Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

taidang153

Member
Hội viên mới
Chào các anh chị, Công ty em vừa xong đợt kiểm tra thuế năm 2012-2013 thì có biên bản xác nhận số liệu như sau :-( công ty em là cty TNHH và kinh doanh về lĩnh vực đào tào , tổ chức các khoá học kỹ năng cho các cty)
1) xuất toán các chi phí : các hoá đơn ghi bánh kẹo , trà sữa, mì tôm , hoá đơn tập huấn thể thao , hoá đơn ghi mua đồ dùng văn phòng với lý do không liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh.Vậy mình có thể giải trình theo hướng nào ạ
2)Xuất toán các hoá đơn ghi ăn uống , và 2 hoá đơn khảo sát xúc tiến thương mại ở Mỹ và Hàn Quốc ( có hợp đồng với bên công ty du lịch hẳn hoi) với lý do không chứng minh được có liên quan đến hoạt động kinh doanh, vậy thì mình giải trình theo hướng nào ạ
3)Truy thu thuế TNCN của nhân viên cty , do không có giấy uỷ quyền quyết toán và có thu nhập nhiều noi.Trong khi đó có 1 trường hợp vẫn đang làm tại công ty và khi vào làm mới đăng ký mã số thuế và người đó khẳng định không lấy mst đó đi nơi khác làm việc vậy mà vẫn bị truy thu .Họ nói là nếu không có giấy uỷ quyền quyết toán thì không được trừ các khoản giảm trừ khi tính thu nhập tính thuế, các khoản như giảm trừ bản thân BH.Theo em thì làm sao cty biết được cá nhân đó có thu nhập nhiều nơi và việc uỷ quyền hay không thì cá nhân đó tự chịu trách nhiệm chứ sao truy thu cty .Anh chị nào rành thì chỉ em với và cho em tên TT NĐ nếu nhớ để em giải trình ạ.
4) có trường hợp mở khoá học và có ký kết hợp đồng với giảng viên nước ngoài dạy khoá học nhưng đến giờ cuối thì thay đổi giảng viên và cty em có giữ lại cà 2 bản hợp đồng đó ( đã ký tên đóng dấu ) , vì thế cty em không kệ khai trả thu nhập và không tính thuế TNCN , nhưng khi thuế kiểm thấy HĐ đó và nói là cty không kê khai nên bị truy thu thuế TNCN .Em có giải thích là dù có ký nhưng bên em vẫn giữ 2 bản gốc và trên sổ kế toán không có hạch toán khoản chi trả thu nhập thì làm sao em kê khai thuế , nhưng mấy người thuế không chịu và nói là có ký hĐ là có trả tiền .Anh chị biết hướng nào giải quyết thì chỉ em với ạ.
5) Anh chị cho em biết TT và NĐ nào quy định người cư trú có hay không có MST thì đều đóng 10% thuế TNCN,và có hiệu lực vào ngày nào vì em có 1 vài trường hợp trích thuế 10% của GV nước ngoài cư trú mà không có MST giờ bị truy thu 20% .
6) bị xuất toán tiền lương tháng 13 do không quy định cụ thể trong HĐLĐ và công ty Kết quả SXKD lỗ năm 2012-2013, xuất toán các khoản phụ cấp khác do công ty không có qui định và không qui định trong HĐLĐ, xuất toán công tác phí do công ty không có qui định và không qui định trong HĐLĐ. Trong HĐLĐ cty em có mục như sau "- Tiền thưởng: Lương tháng 13 và thưởng khác tùy vào tình hình SXKD của công ty / - Những thỏa thuận khác (12): Theo tính chất công việc và vị trí của nhân viên, mức trợ cấp được hưởng sẽ theo quy định của công ty." , vậy hướng giải trình của em sẽ như thế nào ạ

Vì tính bất cẩn của em không cất đi các hợp đồng giảng viên nước ngoài đã ký kết nhưng không thực hiện nên không trả thu nhập không kê khai thuế TNCN giờ bị thuế bắt truy thu thuế TNCN rất cao, em thấy có lỗi quá chừng mong anh chị giúp em góp ý hướng giải quyết thế nào.Em cảm ơn rất nhie62uu ạ
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

