Lương đóng BHXH và lương hạch toán kế toán khác nhau là cố tình làm sai, gian lận rồi còn gì.
Như bạn nói thì lương bạn hạch toán vào chi phí là 5tr chẳng hạn, thì các khoản trích theo lương bạn cũng phải trích theo đúng tỷ lệ % trên 5tr đó.
Nhưng bạn làm hợp đồng cho ng lao động lương chỉ 2 tr và trích BH trên 2tr đó thì không hợp lý là rõ ràng rồi.
Vấn đề là bảo hiểm chỉ kiểm tra bảo hiểm, tức là kiểm tra hợp đồng và trích nộp bảo hiểm thì ok, còn kiểm tra tới sổ sách kế toán thì sẽ ra ngay gian lận. Mình chưa bị bảo hiểm thanh kiểm tra nên cũng ko rành là họ kiểm tra kiểu gì.
Nhưng mình thấy, nếu đã muốn tránh bh và thuế tncn thì nên chấp nhận hạch toán chi phí lương theo số nộp bảo hiểm là tốt nhất, vì khi thuế kiểm tra sổ sách chứng từ thì chứng từ chuyển khoản nộp bảo hiểm của bạn cũng sẽ dính vào, sẽ bị thuế phát hiện. Còn vấn đề chi phí, thì trong quá trình hạch toán, xử lý số liệu, có nhiều cách để bạn tăng chi phí or giảm doanh thu, con số đó đáng kể hơn nhiều so với chênh lệch khi bạn lách chỗ hạch toán lương