Công ty em may hàng gia công vừa mới thành lập.
Lương sẽ tính theo sản phẩm. Vậy lúc ký HĐLĐ mình phải để mức lương như nào ạ?
Lúc tính BHXH thì tính theo mức lương cơ bản phải k ạ?
Chào bạn,
Theo điều 90 Bộ luật Lao động thì:
1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.
Đồng thời căn cứ theo Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH thì:
"Mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP bao gồm:
1. Mức lương, ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận. Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.
..."
Như vậy theo quy định trên thì việc xây dựng mức lương theo sản phẩm thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm và do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn lương tối thiểu vùng. Mình nghĩ bạn nên nhờ bên luật sư viết hợp đồng lao động để tránh rủi ro "tiền lương không được viết cụ thể trong HĐLĐ" sẽ ảnh hưởng đến chi phí được trừ của doanh nghiệp.
Việc xác định tiền lương đóng bảo hiểm xã hội sẽ dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác nếu có.