Mấy anh chị ai giúp em với , giúp em giải quyết phần nào cũng được, em chỉ có thời gian giải trình trong 3 ngày :-((
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

+ Về loại hình doanh nghiệp hoạt động:
Công ty em là cty TNHH và kinh doanh về lĩnh vực đào tào , tổ chức các khoá học kỹ năng cho các cty)
1) xuất toán các chi phí : các hoá đơn ghi bánh kẹo , trà sữa, mì tôm , hoá đơn tập huấn thể thao , hoá đơn ghi mua đồ dùng văn phòng với lý do không liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh.Vậy mình có thể giải trình theo hướng nào ạ

- Công ty bạn trên giấy phép đăng ký kinh doanh thì đạo tạo những kỹ năng gì cho các công ty?
- Bạn phải xác định lại các yếu tố nào tạo nên chi phí giá thành cho các khóa đạo tạo: nhân công gồm những gì (giảng viên dạy, cộng tác viên dạy học hoặc thuyết trình…thuê ngoài hay là tuyển dụng do nhân sự công ty bạn hay nói chính xác là năng lực công ty tự có)? Vật liệu gồm những gì (tổ chức hội nghị không dùng bánh kẹo, nước ngọt, ăn uống………) ? Sản xuất chung gồm những gì (bàng ghế phục vụ, máy chiếu, bút thước sách vở….dạy đạo tạo kỹ năng phòng cháy chữa cháy thì phải có xăng và các cái khác
- Trên các hợp đồng ký đạo tạo kỹ năng cho các công ty bao trọn gói tức đã bao gồm ví dự như nước suối, ăn uống, sách vở, máy chiếu, bút thước…. hay do đơn vị học kỹ năng tự bổ sung bên bạn chỉ việc dạy và hướng dẫn
= > Do đó nếu bạn chứng minh được các yếu tố trên phải cần và có để phục vụ quá trình đào tạo hướng dẫn thì là chi phí hợp lý cơ quan thuế không thể loại trừ theo cảm tính được bởi ngành nghề bạn kinh doanh là ngành nghề đặc thù (ví dụ: tổ chức hội nghị không có nước khoáng cho người ta uống, ko có trái cây, không có máy chiếu, không có tài liệu cho người ta tham khảo…..thì lấy gì mà tổ chức)
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

2)Xuất toán các hoá đơn ghi ăn uống , và 2 hoá đơn khảo sát xúc tiến thương mại ở Mỹ và Hàn Quốc ( có hợp đồng với bên công ty du lịch hẳn hoi) với lý do không chứng minh được có liên quan đến hoạt động kinh doanh, vậy thì mình giải trình theo hướng nào ạ
Hóa đơn ăn uống tiếp khách: nằm trong phạm vi khống chế nếu nằm trong phạm vi khống chế cơ quan thuế không thể xuất toán loại trừ toàn bộ sạch trơn chi phí của doanh nghiệp được,kể cả ra quyết định phạt doanh nghiệp cũng ko thể nhắm mắt ký chấp nhận việc này
Nội dung của hóa đơn là:
- Ăn uống, Đồ ăn thức uống, Ăn + uống, Dịch vụ ăn uống
- Kèm theo bill ghi chi tiết các món ăn đi kèm hoặc bảng kê đi kèm
- Hóa đơn giá trị GTGT hoặc thông thường
A/Theo luật củ: THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012 trở về trước
+Chi phí tiếp khách cũng hoạch toán vào Chi phí quản lý và lưu ý bị khống chế theo luật thuế TNDN
- Với doanh nghiệp đã thành lập: 10% (632+641+642+811+635)
- Với doanh nghiệp mới thành lập: 15% (632+641+642+811+635) ưu ái trong 3 năm
THÔNG TƯ Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp​
Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
2.19. Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với doanh nghiệp thành lập mới là phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra;

