Kế toán cho thuê văn phòng

khanhbabygir

New Member
Hội viên mới
Chào cả nhà!
Em đang bối rối quá, mong mọi người giúp em với!
Công ty em có xây lại nhà cửa, (khoảng 1 tháng nữa là xây dựng hoàn thành thôi) và đã đồng ý cho Ngân hàng thuê. Bên Ngân hàng sang nói với bên em là tiền thuế bên em phải chịu, em không biết là phải chịu những khoản thuế gì, và kế toán trong lĩnh vực này là thế nào?. Tất cả nguyên vật liệu em mua trước đó đều chưa có HĐ đỏ mà chị có" Phiếu giao nhận" thôi. Giờ emphải làm thế nào để hạch toán đầu vào và đầu ra trong hoạt động lĩnh vực này ạ? Mong các pác có kinh nghiệm nhiều, chỉ giáo cho em với, em bỡ ngỡ quá!
Cám ơn các pác!
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Chào cả nhà!
Em đang bối rối quá, mong mọi người giúp em với!
Công ty em có xây lại nhà cửa, (khoảng 1 tháng nữa là xây dựng hoàn thành thôi) và đã đồng ý cho Ngân hàng thuê. Bên Ngân hàng sang nói với bên em là tiền thuế bên em phải chịu, em không biết là phải chịu những khoản thuế gì, và kế toán trong lĩnh vực này là thế nào?. Tất cả nguyên vật liệu em mua trước đó đều chưa có HĐ đỏ mà chị có" Phiếu giao nhận" thôi. Giờ emphải làm thế nào để hạch toán đầu vào và đầu ra trong hoạt động lĩnh vực này ạ? Mong các pác có kinh nghiệm nhiều, chỉ giáo cho em với, em bỡ ngỡ quá!
Cám ơn các pác!
thứ nhất bạn mua vật liệu thì nên cầm phiếu giao nhận hàng để đơn vị bán xuất HĐ để đưa vào chi phí.
Thứ hai, khi cho bên Ngân hàng thuê nhà, nếu như bên bạn đóng thuế thì giá cho thuê bạn phải tính trừ hao. Vì thuế bên họ yêu cầu đóng chính là thuế bạn phải chịu khi viết HĐ và thuế thu nhập cá nhân. Mình không nhớ chính xác lắm, nhưng tổng số thuế là 14.4% giá trị thuê nhà đó bạn.
Thân!
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Mình chưa hiểu rõ lắm về thuế bên mình phải chịu. Mình đã nhận được HĐ đỏ về gạch ốp lát là 19000.000
Vậy mình định khoản như thế nào đây??????????????????????
Mình chịu những loại thuế nào khi cho thuê nhà vây?????
Cám ơn mọi người rất nhiều
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Em phải chia làm 2 phần.
1. Hạch toán phần nguyên giá căn nhà.
Căn cứ vào các phiếu giao hàng, em yêu cầu nhà cung cấp xuất hóa đơn đỏ để kê khai thuế đầu vào. Sau đó căn cứ vào giá trị trên hóa đơn em hochj toán như sau:
Nợ 241: Giá trị chưa thuế
Nợ 133: Thuế GTGT đầu vào
Có 111,112,331: Tổng số tiền thanh toán
(Có thể làm chi tiết cho từng hóa đơn hoặc lập bảng kê tổng hợp các hóa đơn rồi định khoản tùy theo yêu cầu quản của em)
Sau khi hoàn thành ngôi nhà em kết chuyển toàn bộ CP xây dựng sang nguyên giá tài sản và mở sổ theo dõi tài sản hoàn thành.
