Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

thaoha84

New Member
Hội viên mới
Các bạn giúp mình nhé !
Công ty của mình đóng bảo hiểm không đúng với mức lương thực tế . ví dụ thực tế lương của mình 5.000.000 đ/tháng . Lương đóng BHXH chỉ có 1.440.000 đ. Tất cả nhân viên trong công ty đều như vậy . Trong HDLD thì cũng có ghi các khoản phụ cấp linh tinh và lương chính nhưng chỉ được khoảng 3.000.000 đ thôi . Vấn đề yêu cầu sếp làm đúng thì không được chấp nhận. Làm sai nhưng sếp bắt mình phải tính sao chi phí lương trên bảng lương vẫn phải đúng 5.000.000 đ ( mà phải hợp lý nữa chứ ). Vừa vướng quy định trên thuế , vừa vướng bên BHXH . Mình làm sao để tránh được . mà làm đúng ý sếp đây . Tại vì mình đã làm thử 1 lần mình quăng phần lương còn lại vào các phụ cấp linh tinh , thuế quyết toán gạt chi phí đó ra hết Các khoản phụ cấp không được lớn hơn Lương cơ bản . mà lương cơ bản của cty mình thì quá thấp. Mong các bạn góp ý!
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Thì ban làm hai bảng lương khác nhau,một cho BHXH với mức lương CB đúng như mức đong BH,còn một bảng tính vào CP,cho mức căn bản lớn lên,rồi phụ cấp vào cho lên 5,000,000 đ cho nhân viên ký vào.BH chỉ kiểm tra bảng lương 1 lần kê BH thôi mà .
Mình làm vậy đó,các you khác có ý gì hay hok?
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Cái đó thì bình thường mà bạn, tất cả các công ty đều như vậy, lương nhận luôn lớn hơn lương cơ bản, và lương cơ bản là lương đóng BHXH, và lương nhận là lương phải đưa vào chi phí.
Bạn phải làm quy chế lương, hay làm thang bảng lương cũng được
VD : Lương tối thiếu của Cty bạn là : 1.000.000 đ
Lương CB=Lương tối thiểu* hệ số
Lương nhận=Lương cơ bản + Lương kinh doanh+phụ cấp nếu có
Lương kinh doanh tùy theo từng đơn vị, có thể tùy theo tháng.
Và lương đóng BHXH không nhất thiết phải = lương ký ở HD lao động
Theo mình thì vậy các bạn cho ý kiến.
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Mình đã suy nghĩ ra nhiều cách nhưng vẫn không ổn . Nếu mà làm 2 bảng lương . Bảng lương cho Thuế cao hơn bảng lương cho BHXH . Còn vấn đề khi trích lương đóng BHXH thì sẽ không hợp lý. Chắc chắn số tiền BHXH thực nộp hàng tháng sẽ ít hơn số tiền BH phải nộp ( tính theo bảng lương cho thuế ). Nên mình làm 2 bảng lương có mức lương CB giống nhau cho hợp lệ . Nhưng vấn đề là trên Thuế nói nếu các loại phụ cấp cộng lại lớn hơn lương CB thì nó sẽ gạt phần dư ra khỏi chi phí. Trong khi đó LCB rất thấp chỉ có 1.440.000 thì các loại phụ cấp còn lại là 3.560.000 nó chỉ chấp nhận có 1.440.000 trong đó là cp hợp lý thôi . còn 2.120.000 bị loại .Năm 2007 cty mình có quyết toán thuế . gặp trường hợp như vậy đó
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Bạn ơi, tôi nói bạn nghe :