B/Kể từ ngày 1/1/2014 thì chi phí tiếp khách đưọc nâng lên khung 15% ko khống chế số năm hoạt động:
+Chi phí quảng cáo, tiếp khách…. = 15%(Tổng CP Psinh – Tổng CP ko được trừ - Tổng CPQC, KM)= 15%(TK632+TK641+TK 642+TK635+TK811)
NGHỊ ĐỊNH Số: 218/2013/NĐ-CP Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2013
QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH LUẬT THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP​
Điều 9. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
g) Phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới (không bao gồm hoa hồng bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, hoa hồng đại lý bán hàng đúng giá, hoa hồng trả cho nhà phân phối của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp); chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt quá 15% tổng số chi được trừ.
Tổng số chi phí được trừ không bao gồm các khoản chi quy định trên đây; đối với hoạt động thương mại không bao gồm giá mua của hàng hóa bán ra.
Khoản chi thuộc diện khống chế chi phí tại Điểm này bao gồm cả chi biếu, tặng, cho khách hàng.

Ví dụ: Công ty A thành lập năm 2014, trong năm 2015 lập báo cáo quyết toán thuế TNDN có số liệu về chi phí được ghi nhận như sau :
- Phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp : 250 triệu đồng
- Tổng các khoản chi phí được trừ vào chi phí (không bao gồm: phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh): 2 tỷ đồng
Vậy phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh được trừ tính vào chi phí bị khống chế tối đa là : 15%(TK632+TK641+TK 642+TK635+TK811) = 2 tỷ ( ko bao gồm 250 triệu chi phí quảng cáo trên)
2 tỷ đồng nhân (x) 15% bằng (:) 300 triệu đồng
Vậy tổng chi phí được trừ tính vào chi phí trong năm 2014 là :
2 tỷ đồng cộng (+) 250 triệu đồng bằng (:) 2,25 tỷ đồng
Vì chi phí quảng cáo tiếp khách = 250 triệu < 300 triệu nên chi phí quảng cáo tiếp khách này được tính toàn bộ vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN năm
+ Cũng ví dụ trên nhưng chi phí quảng cáo là 500 triệu / năm
Chi phí trong khung cho phép là: 2 tỷ ( ko bao gồm 500 triệu chi phí quảng cáo trên)
2 tỷ đồng nhân (x) 15% bằng (:) 300 triệu đồng là mức tối đa được trừ khi tính thuế TNDN khi quyết toán năm
Vậy tổng chi phí được trừ tính vào chi phí trong năm 2014 là :
2 tỷ đồng cộng (+) 300 triệu đồng bằng (:) 2,3 tỷ đồng
= >Phần vượt khung = 500 triệu - 300 triệu = 200 triệu Không hợp lệ do đó chỉ xem nó là chi phí kế toán còn với thuế khi quyết toán thuế TNDN cuối năm phải loại trừ phần chi phí này ra, ở tờ khai quyết toán TNDN nó nằm ở mục B4=200 triệu của tời khai quyết toán năm trên phần mềm HTKK 3.2.5 : các khoản ko được trừ khi tính thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế x 22%
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

+2 hoá đơn khảo sát xúc tiến thương mại ở Mỹ và Hàn Quốc ( có hợp đồng với bên công ty du lịch hẳn hoi)?
Nằm trong phạm vi khống chế, nếu nằm trong phạm vi khống chế cơ quan thuế không thể xuất toán loại trừ toàn bộ sạch trơn chi phí của doanh nghiệp được,kể cả ra quyết định phạt doanh nghiệp cũng ko thể nhắm mắt ký chấp nhận việc này
n cứ:
THÔNG TƯ​
Số: 123/2012/TT-BTC ngày 27 tháng 7 năm 2012
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp
số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP
ngày 11/12/2008, Nghị định số 122/2011/NĐ-CP ngày 27/12/2011
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp

