Kế toán TSCĐ

do thai minh

New Member
Hội viên mới
Hi, các Anh/chị! Chúc cả nhà một tuần làm việc mới hiệu quả, nhiều niềm vui!
Công ty mình được thành lập dưới hình thức tách ra từ 1 công ty khác lớn hơn có chi nhánh mới kinh doanh về dịch vụ KS tại HD. Về vấn đề TSCĐ thì lãnh đạo Cty cũ chỉ đạo là từ tháng 10/2010 sẽ không trích KH nữa mà chuyển qua công ty mới (Cty hiện tại mình đang làm) số dư tại thời điểm đó. Do được thành lập từ ngày 01/01/2011 nên mình đã gửi công văn cho Cục thuế sở tại về việc trích khấu hao của những TSCĐ từ 30/09/2010 trở về trước. Từ tháng 10 đến tháng 12/2010 công ty vẫn còn mua sắm thêm TSCĐ và Cty cũ không trích khâu hao nữa. Sang tuần tới Cty cũ sẽ tiến hành xuất và chuyển toàn bộ số dư đó sang cho mình hạch toán, bao gồm cả những TSCĐ được mua sắm thêm nhưng chưa trích KH được theo dõi trên thẻ TSCĐ.
Vậy mình xin hỏi các bạn là mình sẽ phải làm thế nào để vẫn trích KH cho những TSCĐ mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12/2010 và có phải đăng ký bổ sung với Cục thuế sở tại nữa không ạ? Trong năm 2011 đơn vị tiếp tục mua sắm TSCĐ thì vẫn trích bình thường có ok không ạ?
- Hàng tháng mình sẽ định khoản nguyên giá, khấu hao và giá trị còn lại của những TSCĐ đó như thế nào ạ?
- Ngoài việc trích KH cho những TSCĐ cũ thì nếu mua sắm thêm thì mình sẽ hạch toán và trích KH đồng thời như thế nào?
Em mới vào nghề, mong các Bác chỉ giáo ạ!
Trân trọng cảm ơn!
 
Hi, các Anh/chị! Chúc cả nhà một tuần làm việc mới hiệu quả, nhiều niềm vui!
Công ty mình được thành lập dưới hình thức tách ra từ 1 công ty khác lớn hơn có chi nhánh mới kinh doanh về dịch vụ KS tại HD. Về vấn đề TSCĐ thì lãnh đạo Cty cũ chỉ đạo là từ tháng 10/2010 sẽ không trích KH nữa mà chuyển qua công ty mới (Cty hiện tại mình đang làm) số dư tại thời điểm đó. Do được thành lập từ ngày 01/01/2011 nên mình đã gửi công văn cho Cục thuế sở tại về việc trích khấu hao của những TSCĐ từ 30/09/2010 trở về trước. Từ tháng 10 đến tháng 12/2010 công ty vẫn còn mua sắm thêm TSCĐ và Cty cũ không trích khâu hao nữa. Sang tuần tới Cty cũ sẽ tiến hành xuất và chuyển toàn bộ số dư đó sang cho mình hạch toán, bao gồm cả những TSCĐ được mua sắm thêm nhưng chưa trích KH được theo dõi trên thẻ TSCĐ.
Vậy mình xin hỏi các bạn là mình sẽ phải làm thế nào để vẫn trích KH cho những TSCĐ mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12/2010 và có phải đăng ký bổ sung với Cục thuế sở tại nữa không ạ? Trong năm 2011 đơn vị tiếp tục mua sắm TSCĐ thì vẫn trích bình thường có ok không ạ?
- Hàng tháng mình sẽ định khoản nguyên giá, khấu hao và giá trị còn lại của những TSCĐ đó như thế nào ạ?
- Ngoài việc trích KH cho những TSCĐ cũ thì nếu mua sắm thêm thì mình sẽ hạch toán và trích KH đồng thời như thế nào?
Em mới vào nghề, mong các Bác chỉ giáo ạ!
Trân trọng cảm ơn!

