nếu bạn không giải trình được mà gửi công văn lên thuế thì không phải giải trình sao?khi bạn gửi công văn lên thuế họ sẽ gọi bạn lên yêu cầu đưa đầy đủ hợp đồng, hoá đơn ....để họ xem xét..như ở trên mình đã nói, nếu thời điểm mua hàng mà chứng minh được công ty đó hoạt động bình thường thì không vấn đề gì, còn gửi công văn lên thuế trong trường hợp bên kia đã có vấn đề từ trước mà mình làm ăn với họ thì bên mình sẽ phải là người chịu trách nhiệm..công ty mình đã bị vào trường hợp này rồi, mua nvl của công ty hẳn hoi,trị giá hơn 500tr thôi...thế là lúc thuế họ truy ra mới biết công ty đó gian lận HĐ..không lên thuế thì thôi..lên thuế lại bị phạt thêm..tất nhiên đấy chỉ là ý kiến của của mình, tuỳ hoàn cảnh cụ thể mà bạn xem làm thế nào cho đỡ phức tạp thôi.
Thân!