Phụ cấp gồm tiền ăn, tiền xăng, tiền chỗ ở, điện thoại, ....... cộng lại có thể hơn tiền lương cơ bản được, vì nhiều khoản cộng lại thuế hỏi thì bạn trả lời phụ cấp trong chi phí quản lý của DN. Những chi phí đó không phải của DN à, thuế hỏi bạn nói Người lao động không muốn đóng BHXH trên phần lương của các khoản phụ cấp . Bạn phải hiểu rõ phụ cấp không được vượt mức lương cơ bản nhưng không nói rõ là các phụ cấp cộng lại không vượt mức lương cơ bản, vậy bạn có thể kê khai các phụ cấp từng loại dưới mức lương cơ bản là được gòi ỌK:tapta:

bạn chưa nghĩ đến lương tăng ca, làm ngoài giờ

bao nhiêu đó đủ đưa lương bạn lên chưa, nếu thấy hay thì 1 lời cảm ơn đi nhé
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Bạn ơi cty mình làm cũng y chang như cty bạn vậy đó, mình chì cho bạn nha. Trên bảng lương bạn chia từng cột: lương CB,phụ cấp chức vụ,Cơm trưa, ABC,tổng cộng, ĐPCĐ,BHYT,BHXH. Cột tổng cộng mình đưa vào chi phí lương (khi làm thanh toán mình tách riêng từng phiếu chi vd: TT tiền cơm trưa, TT tiền ABC,...),còn ĐPCĐ,BHYT,BHXH mình lấy lươg CB nhân với hệ số tương ứng. Mình đã quyết toán nhiều lần đều được. Bạn thử xem nha.
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Công ty mình cũng vướng vấn đề chi lương giống như bạn, mình là công ty mới thành lập nên chưa kiểm tra quyết toán nên không biết thuế có chấp nhận bảng lương với các khoản : lương cơ bản (mức lương tối thiểu X hệ số lương do công ty xây dựng và đăng ký với phòng lao động); lương theo kết quả công việc (do công ty định mức tuỳ theo doanh thu hàng tháng); cơm; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp đốc hại...(theo quy định của ngành). Tiện đây bạn nào có sử dụng kế toán bằng excell (KETOAN - QD15.exl) chỉ giùm mình cách khai mã khách hàng trong trường hợp 1 công ty vừa là khách hàng mua, vừa là khách hàng bán, vừa là khách hàng phải thu phải trả khác???
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Bạn ơi cty mình làm cũng y chang như cty bạn vậy đó, mình chì cho bạn nha. Trên bảng lương bạn chia từng cột: lương CB,phụ cấp chức vụ,Cơm trưa, ABC,tổng cộng, ĐPCĐ,BHYT,BHXH. Cột tổng cộng mình đưa vào chi phí lương (khi làm thanh toán mình tách riêng từng phiếu chi vd: TT tiền cơm trưa, TT tiền ABC,...),còn ĐPCĐ,BHYT,BHXH mình lấy lươg CB nhân với hệ số tương ứng. Mình đã quyết toán nhiều lần đều được. Bạn thử xem nha.
Công ty mình cũng chia cột và làm giống bạn này, mình chưa quyết toán lần nào nên ko biết có qua không!
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Công ty bạn đã quyết toán và gạt bỏ chi phí tiền lương với lý do các khoản phụ cấp không được lớn hơn lương căn bản là có cơ sở. Bạn không nên xây dụng bảng lương theo hướng tách thành các khoản phụ cấp như ăn trưa, xăng xe... nữa. Bạn nên xây dựa bảng lương theo hướng : lương căn bản+phụ cấp + lương doanh số ( hay còn gọi lương theo hiệu quả công việc) thì hợp lý hơn. Đặc biệt, bạn phải thể hiện rỏ ràng bằng hợp đồng lao động. Chi phí tiền lương được xem là hợp lý khi nó được thoả thuận trong hợp lao động, có chứng từ chứng minh người nhận và công ty bạn trích trích có khoản thuế TNCN đầy đủ thì lương của bạn có cao bao nhiêu đi nữa đều được xác định là chi phí hợp lý. Con lương tham gia BHXH thi hạn xây dựng trên cơ sở lương căn bản là ổn rồi.
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Kế toán phải biết nói chuyện với thuế, phải ứng sử và hiểu rõ vấn đề mới trả lời với thuế được, chứ ấp a ấp úng thì......... thôi rồi, mọi kế toán có 1 cách làm khác nhau nên bạn cứ suy nghĩ mọi vấn đề mà mọi thành viên đã đặt ra giúp bạn :dangiuqua:
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Bạn ơi cty mình làm cũng y chang như cty bạn vậy đó, mình chì cho bạn nha. Trên bảng lương bạn chia từng cột: lương CB,phụ cấp chức vụ,Cơm trưa, ABC,tổng cộng, ĐPCĐ,BHYT,BHXH. Cột tổng cộng mình đưa vào chi phí lương (khi làm thanh toán mình tách riêng từng phiếu chi vd: TT tiền cơm trưa, TT tiền ABC,...),còn ĐPCĐ,BHYT,BHXH mình lấy lươg CB nhân với hệ số tương ứng. Mình đã quyết toán nhiều lần đều được. Bạn thử xem nha.