Nợ 211: Tổng số tiền trên TK 241 ngôi nhà đó
Có 241: Tổng số tiền trên TK 241 ngôi nhà đó.
2 Còn phần thuế thì bên em phải chịu rồi. Đó là tiền thuế hóa đơn đó.
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Em cám ơn bác rất nhìu! cho em hỏi là: Thế khi em nhận được tiền cho thuê nhà, em hạch toán như thế này phải ko?:
Nợ TK 111,112
Có TK 511
Có TK 3331
Vậy thuế em phải chịu ở đây là thuế GTGT do cung cấp dịch vụ chứ? Ngoài ra em còn chịu thuế TNDN, Thuế Môn bài, thế bác bảo em phải chịu thuế HĐơn là sao hả pác. Giúp em với
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Cty bạn chỉ nộp thuế GTGT và thuế TNDN liên quan tới hoạt động cho thuê nhà thôi. Xuất hoá đơn bình thường. Còn thuế Môn Bài thì có cho thuê nhà hay không, cty bạn vẫn phải nộp tính trên vốn điều lệ. Có lẽ mọi người nghĩ cá nhân bạn có nhà cho thuê nên chịu thuế TNCN, còn thuế hoá đơn mà mọi người nói đó là cá nhân cho thuê ra cục thuế mua hoá đơn thì p nộp thuế khi mua hoá đơn. Như vậy thì không đúng vì đây là cty bạn cho thuê mà.
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Vâng, đúng rùi ạ. Em cám ơn bác nhìu lắm. em cũng dần dần hiểu ra vấn đề rồi. NHưng xem giúp em định khoản khi có phát sinh đầu vào và đầu ra với, em vẫn đang bỡ ngỡ quá à! Đây nhé, em hạch toán như thế này xem có được không, các bác nhé:
Khi mua nguyên vật liệu về xây dựng nhà cho thuê đó:
Nợ 241
Nợ 133
CÓ 111,112,331
Sau khi xây dựng nhà hoàn thành
NỢ 211
Có 241
Khi cho thuê, và nhận được tiền từ bên thuê:
Nợ 111,112
Có 511
Có 3331
Nhưng hạch toán như trên thì giá vốn nhà cho thuê đấy, thể hiện trên tài khoản nào hả các bác?Giúp em với
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Vâng, đúng rùi ạ. Em cám ơn bác nhìu lắm. em cũng dần dần hiểu ra vấn đề rồi. NHưng xem giúp em định khoản khi có phát sinh đầu vào và đầu ra với, em vẫn đang bỡ ngỡ quá à! Đây nhé, em hạch toán như thế này xem có được không, các bác nhé:
Khi mua nguyên vật liệu về xây dựng nhà cho thuê đó:
Nợ 241
Nợ 133
CÓ 111,112,331
Sau khi xây dựng nhà hoàn thành
NỢ 211
Có 241
Khi cho thuê, và nhận được tiền từ bên thuê:
Nợ 111,112
Có 511
Có 3331
Nhưng hạch toán như trên thì giá vốn nhà cho thuê đấy, thể hiện trên tài khoản nào hả các bác?Giúp em với
Bạn định khỏan như vậy là đúng rồi. Phần giá vốn lớn nhất chính là khấu hao căn nhà cho thuê ngòai ra còn bao gồm các chi phí (nếu có ) phát sinh liên quan đến căn nhà thuê như điện, nước, bảo trì, bảo dưỡng..
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

