Ðề: Kế toán tổng hợp
Mình là sinh viên năm thứ 2 khoa Kế toán tổng hợp. Thực ra mình không hiểu kế toán tổng hợp là gì, có phải nó bao gồm tất cả các Kế toán khác hay không, và khi học kế toán tổng hợp ra thì mình có thể làm trong những công ty như thế nào. Các bạn giải thích giúp mình với.
Thanks nhiều lắm.
Trước tiên, Mình nên tìm hiểu cụm từ "Kế toán tổng hợp" là thế nào đã.
Thực ra, cụm từ này không có trong cụm nhân sự kế toán.
Cụm nhân sự (Bộ phận) kế toán chỉ có các chức vụ :
1/ Kế toán viên : Chỉ làm 1 hoặc 2 phần hành trong hế thống kế toán như : Kế toán tiền mặt, kế toán vật tư, kế toán lương...
2/ Kế toán phó(phó phòng kế toán): Là người có đủ tiêu chuẩn để thay mặt KTT khi KTT đi vắng. Đây cũng là người nhuần nhuyển về tất cả các phần hành kế toán, lập báo cáo tài chính và các báo cáo khác. Người này về chuyên môn thì có thể nói tương đương với kế toán trưởng, nhưng kinh nghiệm về luật pháp và đàm phán với các cơ quan thì chưa chín muồi (Hoặc đã chín muối về mọi mặt nhưng chưa có cơ hội để thay thế người KTT đang đương nhiệm).
3/ Kế toán trưởng (trưởng phòng kế toán - Giám đốc kế toán) : Là người "đứng mũi chịu sào", chịu trách nhiệm cuối cùng về tất cả các báo cáo của bộ phận kế toán.
Trước đây, khi nến kinh tế chưa mở cửa thì cơ cấu chức vụ của phòng kế toán như vậy. Vì hầu hết các doanh nghiệp đã là công ty thì đều là các doanh nghiệp lớn nên bộ phận kế toán phải có nhiều người để ai làm việc nấy một cách chuyên nghiệp.
Nhưng sau này, Một cố người có vốn rất ít nhưng vì muốn thuận tiện cho việc làm ăn, nên cũng phải mở Công ty.
Nếu họ mướn kế toán trưởng thì tất nhiên phải có kế toán viên ---> Phải mất một khoản chi phí cao cho KTT + chi phí của KT viên nữa.
từ đó, họ có một "mẹo" Mướn một kế toán có một số kinh nghiệm "tạm dùng được", trình độ gần bằng kế toán phó để có thể ôm "từ A đến Z". Và họ tự đặt ra cái tên "Kế toán tổng hợp".
Cụm từ "tổng hợp" họ dùng ở đây bao hàm rất nhiều nghĩa: Vừa làm kế toán, vừa "ôm" tùm lum việc...
Bây giờ, các DN nhỏ vẫn cùng "chiêu" này để ép lương những người đi xin việc.
Vì nếu phỏng vấn một cách ngay thẳng thì họ sẽ yêu cầu bãn làm kế toán viên, kế toán phó hoặc kế toán trưởng.
- Nếu họ yêu cầu bạn làm kế toán phó ---> Cty buộc phải có kế toán trưởng
- Nếu họ yêu cầu làm kế toán trưởng thì Cty đã có kế toán viên hoặc đã có KT viên + KT phó.
- Nếu Cty họ chỉ mướn 1 KT làm từ A->Z : Họ buộc phải dùng chữ "Kt tổng hợp" thôi. vì theo thực tế của họ thì họ không thể tuyển các chức danh còn lại được.
Mong rằng những chia sẻ vừa rồi của mình sẽ làm bạn hài lòng một chút, để biết rằng bạn đang đứng chỗ nào và muốn bước vào nấc thang nào.
Thân mến