Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

  • Thread starter Hoa Trên Đá
  • Ngày gửi
H

Hoa Trên Đá

Guest
Công ty em thành lập đã được 4 năm. Nhưng đầu 2009 mới bắt đầu tham gia BHXH, BHYT....
Và bây giờ giám đốc đang yêu cầu em làm phần này, nhưng em cũng là dân kế toán mới ra trường nên em chưa có chút kinh nghiệm nào về khoản này.
Em chưa hiểu là đóng BH trên "tổng lương + phụ cấp quy định trên hợp đồng" hay chỉ riêng phần lương thôi.
Và vấn đề là giám đốc muốn đóng BH không nhiều (ví dụ: tính theo bậc lương, người đó lương cơ bản là 1,5tr, nhưng lương thực tế của người đó là 5tr/th, vậy em tính BH trên 5tr hay trên 1,5tr. Và làm như thế nào để đưa được hết 5tr đó vào chi phí hợp lý nhưng mức lương đóng BH không phải là 5tr???
Anh chị có cách cách nào chỉ giùm em với ạh. :helpsmilie::helpsmilie:
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Công ty em thành lập đã được 4 năm. Nhưng đầu 2009 mới bắt đầu tham gia BHXH, BHYT....
Và bây giờ giám đốc đang yêu cầu em làm phần này, nhưng em cũng là dân kế toán mới ra trường nên em chưa có chút kinh nghiệm nào về khoản này.
Em chưa hiểu là đóng BH trên "tổng lương + phụ cấp quy định trên hợp đồng" hay chỉ riêng phần lương thôi.
Và vấn đề là giám đốc muốn đóng BH không nhiều (ví dụ: tính theo bậc lương, người đó lương cơ bản là 1,5tr, nhưng lương thực tế của người đó là 5tr/th, vậy em tính BH trên 5tr hay trên 1,5tr. Và làm như thế nào để đưa được hết 5tr đó vào chi phí hợp lý nhưng mức lương đóng BH không phải là 5tr???
Anh chị có cách cách nào chỉ giùm em với ạh. :helpsmilie::helpsmilie:

Công ty mình cũng đang gặp phải vấn đề như cty bạn. Và GD cũng chỉ cho đóng theo múc lương 1,5tr thôi. Còn lại trên bảng lương mình đưa thêm các khoản phụ cấp vào như phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, xăng xe, điện thoại, ăn trưa.... Mình nghĩ như vậy là ổn.
Còn để được cơ quan Bảo hiểm chấp nhận mức lương 1,5 tr đó thì nó phải có trên hợp đồng lao động. Bạn ghi trong hợp đồng mức lương CB là 1,5tr. Bạn ghi phụ cấp nữa. Nếu ko bạn có thể làm thêm 1 cái phụ lục hợp đồng trong đó ghi rõ từng khoản phụ cấp.
Khi nộp cho BH bạn chỉ nộp HDLD thôi.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Đúng rồi đó. Nhưng bên bạn không có thang bảng lương ah? :banginvg1:
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Chỉ nộp phần lương cơ bản thôi.Các khoản trợ cấp thì ko tính vào.
Bạn đăng ký BH theo thang bảng lương đã đăng ký với sở LĐTBXH dựa trên HĐ lao động.
Bạn cần chú ý,phải có đầy đủ bảng lương,bảng chấm công khi muốn đưa cả 5tr đó vào CP hợp lý và điều quan trọng là phải nộp thuế TNCN khi thu nhập của mỗi người là từ 5tr trở lên.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Đúng rồi đó. Nhưng bên bạn không có thang bảng lương ah? :banginvg1:

Mình cũng làm thang bảng lương rồi. Nhưng chị KTT mà cty mình mới thuê làm dịch vụ thì lại nói là không cần. Vì cty mình là công ty TNHH nên sẽ trả lương nhân viên theo hợp đồng. Mình cũng đang thắc mắc vấn đề này.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Ko biết cơ quan BH chỗ bạn như thế nào chứ khi mình làm thủ tục ở mình nếu ko có thanh bảng lương được sở LĐTBXH xác nhận thì BH ko làm đâu.bạn liên hệ cơ quan BH trc xem sao,có khi mỗi nơi mức độ khó dễ khác nhau.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

bạn chỉ cần mang hợp đồng lao động, có ghi mức lương BH mà giams đốc muốn đóng cho nhân viên, còn tổng thu nhập thì vào trên bảng lương bao gồm cả phụ cấp, thưởng ... ko liên quan đến bảo hiểm.
Hoặc cẩn thận hơn thì bạn làm riêng cho bên bảo hiểm cái bảng lương chỉ có lương cơ bản cho họ liểm tra. Còn trả lương thực tế bạn làm bảng lương khác, 1 là bảng lương cơ bản (như kiểu lương chính sách của CQ nhà nước ấy), 1 là lương khoán công việc (như lương khoán hoàn thành công việc hay còn gọi là lương kinh doanh trong CQ nhà nước). chắc vậy là ôk thôi.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

bạn chỉ cần mang hợp đồng lao động, có ghi mức lương BH mà giams đốc muốn đóng cho nhân viên, còn tổng thu nhập thì vào trên bảng lương bao gồm cả phụ cấp, thưởng ... ko liên quan đến bảo hiểm.
Hoặc cẩn thận hơn thì bạn làm riêng cho bên bảo hiểm cái bảng lương chỉ có lương cơ bản cho họ liểm tra. Còn trả lương thực tế bạn làm bảng lương khác, 1 là bảng lương cơ bản (như kiểu lương chính sách của CQ nhà nước ấy), 1 là lương khoán công việc (như lương khoán hoàn thành công việc hay còn gọi là lương kinh doanh trong CQ nhà nước). chắc vậy là ôk thôi.