Em củng mới vào nghề, có vài ý sau, nếu ko chuẩn mong Bác thông cảm ạh :171:
Những TSCD từ 30/09/2010 về trước đang là sở hữu của Cty củ, nên nếu muốn trích khấu hao thì phải bảo Cty củ xuất hoá đơn cho bạn, sau đó vào sổ, thẻ.. tài sản đầy đủ.
những TSCĐ mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12/2010 và có phải đăng ký bổ sung với Cục thuế sở tại nữa không ạ?

những TSCĐ mua sắm từ tháng 10 đến tháng 12/2010 đang là sở hữu của Cty củ , nên nếu muốn trích khấu hao thì phải bảo Cty củ xuất hoá đơn cho bạn, sau đó vào sổ, thẻ.. tài sản đầy đủ và phải đăng ký bổ sung với Cục thuế sở tại.
Trong năm 2011 đơn vị tiếp tục mua sắm TSCĐ thì vẫn trích bình thường
Hàng tháng mình sẽ định khoản nguyên giá, khấu hao và giá trị còn lại của những TSCĐ đó như thế nào ạ?
Nguyên giá định khoản từ lúc phát sinh tăng TS, ko định khoản hằng tháng. Chỉ định khoản khấu hao hằng tháng (N627,641,642 / C214) . GT còn lại không định khoản.

Ngoài việc trích KH cho những TSCĐ cũ thì nếu mua sắm thêm thì mình sẽ hạch toán và trích KH đồng thời như thế nào?
Khi mua thêm:
N211, 133
C111,331
sau đó vào sổ, thẻ.. tài sản đầy đủ và phải đăng ký bổ sung với Cục thuế sở tại.
Hàng tháng khấu hao (N627,641,642 / C214)
 
Ðề: Kế toán TSCĐ

Cảm ơn bạn LamQuang nha! Các tháng 10, 11 và 12/2010 Cty mình gửi công văn xin trích khấu hao TSCĐ là ok rùi. Nhưng hàng tháng mình mua sắm bổ sung thì có cần thiết phải xin trích KH với Cục thuế sở tại không ạ? Theo mình nghĩ thì khi mua sắm bổ sung kế toán vẫn trích khấu hao bình thường, theo phương pháp trích KH đã đăng ký với Cục thuế. Đến tháng 01/2012 sẽ gửi công văn xin trích KH bao gồm cả những TSCĐ đã mua sắm cho năm 2011 liệu có ok không ạ?
Thân ái!
 
Re: Ðề: Kế toán TSCĐ

Cảm ơn bạn LamQuang nha! Các tháng 10, 11 và 12/2010 Cty mình gửi công văn xin trích khấu hao TSCĐ là ok rùi. Nhưng hàng tháng mình mua sắm bổ sung thì có cần thiết phải xin trích KH với Cục thuế sở tại không ạ? Theo mình nghĩ thì khi mua sắm bổ sung kế toán vẫn trích khấu hao bình thường, theo phương pháp trích KH đã đăng ký với Cục thuế. Đến tháng 01/2012 sẽ gửi công văn xin trích KH bao gồm cả những TSCĐ đã mua sắm cho năm 2011 liệu có ok không ạ?
Thân ái!
Mỗi tài sản có một công năng sử dụng khác nhau thì sẽ có một phương pháp khấu hao khác nhau, nên phải đăng ký riêng từng PP khấu hao cho từng TS chứ bạn
 
Ðề: Kế toán TSCĐ

Không bạn ạ! Bạn có thể xem lại công văn gửi cơ quan chủ quan xem sao? Cty tớ gửi công văn đề nghị số tiền trích khấu hao năm, khấu hao tháng theo 1 phương pháp nhất định (Cty tớ là phương pháp đường thằng). Nếu mỗi tài sản có tính năng sử dụng khác nhau mà áp dụng phương pháp trích khác nhau thì không phải đâu ạ!
Thân!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top