ý em nói là có TK 511 phản ánh doanh thu rồi, vậy thì tk phản ánh giá vốn của nhà cho thuê đó phản ánh trên TK nào, chẳng lẽ là TK 241??? Các Bác nói rõ cho em chút với
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

ý em nói là có TK 511 phản ánh doanh thu rồi, vậy thì tk phản ánh giá vốn của nhà cho thuê đó phản ánh trên TK nào, chẳng lẽ là TK 241??? Các Bác nói rõ cho em chút với
Phản ảnh giá vốn là TK 632, ý nói các khỏan phí trên đều đối ứng qua TK 632 hết đó bạn.
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Thế chẳng lẽ em kết chuyển hết chi phí bên Tk 241 sang TK 632 à, tức là:
Nợ Tk632
Có TK 241 hả?
Hay như thế nào ạ?
Vậy thì ở trên em đã có bút toán là
NỢ 211
Có 241 rồi mà?
Giờ thì sao đây để em hạch toán được giá vốn nhà cho thuê đó? kíu kíu em với. Đừng đứng nhìn em như thế mà,huhuhu
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Thế chẳng lẽ em kết chuyển hết chi phí bên Tk 241 sang TK 632 à, tức là:
Nợ Tk632
Có TK 241 hả?
Hay như thế nào ạ?
Vậy thì ở trên em đã có bút toán là
NỢ 211
Có 241 rồi mà?
Giờ thì sao đây để em hạch toán được giá vốn nhà cho thuê đó? kíu kíu em với. Đừng đứng nhìn em như thế mà,huhuhu
Em định khỏan N632/C111,112,152,214,334,338.8...
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Nghĩa là kết chuyển hết TK 241 sang Tk 632 hả bác
Nợ Tk632
Có TK241
Tóm lại là phải hạch toán thế nào để có thể biết được giá vốn nhà cho thuê.
ví dụ:
Mua nguyên vật liệu hết 1.500.000.000, VAT 10%
Nợ TK 241: 1.500.000.000
Nợ TK 133: 150.000.000
Có Tk 111,112: 1.650.000.000
Khi xây dựng hoàn thành:
Nợ Tk 211: 1.500.000.000
Có Tk 241: 1.500.000.000
Cho thuê văn phòng, hợp đồng 5 năm, trị giá là 5.100.000.000 , nhận được tiền cho thuê( Trả trước 3 năm là 3.060.000.000), mỗi năm là 1.020.000.000
Nợ Tk 111:Tổng tiền nhận trước là 3.060.000.000
Có TK3387: Giá chưa thuế là 2.782.000.000
Có Tk 3331: Thuế là 278.200.000
Định kỳ, kết chuyển doanh thu của kỳ kế toán
Nợ TK 3387: 2.782.000.000
Có TK 511: 2.782.000.000
Vậy em phản ánh giá vốn thế nào?
có phải là:
Nợ Tk 632:1.500.000.000
Có TK 241:1.500.000.000
(Nhưng mắc ở chỗ là lại hạch toán 2 lần có Tk 241 hả các bác
Chỗ nghiệp vụ Nợ 211; có 241 và chỗ nghiệp vụ Nợ 632; có 241 ấy)
Các bậc tiền bối ngâm kíu rồi giúp em với, em nhức đầu vì vụ này quá à các bác ơi!
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Nghĩa là kết chuyển hết TK 241 sang Tk 632 hả bác
Nợ Tk632
Có TK241
Tóm lại là phải hạch toán thế nào để có thể biết được giá vốn nhà cho thuê.
ví dụ:
Mua nguyên vật liệu hết 1.500.000.000, VAT 10%
Nợ TK 241: 1.500.000.000
Nợ TK 133: 150.000.000
Có Tk 111,112: 1.650.000.000
Khi xây dựng hoàn thành:
Nợ Tk 211: 1.500.000.000
Có Tk 241: 1.500.000.000
Cho thuê văn phòng, hợp đồng 5 năm, trị giá là 5.100.000.000 , nhận được tiền cho thuê( Trả trước 3 năm là 3.060.000.000), mỗi năm là 1.020.000.000
Nợ Tk 111:Tổng tiền nhận trước là 3.060.000.000
Có TK3387: Giá chưa thuế là 2.782.000.000
Có Tk 3331: Thuế là 278.200.000
Định kỳ, kết chuyển doanh thu của kỳ kế toán
Nợ TK 3387: 2.782.000.000
Có TK 511: 2.782.000.000
Vậy em phản ánh giá vốn thế nào?
có phải là:
Nợ Tk 632:1.500.000.000
Có TK 241:1.500.000.000
(Nhưng mắc ở chỗ là lại hạch toán 2 lần có Tk 241 hả các bác
Chỗ nghiệp vụ Nợ 211; có 241 và chỗ nghiệp vụ Nợ 632; có 241 ấy)
Các bậc tiền bối ngâm kíu rồi giúp em với, em nhức đầu vì vụ này quá à các bác ơi!
Bạn đang nhầm lẫn giữa TK 214 (Hao mòn TSCĐ) và 241 (Xây dựng cơ bản dở dang). Khi XD xong thì N211/C241. Hàng tháng, tính giá trị hao mòn của TSCĐ cho thuê vào giá vốn thì N632/C214.
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Thế thì:
Nợ Tk 632
Có TK 214
Số liệu là như thế nào bác
Bác xem em ví dụ trên ngâm líu giúp em nha bác
Cám ơn bác nhìu nhìu
 
Ðề: Kế toán cho thuê văn phòng

Thế thì:
Nợ Tk 632
Có TK 214
Số liệu là như thế nào bác
Bác xem em ví dụ trên ngâm líu giúp em nha bác
Cám ơn bác nhìu nhìu
Bạn lập bảng tính khấu hao cuối mỗi tháng, trong đó xác định thời gian khấu hao để tính ra số khấu hao cụ thể. Lưu ý là bạn phải đăng ký phương pháp trích khấu hao đối với cơ quan thuế trước khi tính khấu hao thì mới được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Bạn nên tham khảo thêm QĐ206 về chế độ khấu hao, TT130/2008 về chi phí hợp lệ.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top