ấm.
Trong tháng Cty mua ba máy xách tay dùng cho văn phòng mỗi máy trị giá 8.700.000.Cho phí này đưa thẳng vào N642 lun có được vậy cả nhà?hay phải phân bổ dần.

Theo kinh nghiệm mình đã làm thì nên đưa vào 242 thì hay hơn, vì nó là CCDC có thời gián sử dụng trên 1 năm.:dotphao:
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Nhất trí với bạn Thích Đủ Thứ. Tính hợp lý ở đây phải phù hợp với chính sách của từng doanh nghiệp. Việc phân bổ CCDC tùy thuộc vào kế họach và tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Ko phải vì 1 lý do đó, mà còn nhiều lý do khác nữa. :thumbup:

Còn lý do gì nữa ???

Lý do là những gì Bác?
Chú đọc kỹ lại bài tôi có nói lý do.
Thuế bóc thì cũng phải căn cứ vào cái gì chứ. Phải dựa vào đâu, văn bản nào chứ.

Dựa vào thực tế. Chú hãy nghĩ tại sao nếu cái Laptop trị giá 10tr thì chú trích khấu hao thấp nhất là 3 năm, còn nó 8,7tr thì chú đưa thẳng vào chi phí. Nếu tính về mặt giá trị thì nó hơn 50% giá trị của TSCĐ => vậy thời gian sử dụng có được hơn 50% hay ko ??? Ước tính !

Tính hợp lý ở đây được hiểu như thế nào? Hay thế nào là hợp lý? Phân bổ mấy năm là hợp lý không thể dựa theo ý bác được. Tuỳ vào chính sách của doanh nghiệp chứ.

Hợp lý như thế nào thì nhìn lại Ví dụ ở trên. Ở đây tôi đang nói theo thực tế trường hợp của những Doanh nghiệp khi quyết toán gặp phải. Và trong bài trả lời của tôi, chỗ nào cần bôi đậm tôi đã bôi đậm rồi.
Chính sách của DN thì nó chỉ là Kế toán ở đây tôi đang nói đến khi Quyết toán Thuế.
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Dựa vào thực tế. Chú hãy nghĩ tại sao nếu cái Laptop trị giá 10tr thì chú trích khấu hao thấp nhất là 3 năm, còn nó 8,7tr thì chú đưa thẳng vào chi phí. Nếu tính về mặt giá trị thì nó hơn 50% giá trị của TSCĐ => vậy thời gian sử dụng có được hơn 50% hay ko ??? Ước tính !.

Giá trị của máy tính thì thực tế khi mua bao nhiêu đã rõ.
Thời gian sử dụng thực tế thì chưa biết vì chưa hỏng chưa biết. Nhưng thực tế là sẽ căn cứ vào thời hạn sử dụng của nhà sản xuất để xác định. Chỉ có máy cọp thì mới không có đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng!

thực tế trường hợp của những Doanh nghiệp khi quyết toán gặp phải.
Thực tế này thì lung tung và phụ thuộc chủ quan của mấy "ông trời con" quá!
:xinloinhe:
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Thực tế này thì lung tung và phụ thuộc chủ quan của mấy "ông trời con" quá!
:xinloinhe:

Nếu đứng ở góc độ là 1 người Kế toán, Pác giải thích, trình bày như thế nào khi những "ông trời con" loại chi phí này vì lý do ko phân bổ ??? :motsach:
Pác ko tin nhưng trên Diễn đàn chúng ta đã có 2 Topic khi quyết toán Thuế gặp trường hợp này rồi. :troidat:
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Hiền triết nói ra một số thực tế mà DN gặp khi quyết toán gặp phải .Có thể nói việc phân bổ phù thuộc hai yếu tố:
-Sự phù hợp giữa chi phí và doanh thu .
-Thời gian sử dụng hữu ích của một tài sản.
Câu màu xanh bạn nói lung tung tung thì không được