2.19. Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với doanh nghiệp thành lập mới là phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra;
Các khoản chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới bị khống chế nêu trên không bao gồm:
- Khoản hoa hồng môi giới bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; hoa hồng trả cho các đại lý bán hàng hóa, dịch vụ đúng giá.
- Khoản hoa hồng trả cho nhà phân phối của các công ty bán hàng đa cấp. Đối với tổ chức nhận được khoản hoa hồng thì phải kê khai tính vào thu nhập chịu thuế, đối với cá nhân nhận được hoa hồng thì phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi chi trả thu nhập.
- Các khoản chi phát sinh trong nước hoặc ngoài nước (nếu có) như: Chi phí nghiên cứu thị trường: thăm dò, khảo sát, phỏng vấn, thu thập, phân tích và đánh giá thông tin; chi phí phát triển và hỗ trợ nghiên cứu thị trường; chi phí thuê tư vấn thực hiện công việc nghiên cứu, phát triển và hỗ trợ nghiên cứu thị trường; Chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm và tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại: chi phí mở phòng hoặc gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; chi phí thuê không gian để trưng bày, giới thiệu sản phẩm; chi phí vật liệu, công cụ hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm; chi phí vận chuyển sản phẩm trưng bày, giới thiệu.
- Chi báo biếu, báo tặng cho các đối tượng là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh; cán bộ, chiến sĩ ở hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Mức giới hạn chi phí được trừ không vượt quá 15% trong 3 năm đầu không áp dụng đối với doanh nghiệp được thành lập mới do hợp nhất, chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu.


Nếu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thủ tục thì vẫn được chấp nhận
Thanh toán đi công tác phí
Hồ sơ :
+ Đề xuất công tác
+ Dự toán chi cho đoàn công tác
+ Quyết định của giám đốc điều cử đi công tác
+ Lịch trình công tác;
+ Phiếu báo giá vé máy bay kèm theo hồ sơ đặt chỗ của hãng hàng không (đối tượng được thanh toán vé máy bay);
+ Giấy mời có liên quan đến chi phí tài chính (nếu có).
Đơn vị bộ phận lập kế hoạch công tác: nơi đi, nơi cần đến, bao nhiêu ngày,
+ Đề nghị tạm ứng tiền đi công tác: được trưởng bộ phận và ban giám đốc phê duyệt
ghi đầy đủ, rõ ràng số tiền cần tạm ứng, nội dung cần tạm ứng, ngày hoàn ứng lại cho Công ty… trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định;
- Sau khi được duyệt, Phòng TC – KT lập phiếu chi tiền (theo Mẫu số: 02-TT) cho người đề nghị thanh toán, thủ qũy chi tiền, người nhận tiền phải ký, ghi rõ họ tên đầy đủ..
Sau khi đi công tác về thủ tục thanh tóan như sau:
- Hợp đồng giữa công ty bạn với công ty Du lịch
- Danh sách thành viên đi công tác

- Biên bản thanh lý hợp đồng
- Chứng từ thanh toán (Tiền mặt hoặc chuyển khoản)
+ Giấy đề nghị thanh toán (theo mẫu 05-TT)

+ Phiếu chi tiền nếu là tiền mặt, Ủy nhiệm chi nếu là chuyển khoản
+ Bảng kê chi tiết từng khoản chi phí
+ Quyết định cử đi công tác: nơi đi nơi đến, thời gian công tác
+ Bảng quyết toán công tác phí hoàn thành kèm theo hoá đơn tài chính hợp lệ thanh toán tiền ăn, ở, các chứng từ khác như vé tàu xe, cầu phà, đường... cước hành lý (nếu có).
+ Hoá đơn tài chính (Bản gốc + bản copy)
Nếu vượt khung cho phép của công tác phí thì căn cứ tình hình thực tế và các chứng từ hợp lý hợp lệ công ty chi tiền trả lại người đi công tác, nếu thừa so với dự toán công tác phí thì phải hoàn nhập lại quỹ, hoặc trừ vào lương.
Lưu ý: Khi làm thanh toán chi phí đi công tác phải theo quy định của nhà nước & TCT. Chứng từ thanh toán bằng tiếng nước ngoài phải có phiên dịch sang tiếng việt. căn cứ các chứng từ trên công ty thanh quyết toán với người được cứ đi công tác
- Nếu sử dụng dịch phòng nghỉ khách sạn phải có booking xác nhận đặt phòng, nếu là đi máy bay phải có các chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay (boarding pass) và chứng từ thanh toán của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển.”
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

