Kinh nghiệm vừa quyết toán thuế 2 năm thiệt hại 2.5tr tiền phạt

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Chào mọi người, Mình vừa quyết toán xong 2014-2015 (31/03 hết hạn nộp BCTC 2015, 20/04 có quyết định quyết toán. Nhanh vãi!..Hiii.)

Và mình có ghi lại vài kinh nghiệm cho mấy bạn chưa từng quyết toán bao giờ, hay những bạn đã từng làm nhưng còn muốn biết thêm, còn những bạn đã quá giỏi thì mình không dám múa rìu qua mắt thợ. :) Những vấn đề mình chia sẻ kinh nghiệm rút ra gồm

kinh-nghiem-quyet-toan-thue-2016.jpg
  1. Vấn đề kiểm tra chi phí tiền lương tiền lương
  2. Chi phí không có chứng từ:
  3. Chi phí không phục vụ mục đích kinh doanh
  4. Vấn đề chi phí hàng tặng, thuê nhà
  5. Vấn đề chứng minh giá vốn hàng bán
  6. Kết quả đợt kiểm tra và kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ của mình
Mình nói sơ một chút là đây là lần thứ hai mình quyết toán, lần thứ nhất là năm trước và mình cũng có share kinh nghiệm trên *********. Doanh thu 2 năm là gần 25 tỷ. Thiệt hại sau quyết toán là 2.520.000 (tiền phạt) + giảm lỗ. :). Được sếp khen và thưởng nên cũng vui vui. Hi.

Chúc các bạn quyết toán thành công nhé!

Bài viết của bạn Hoa Tulip chia sẻ tại Fb Group - FB/********* - Các bạn tải file đính kèm do bạn Hoa Tulip chia sẻ về tham khảo nhé.
 

Đính kèm

  • DanKeToan.com_Kinh_Nghiem_Quyet_Toan_Thue.rar
    24.6 KB · Lượt xem: 7,682
Có bác nào giải thích được những điều mà bạn đó còn thắc mắc không?
 
Chào mọi người, Mình vừa quyết toán xong 2014-2015 (31/03 hết hạn nộp BCTC 2015, 20/04 có quyết định quyết toán. Nhanh vãi!..Hiii.)

...
Mình nói sơ một chút là đây là lần thứ hai mình quyết toán, lần thứ nhất là năm trước và mình cũng có share kinh nghiệm trên *********. Doanh thu 2 năm là gần 25 tỷ. Thiệt hại sau quyết toán là 2.520.000 (tiền phạt) + giảm lỗ. :). Được sếp khen và thưởng nên cũng vui vui. Hi.

Chúc các bạn quyết toán thành công nhé!

Bài viết của bạn Hoa Tulip chia sẻ tại Fb Group - FB/********* - Các bạn tải file đính kèm do bạn Hoa Tulip chia sẻ về tham khảo nhé.

Năm 2016 quyết toán cho 2014 + 2015, vậy năm trước là quyết toán cho năm nào?
à có thể là cho công ty khác.....

Thực ra vấn đề chuẩn bị hồ sơ thì không có gì đặc biệt, nhưng cái quan trọng là bạn đã giải trình những hồ sơ đó thế nào? Doanh thu 25 tỷ nhưng chi phí là bao nhiêu, đã phải đóng bao nhiêu tiền thuế rồi? Còn chuyện hồ sơ sạch sẽ quá đến mức thuế không có gì để bác thì cũng không có gì đặc biệt. Nếu được, mong bạn chia sẻ kinh nghiệm khi bị thuế bác chi phí mà bạn giải trình để thuế chấp nhận ấy. Cảm ơn bạn.
 
Bạn ơi cho mình hỏi chút :
- Năm 2015, chi phí thuê nhà dưới 100 triệu/năm thì chỉ cần:

+ Hợp đồng (không cần công chứng)

+ Mẫu 01/TNDN

+ Phiếu chi (không cần chuyển khoản, vì không có hóa đơn).
Phần này mình hỏi chút : Thuê nhà để làm kho chứa hàng cùng tỉnh từ T6/2015->T6/2018, dưới 100 tr, có phải nốp thuế môn bài không bạn? Năm 2015 minh không đưa chi phí đó vào, vậy 2016 mình đưa phần phát sinh 2016 vào được không?
Cảm ơn bạn nhiều!
 