Ô cái gì mừ kê. Nếu làm 2 bảng lương như bạn nói, thì kế toán sẽ hạch toán chi theo bảng lương nào?:dapghe:
Khi người ta kiểm tra bạn thì sẽ kiểm tra bảng lương đi kèm theo phiếu chi chứ. Mà phiếu chi thì phải chi theo lương thực nhận phải ko nào?
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

thanh toán cả 2 mà, nhà nước họ cũng vậy đấy. Chồng mình làm nhà nước vẫn nhận lương có 2 lương như vậy mà. Lương chính sách: lương đóng bảo hiểm + Lương kinh doanh ko đc đóng bảo hiểm. Nếu ko bạn có thể làm tổng hợp vào một bảng lương khổ A3, thể hiện cả 2 loại lương trên.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

thanh toán cả 2 mà, nhà nước họ cũng vậy đấy. Chồng mình làm nhà nước vẫn nhận lương có 2 lương như vậy mà. Lương chính sách: lương đóng bảo hiểm + Lương kinh doanh ko đc đóng bảo hiểm. Nếu ko bạn có thể làm tổng hợp vào một bảng lương khổ A3, thể hiện cả 2 loại lương trên.

Nhận 2 lương hay chỉ ký 2 cái nhưng nhận 1 vậy?

Theo bạn nói thì kế toán sẽ có 2 phiếu chi lương, 1 là lương chính sách 2 là chi lương kinh doanh hả>?

Giả sử lương khoán của bạn là 2tr. Bạn thể hiện như thế nào trên 2 bảng lương?
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

bạn hiểu sai ý mình rùi
thế này nhé : Thu nhập 1 là lương chính sách, thu nhập 2 là lương kinh doanh khi hoàn thành nhiệm vụ. Thể hiện cả loại này trên cùng 1 bảng lương thì sẽ có tổng thu nhập, nếu tổng thu nhập đó trên 5 triệu thì vẫn phải nộp thuế TNCN bình thường.
Nếu là DN nhỏ thì tốt nhất làm trên cùng 1 bảng lương và thể hiện các loại phụ cấp khác nhau sẽ dễ hiểu nhất. còn nếu làm 2 loại như trên thì DN lướn 1 chút, (ví dụ: công ty điện thoại hà nội I - chỗ chồng mình làm.....hè hè)
ok
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

oạch.
công ty em dang gặp vấn đề tương tự
Có hai hợp đồng lao động.Hai bảng lương. một là thực tế và một làm cho bên BH (chỉ dùg để làm BH thôi) Hic. bảo hiểm chỉ theo dõi nội bộ thôi
khi quyết toán thuế thì là bảng lương thực tế
Làm zậy hổng bít sau này có lòi đuôi ra hông nửa....
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

oạch.
công ty em dang gặp vấn đề tương tự
Có hai hợp đồng lao động.Hai bảng lương. một là thực tế và một làm cho bên BH (chỉ dùg để làm BH thôi) Hic. bảo hiểm chỉ theo dõi nội bộ thôi
khi quyết toán thuế thì là bảng lương thực tế
Làm zậy hổng bít sau này có lòi đuôi ra hông nửa....


Dạ đây cũng là vấn đề em lo, lỡ sau này bị phát hiện ra, rồi bị truy thu bảo hiểm thì sao ạh?
Và vấn đề nữa, ví dụ lương cơ bản là 5tr (hoặc hơn nữa) nhưng chỉ muốn đóng bảo hiểm ở mức khoảng 2tr trở lại, vậy thì còn những hjơn 3tr trở lên dư ra, vậy phụ cấp sẽ là rất nhiều so với lương, vậy các mức phụ cấp như thế nào mới gọi là hợp lý? Và ở mức độ nào thì bên thuế họ chấp nhận? Thực a em rất rối chỗ này.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Dạ đây cũng là vấn đề em lo, lỡ sau này bị phát hiện ra, rồi bị truy thu bảo hiểm thì sao ạh?
Và vấn đề nữa, ví dụ lương cơ bản là 5tr (hoặc hơn nữa) nhưng chỉ muốn đóng bảo hiểm ở mức khoảng 2tr trở lại, vậy thì còn những hjơn 3tr trở lên dư ra, vậy phụ cấp sẽ là rất nhiều so với lương, vậy các mức phụ cấp như thế nào mới gọi là hợp lý? Và ở mức độ nào thì bên thuế họ chấp nhận? Thực a em rất rối chỗ này.

phụ cấp thì rất nhiều khoản, bạn có thể phân bổ cho hợp lý, nhưng mỗi khoản phụ cấp thì ko dc cao hơn mức lương cơ bản do nhà nước ban hành nhé.
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

phụ cấp thì rất nhiều khoản, bạn có thể phân bổ cho hợp lý, nhưng mỗi khoản phụ cấp thì ko dc cao hơn mức lương cơ bản do nhà nước ban hành nhé.

Mức lương cơ bản nhà nước ban hảnh chỉ có 650.000 lương thực nhận của 1 nhân viên là 8tr trong đó có 2.5tr là lương cơ bản còn lại 5,5tr phải đưa vào bao nhiêu khoản phụ cấp mới hết? :confuse1::confuse1::confuse1:
 
Ðề: Làm thế bào để hợp lý lương thực và lương đóng BH?

Mức lương cơ bản nhà nước ban hảnh chỉ có 650.000 lương thực nhận của 1 nhân viên là 8tr trong đó có 2.5tr là lương cơ bản còn lại 5,5tr phải đưa vào bao nhiêu khoản phụ cấp mới hết? :confuse1::confuse1::confuse1:

thế thì lo mà đóng BHXH đi chứ còn gì nữa mà hỏi.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top