3)Truy thu thuế TNCN của nhân viên cty , do không có giấy uỷ quyền quyết toán và có thu nhập nhiều noi.Trong khi đó có 1 trường hợp vẫn đang làm tại công ty và khi vào làm mới đăng ký mã số thuế và người đó khẳng định không lấy mst đó đi nơi khác làm việc vậy mà vẫn bị truy thu .Họ nói là nếu không có giấy uỷ quyền quyết toán thì không được trừ các khoản giảm trừ khi tính thu nhập tính thuế, các khoản như giảm trừ bản thân BH.Theo em thì làm sao cty biết được cá nhân đó có thu nhập nhiều nơi và việc uỷ quyền hay không thì cá nhân đó tự chịu trách nhiệm chứ sao truy thu cty .Anh chị nào rành thì chỉ em với và cho em tên TT NĐ nếu nhớ để em giải trình ạ.


Để là chi phí hợp lý được trừ và xuất toán khi tính thuế TNDN bạn phải có đầy đủ các thủ tục sau
+ Hợp đồng lao động+CMTND phô tô kẹp vào
+ Bảng chấm công hàng tháng
+ Bảng lương đi kèm bảng chấm công tháng đó
+ Phiếu chi thanh toán lương, hoặc chứng từ ngân hàng nếu doanh nghiệp thanh toán bằng tiền gửi
+ Tất cả có ký tá đầy đủ
+Đăng ký mã số thuế TNCN cho họ và cuối năm quyết tóan thúê TNCN
= > thiếu 1 trong các cái trên cơ quan thuế sẽ loại trừ ra vì cho rằng bạn đang đưa chi phí khống vào, và bị xuất toán khi quyết toán thuế TNDN
+Phiếu chi tiền lương + bảng lương + bảng chấm công + tạm ứng, thưởng, tăng ca thêm giờ nếu có ....=> gói lại môt cục

Chú ý:
-Nếu ký hợp đồng dứơi 3 tháng dính vào vòng luẩn quẩn của thuế TNCN để tránh chỉ có các lập bảng kê 23 để tạm không khấu trừ 10% của họ
-Nhưng ký > 3 tháng lại rơi vào ma trận của BHXH
Căn cứ Tiết khoản i, Điểm 1, Điều 25, Chương IV Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 01/7/2013 quy định :“Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.”
= > Trường hợp cá nhân có thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết theo Mẫu số 23/BCK-TNCN gửi cơ quan trả thu nhập. Căn cứ vào cam kết của cá nhân nhận thu nhập, cơ quan trả thu nhập tạm thời không khấu trừ thuế nhưng hết năm vẫn phải cung cấp danh sách để cơ quan thuế biết. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.
Nếu có bản cam kết 23 thì người lao động là người chịu trách nhiệm chứ không phải là doanh nghiệp chịu trách nhiệm vì bản cam kết 23 là do cá nhân viết và cam kết với doanh nghiệp để không bị khấu trừ do đó không thể quy tội cho doanh nghiệp
= > Cá nhân không ủy quyền doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN nhân nhưng cuối năm doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm quyết toán thuế TNCN nhân cho cơ quan thuế được biết, nhưng trên tờ khai không tích vào mục ủy quyền quyết toán thay mà thôi, cá nhân không ủy quyền thì cá nhân đó tự quyết toán thuế TNCN lấy việc họ không tự đi quyết toán là việc tự giác của cá nhân với cơ quan thuế,doanh nghiệp không đủ quyền và pháp chế để bắt cá nhân đó tự giác lên cơ quan thuế đi quyết toán được = > nếu doanh nghiệp đã làm và nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN đầy đủ thì cơ quan thuế ko thể xuất toán và truy thu phần này
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