Ngantran nói trên bảng lương chia thành từng cột phụ cấp các loại thì sẽ được thuế chấp nhận nhưng cho mình hỏi là: Trên hợp đồng lao động có cần ghi rõ mức phụ cấp các loại là bao nhiêu ko vậy? Cả nhà ai rõ vấn đề này tư vấn giúp mình mới. Cảm ơn rất nhiều.
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Trên hợp đồng lao động có cần ghi rõ mức phụ cấp các loại là bao nhiêu ko vậy? Cả nhà ai rõ vấn đề này tư vấn giúp mình mới. Cảm ơn rất nhiều.

:oho: trả lương cho người lao động dựa trên HĐLĐ bạn không ghi vào thì có ai chấp nhận được, thuế sẽ bỏ ra các phụ cấp:nhaykieumoi:
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

Công ty bạn đã làm quyết toán thuế chư?
nếu rồi mà vấn chót lọt thì số bạn may mắn đấy .còn không thì cần sửa chữa gấp đị..
vì sao ?
vì nếu quyết toán thuế mà cty bạn lo lót được thì họ sẽ không thắc mắc còn không thi họ sẽ rờ tới bảng lương và phiếu đóng tiền bảo hiểm đấy.
vì dựa vào lương đóng BH để tính vào chi phí trong quyết toán thuế đó.
nếu cần thì bạn có thể chat với minhg mình sẽ mail cho bạn bảng lương của mình cho bạn thao khảo nhé.. nick huethach28@yahoo.com.vn
-----------------------------------------------------------------------------------------
Công ty bạn đã làm quyết toán thuế chư?
nếu rồi mà vấn chót lọt thì số bạn may mắn đấy .còn không thì cần sửa chữa gấp đị.
vì sao ?
vì nếu quyết toán thuế mà cty bạn lo loys được thì họ sẽ không thắc mắc còn không thi họ sẽ rờ tới bảng lương và phiếu đóng tiền bản hiểm đấy.
vì dựa vào lương đóng BH để tính vào chi phí trong quyết toán thuế đó.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

LCB ko thể sống đc! mà các khoản phụ cấp ko thể lớn hơn LCB! Vậy làm hai hợp đồng một HĐ ký đóng BHXH, một HĐ ký theo thoả thuận về tiền lương làm việc là OK mọi DN vẫn làm vậy có thấy sao đâu bạn! Còn hợp lý hợp lệ cũng vô kể tuỳ thuộc vào hoạt động KD của DN nhiều vấn đề khác nữa!
 
Ðề: Làm bảng Lương sao cho Hợp Lệ

LCB ko thể sống đc! mà các khoản phụ cấp ko thể lớn hơn LCB! Vậy làm hai hợp đồng một HĐ ký đóng BHXH, một HĐ ký theo thoả thuận về tiền lương làm việc là OK mọi DN vẫn làm vậy có thấy sao đâu bạn! Còn hợp lý hợp lệ cũng vô kể tuỳ thuộc vào hoạt động KD của DN nhiều vấn đề khác nữa!

cách làm đó chỉ được lúc này thôi bạn ơi, BHXH đang ra bộ luật truy thu BHXH kìa, lúc đó làm 2 HĐ cũng vô dụng, chỉ làm được thời điểm này mà không được ở thời gian dài thì bạn ôm nguyên 1 đống rác, lúc đó mà giải quyết thì :k6233143: tiền không, Chưa ai tìm ra cách làm ổn thõa cả
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top