Yếu tố thứ nhất bị yếu tố thứ hai kìm lại.
Không phải cứ thấy doanh thu nhiều là tống nhiều chi phí từ cái máy tính, còn phải xét xem do anh công nhân hăng say làm việc tạo ra hay do cái gì chứ.
cái máy tính bị khống chế bởi thời gian sử dụng có nghĩa là người ta đã định trước cho nó được bơm vào chi phí theo thời gian chứ không theo doanh thu trong kỳ.
Câu màu xanh bạn nói lung tung tung thì không được
Đâu có tung tung, một tung đấy chứ!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

theo mình thì giá trị lớn vậy nên đưa vào phân bổ dần vào chi phí.Đưa vào TK242
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Nếu đứng ở góc độ là 1 người Kế toán, Pác giải thích, trình bày như thế nào khi những "ông trời con" loại chi phí này vì lý do ko phân bổ ??? :motsach:
Pác ko tin nhưng trên Diễn đàn chúng ta đã có 2 Topic khi quyết toán Thuế gặp trường hợp này rồi. :troidat:
Máy tính có tuổi thọ 2-3 năm để cống hiến (cái này nhà sản xuất đã có tiêu chuẩn, đoán thế, ai hỏi hộ nhà SX nhé).
Thực tế cũng gần đúng như vậy, trừ nhiễm vi rút chết yểu.
Lý gì mà kế toán cho về hưu sớm? Dùng 2 năm thì bổ 2 năm. Chú bổ một năm nhưng khi Quyết toán thì người ta thấy anh máy tính vẫn khoẻ đang chạy phầm phập, cho nên loại năm trước một nửa để chuyển năm sau cho công bằng.
Như thế là phù hợp với mọt sách!
Yếu tố thứ nhất : sự phù hợp giữa doanh thu và chi phí .Doanh thu tạo ra có sự phù hợp giữa chi phí .Khi xét đến yếu tố thứ nhất rồi thì xét đến yếu tố thứ hai là thời gian sử dụng của nó.
Ví dụ : Doanh thu trong tháng 10 , các chi phí khác 8, công cụ dụng cụ 4, nếu mà đưa vào hết thì sẽ làm biến động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, nên phải phân bổ.Khi yếu tố thứ nhất phù hợp ta xét đến yếu tố thứ hai :thời gian sử dụng hữu ích của tài sản cố định, xem phân bổ trong bao lâu , một năm hay hai năm thì hợp lý.
Vì một cái máy tính không thể sử dụng trong một thời gian ngắn được, nó sử dụng cho một hoặc hai năm ( chủ quan thôi ).
Thế đã sản xuất một kho đầy, nhưng đang khủng hoảng còn ế nguyên doanh thu = 0, máy tính dùng cho bán hàng chú có bổ hay không? Không lẽ trường hợp này không có doanh thu thì không bổ vì không phù hợp với doanh thu chắc? Phải bổ để phản ánh đúng tình hình khủng hoảng là lỗ chứ!
Bạn vào tranh luận thêm để sáng tỏ vấn đề
Không giám sáng, tối có lợi hơn! :xinloinhe:
 
Ðề: Nên phân bổ CCDC hay đưa thẳng vào chi phí ???

Máy tính có tuổi thọ 2-3 năm để cống hiến (cái này nhà sản xuất đã có tiêu chuẩn, đoán thế, ai hỏi hộ nhà SX nhé).
Thực tế cũng gần đúng như vậy, trừ nhiễm vi rút chết yểu.
Lý gì mà kế toán cho về hưu sớm? Dùng 2 năm thì bổ 2 năm. Chú bổ một năm nhưng khi Quyết toán thì người ta thấy anh máy tính vẫn khoẻ đang chạy phầm phập, cho nên loại năm trước một nửa để chuyển năm sau cho công bằng.
Như thế là phù hợp với mọt sách!

Riêng máy tính em thấy thời gian bảo hành từ 12 tháng đến 36 tháng đối với 1 số linh kiện. Vậy suy ra thời gian sử dụng của nó tệ lắm là cũng phải được trên 12 tháng.
Hình như Pác chưa trả lời câu hỏi của em.
Thế đã sản xuất một kho đầy, nhưng đang khủng hoảng còn ế nguyên doanh thu = 0, máy tính dùng cho bán hàng chú có bổ hay không? Không lẽ trường hợp này không có doanh thu thì không bổ vì không phù hợp với doanh thu chắc? Phải bổ để phản ánh đúng tình hình khủng hoảng là lỗ chứ!

Đồng ý với Pác là phân bổ dựa vào thời gian sử dụng ước tính.
Không giám sáng, tối có lợi hơn! :xinloinhe:
Hình như dám chứ ko phải giám Pác àh :xinloinhe:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top