4) có trường hợp mở khoá học và có ký kết hợp đồng với giảng viên nước ngoài dạy khoá học nhưng đến giờ cuối thì thay đổi giảng viên và cty em có giữ lại cà 2 bản hợp đồng đó ( đã ký tên đóng dấu ) , vì thế cty em không kệ khai trả thu nhập và không tính thuế TNCN , nhưng khi thuế kiểm thấy HĐ đó và nói là cty không kê khai nên bị truy thu thuế TNCN .Em có giải thích là dù có ký nhưng bên em vẫn giữ 2 bản gốc và trên sổ kế toán không có hạch toán khoản chi trả thu nhập thì làm sao em kê khai thuế , nhưng mấy người thuế không chịu và nói là có ký hĐ là có trả tiền .Anh chị biết hướng nào giải quyết thì chỉ em với ạ.
- Cung cấp hợp đồng đã ký kết với bên nước ngoài
- Biên bản hoặc văn bản khác liên quan đến việc hủy hợp đồng hay không chứ ko thể nói hủy là hủy mà ko bằng văn bản, tại sao anh ký hợp đồng thì có văn bản mà lúc hủy lại ko có giấy tờ chứng minh việc hủy bỏ hợp đồng, hoặc kết thúc hợp đồng không có thanh lý chứng minh kết thúc nghĩa vụ hợp đồng giữa hai bên
- Có văn bản về việc quyết định thay đổi giảng viên dạy thế là ai? Liệt kê danh sách giảng viên dạy thay gồm những ai?
= > Nếu không cung cấp được thì việc truy thu ko có gì bàn cãi chấp pháp thi hành
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

5) Anh chị cho em biết TT và NĐ nào quy định người cư trú có hay không có MST thì đều đóng 10% thuế TNCN,và có hiệu lực vào ngày nào vì em có 1 vài trường hợp trích thuế 10% của GV nước ngoài cư trú mà không có MST giờ bị truy thu 20%
LUT
THU THU NHP CÁ NHÂN
CA QUC HI KHÓA XII, KỲ HP TH 2, S 04/2007/QH12
NGÀY 21 THÁNG 11 NĂM 2007
Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điu 2. Đi tượng np thuế
1. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
3. Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.
Điu 26. Thuế đi vi thu nhp t tin lương, tin công
1. Thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân không cư trú được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công quy định tại khoản 2 Điều này nhân với thuế suất 20%.
2. Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là tổng số tiền lương, tiền công mà cá nhân không cư trú nhận được do thực hiện công việc tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả thu nhập.

THÔNG TƯ Số: 111/2013/TT-BTC Hà Ni, ngày 15 tháng 8 năm 2013
Hướng dn thc hin Lut Thuế thu nhp cá nhân, Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut thuế thu nhp cá nhân và Ngh đnh s 65/2013/NĐ-CP ca Chính ph quy đnh chi tiết mt s điu ca Lut Thuế thu nhp cá nhân và Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut thuế thu nhp cá nhân
Điu 1. Người np thuế
Phạm vi xác định thu nhập chịu thuế của người nộp thuế như sau:
Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.
Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.
1. Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, trong đó ngày đến và ngày đi được tính là một (01) ngày. Ngày đến và ngày đi được căn cứ vào chứng thực của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trên hộ chiếu (hoặc giấy thông hành) của cá nhân khi đến và khi rời Việt Nam. Trường hợp nhập cảnh và xuất cảnh trong cùng một ngày thì được tính chung là một ngày cư trú.
Cá nhân có mặt tại Việt Nam theo hướng dẫn tại điểm này là sự hiện diện của cá nhân đó trên lãnh thổ Việt Nam.
Điu 18. Đi vi thu nhp t tin lương, tin công
1. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân không cư trú được xác định bằng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công nhân (×) với thuế suất 20%.
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