:) bài viết quá chi tiết. Cám ơn bạn nhiều!
Bạn cho mình xin cái mẫu về QUY CHẾ LƯƠNG và QUY CHẾ TÀI CHÍNH của công ty được không?
 
Bạn ơi cho mình hỏi chút :
- Năm 2015, chi phí thuê nhà dưới 100 triệu/năm thì chỉ cần:

+ Hợp đồng (không cần công chứng)

+ Mẫu 01/TNDN

+ Phiếu chi (không cần chuyển khoản, vì không có hóa đơn).
Phần này mình hỏi chút : Thuê nhà để làm kho chứa hàng cùng tỉnh từ T6/2015->T6/2018, dưới 100 tr, có phải nốp thuế môn bài không bạn? Năm 2015 minh không đưa chi phí đó vào, vậy 2016 mình đưa phần phát sinh 2016 vào được không?
Cảm ơn bạn nhiều!
Theo mình được biết thì chỉ cần trên Hợp Đồng mình có thể hiện việc nộp thuế do bên cho thuê nộp thì mình vẫn tính vào chi phí bình thường; còn nếu trên Hợp Đồng thể hiện giá thuê trên chưa bao gồm thuế; bên thuê là bên nộp (phải có Giấy nộp tiền vào ngân sách) thì chi phí thuê nhà + thuế đều được đưa vào chi phí công ty.
 
Chào bạn.
Mình đã đọc phần bạn thắc mắc là các hóa đơn năm 2014 nhưng hạch toán năm 2015 bị thuế loại ra, bạn nên nghiên cứu qua phần chuẩn mực chung số 01 nhé. Cảm ơn bạn chia sẻ thông tin bổ ích .
 
Lạ nhỉ hóa đơn 2014 mà 2015 mới hạch toán sao lại bị loại nhỉ, giả sử 2013 thanh tra xong rồi, hóa đơn 2013 kê hạch toán 2014 thì loại thì còn hiểu được. Trước giờ mình cũng thanh tra vài lần rồi, hóa đơn năm trước gửi về muộn năm sau mới kê hạch toán nhiều lắm nhưng không thấy bị loại gì cả.

Hay là trường hợp của bạn là không có gì nên thuế cùn loại nhỉ
 
Đấy là kế toán thôi, còn thuế thì có vấn đề gì đâu. Bạn ghi nhận chi phí muộn thì nộp thuế sẽ nhiều hơn lợi cho ngân sách, thuế vỗ tay hoan hô
 
:lanhwazi: Cái gì cũng phải có căn cứ nhé, cứ áp kế toán với thuế giống nhau thì có mà loạn. Đố bạn tìm được quy định nào của thuế về loại trường hợp này đấy
 
Thế thì bạn vẫn chưa hiểu tại sao người phụ trách thanh tra này lại chưa hiểu rồi (mặc dù chắc là người đó chắc cũng kinh qua rất nhiều cuộc quyết toán), còn của mình hóa đơn hạch toán năm sau thì thuế không cãi nổi mình để loại đâu
 
Quan trọng là hiểu để biết cái gì cần làm và cái gì không cần làm, còn cứ đúng chuẩn chỉnh kế toán mà làm thì lại rất đơn giản. Thế mới có câu đúng chưa chắc đã hay, sai chưa chắc đã dở
 
Văn bản nào nhỉ? bạn cứ áp kế toán vào thuế thì không bao giờ hiểu được đâu, mà thuế cũng chẳng bao giờ dám phạt hay loại áp theo kế toán nhé, vì nếu áp theo kế toán thì thuế thất thu ngân sách chạy mất dép ngay ^ ^. trường hợp này đúng theo luật thuế là chi phí hợp lý. Mình bao năm nay thuế có loại được của mình trường hợp này đâu. Kê khai còn cho năm trước vài năm sau kê khấu trừ thì căn cứ đâu mà loại chi phí của hóa đơn đấy
 
Bạn lại sợ thuế quá rồi, nên nhớ trước đây chi phí chưa chuyển khoản còn tạm loại sang năm sau, năm sau chuyển khoản lại cho vào chi phsi bổ sung. Thế thì doanh thu chi phsi đúng thời kỳ ở đâu? thế nên thuế không bao giờ dám có công văn hay quy định nào chi phí phải đúng thời kỳ
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top