6) bị xuất toán tiền lương tháng 13 do không quy định cụ thể trong HĐLĐ và công ty Kết quả SXKD lỗ năm 2012-2013, xuất toán các khoản phụ cấp khác do công ty không có qui định và không qui định trong HĐLĐ, xuất toán công tác phí do công ty không có qui định và không qui định trong HĐLĐ. Trong HĐLĐ cty em có mục như sau "- Tiền thưởng: Lương tháng 13 và thưởng khác tùy vào tình hình SXKD của công ty / - Những thỏa thuận khác (12): Theo tính chất công việc và vị trí của nhân viên, mức trợ cấp được hưởng sẽ theo quy định của công ty." , vậy hướng giải trình của em sẽ như thế nào ạ
Trong HĐLĐ cty em có mục như sau "- Tiền thưởng: Lương tháng 13 và thưởng khác tùy vào tình hình SXKD của công ty / - Những thỏa thuận khác (12): Theo tính chất công việc và vị trí của nhân viên, mức trợ cấp được hưởng sẽ theo quy định của công ty."
= > Nếu trong hợp đồng ghi chung chung thì trong thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế công ty phải ghi rõ ràng, nếu chứng minh được thì vẫn ok
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

- Công ty bạn trên giấy phép đăng ký kinh doanh thì đạo tạo những kỹ năng gì cho các công ty?
- Bạn phải xác định lại các yếu tố nào tạo nên chi phí giá thành cho các khóa đạo tạo: nhân công gồm những gì (giảng viên dạy, cộng tác viên dạy học hoặc thuyết trình…thuê ngoài hay là tuyển dụng do nhân sự công ty bạn hay nói chính xác là năng lực công ty tự có)? Vật liệu gồm những gì (tổ chức hội nghị không dùng bánh kẹo, nước ngọt, ăn uống………) ? Sản xuất chung gồm những gì (bàng ghế phục vụ, máy chiếu, bút thước sách vở….dạy đạo tạo kỹ năng phòng cháy chữa cháy thì phải có xăng và các cái khác
- Trên các hợp đồng ký đạo tạo kỹ năng cho các công ty bao trọn gói tức đã bao gồm ví dự như nước suối, ăn uống, sách vở, máy chiếu, bút thước…. hay do đơn vị học kỹ năng tự bổ sung bên bạn chỉ việc dạy và hướng dẫn
= > Do đó nếu bạn chứng minh được các yếu tố trên phải cần và có để phục vụ quá trình đào tạo hướng dẫn thì là chi phí hợp lý cơ quan thuế không thể loại trừ theo cảm tính được bởi ngành nghề bạn kinh doanh là ngành nghề đặc thù (ví dụ: tổ chức hội nghị không có nước khoáng cho người ta uống, ko có trái cây, không có máy chiếu, không có tài liệu cho người ta tham khảo…..thì lấy gì mà tổ chức)
CÔng ty em dạy nhiều kỹ năng lắm a, mà nhiều là kỹ năng quản lý,giảng viên thì có thuê ngoài và có cả nhân viên công ty đi giảng dạy và trợ giảng nhưng không lấy thêm thu nhập chỉ có lương cứng hàng tháng. em thấy bánh kẹo, trà sữa thì mình đưa vào cp khánh tiết và tiếp khách hàng đến công ty và giảng viên , còn mì tôm thì cho nhân viên khi có làm việc tăng ca , không biết như thế giải trinh có được không ạ
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

- Nếu thuê ngoài thì bắt buộc bạn phải giữ lại 10% / tổng thu nhập của người thụ hưởng nếu đã có MST, 20% nếu chưa có MST
- Nếu là nhân viên công ty thì mức thu nhập tháng > 9.000.000đ/tháng thì mới đến mức phải đóng thuế TNCN nhưng nếu bạn đăng ký giảm trừ gia cả cho họ , với nhân viên công ty bạn tính theo biểu thuế lỹ tiến
[h=2]Mức giảm trừ gia cảnh.[/h]Áp dụng theo quy định hiện hành: Áp dụng kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2013
Đối với người phụ thuộc => 1,6 triệu đồng/tháng.=> 3,6 triệu đồng/ tháng.
Đối với người nộp thuế => 4 triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm. => 9 triệu đồng/tháng, 108 triệu đồng/năm.
+ Thấy bánh kẹo, trà sữa thì mình đưa vào cp khánh tiết và tiếp khách hàng đến công ty và giảng viên , còn mì tôm thì cho nhân viên khi có làm việc tăng ca
Bổ sung thêm:
- Bản dự trù kế hoạch chi phí có kê các chi phí bánh kẹo, trà sữa….
- Hóa đơn bánh kẹo, trà sữa, biên bản giao hàng hoặc phiếu xuất kho bên bán, phiếu chi tiền hoặc ủy nhiệm chi nếu chuyển khoản
- Danh sách khách mời tham dự
- Mì tôm cho nhân viên tăng ca: danh sách nhân viên tăng ca kèm theo bảng kê số lượng mì cung cấp cho ngày tăng ca tất cả có ký tá xác nhận
Nếu bạn cung cấp đầy đủ thông tin trên thì ok đầy đủ và hợp lệ cách giải thích như vậy là ổn
 
Ðề: Một số thắc mắc về kiểm tra thuế mong anh chị giúp đỡ!

- Nếu thuê ngoài thì bắt buộc bạn phải giữ lại 10% / tổng thu nhập của người thụ hưởng nếu đã có MST, 20% nếu chưa có MST
- Nếu là nhân viên công ty thì mức thu nhập tháng > 9.000.000đ/tháng thì mới đến mức phải đóng thuế TNCN nhưng nếu bạn đăng ký giảm trừ gia cả cho họ , với nhân viên công ty bạn tính theo biểu thuế lỹ tiến
[h=2]Mức giảm trừ gia cảnh.[/h]Áp dụng theo quy định hiện hành: Áp dụng kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2013
Đối với người phụ thuộc => 1,6 triệu đồng/tháng.=> 3,6 triệu đồng/ tháng.
Đối với người nộp thuế => 4 triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm. => 9 triệu đồng/tháng, 108 triệu đồng/năm.
+ Thấy bánh kẹo, trà sữa thì mình đưa vào cp khánh tiết và tiếp khách hàng đến công ty và giảng viên , còn mì tôm thì cho nhân viên khi có làm việc tăng ca
Bổ sung thêm:
- Bản dự trù kế hoạch chi phí có kê các chi phí bánh kẹo, trà sữa….
- Hóa đơn bánh kẹo, trà sữa, biên bản giao hàng hoặc phiếu xuất kho bên bán, phiếu chi tiền hoặc ủy nhiệm chi nếu chuyển khoản
- Danh sách khách mời tham dự
- Mì tôm cho nhân viên tăng ca: danh sách nhân viên tăng ca kèm theo bảng kê số lượng mì cung cấp cho ngày tăng ca tất cả có ký tá xác nhận
Nếu bạn cung cấp đầy đủ thông tin trên thì ok đầy đủ và hợp lệ cách giải thích như vậy là ổn
EM bị thiệt cái là không có giấy uỷ quyền quyết toán, thuế nó bắt em là không có giấy uỷ quyền quyết toàn thuế TNCN của nhân viên nên không được giảm trừ bản thân và phải đóng thuế theo biểu thuế luỹ tiến, mà em thấy vô lý quá , hàng tháng nhân viên làm thì đang là thu nhập duy nhất tại công ty em nên hàng quý em giảm trừ bản thân cho nhân viên , rồi mấy tháng nhân viên đó nghỉ việc làm chỗ khác, thì cưới năm em vẫn quyết toán cho cá nhân đó , làm sao mà kêu em giờ phải bị truy thu thuế TNCN của các cá nhân đó vì có thu nhập nhiều nơi @@
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top