KÊ KHAI HÓA ĐƠN ĐẦU VÀO Ở MỤC NÀO

kimquyen.kt

Member
Hội viên mới
các anh/chị tư vấn giúp dùm em với. bên em là công ty sản xuất bán hàng có thuế GTGT, thông thường em kê khai các hóa đơn đơn đầu vào có thuế va ko có thuế ở mục 1 trong bảng PL01-2/GTGT thì có đúng không ạ???
 
Có VAT bạn kê mục 1
Không VAT không cần kê hoặc kê vào mục 5 hoặc kê mua 2 cũng được, sắp tới HTKK bỏ mục 5 này đi thì phải
 
huhu, từ trước giờ có Vat hay ko có vat em đều kê ở mục 1 hết rồi bây giờ phải làm sao????????????, tại bên em hóa đơn đầu vào phục phụ cho việc SX chủ yếu là hóa đơn của các shop lớn không có thuế, nên em cứ kê vào mục 1 để tính chi phí khi quyết toán thuế TNDN.
 
các chị ơi, nếu không có Vat em kê ở mục 2 hoặc mục 5 thì lúc quyết toán thuế TNDN có được tính vào chi phí không? và từ trước giờ em kê hết mục 1 thì có làm sao không ạ?
 
Cái này gọi là khó chịu đây: Khi Tổng cục thuế ra văn bản hướng dẫn thực hiện kê khai thì có nói đến những Hóa đơn bán hàng không cần đưa lên bảng kê Phụ lục 01-2/GTGT.
- Nhưng khi cơ quan thuế xuống kiểm tra, cán bộ lại nói "không kê lên bảng kê không được xem là chi phí hợp lý";
- Do quy định hướng dẫn Luật quản lý thuế là Thông tư 156/2013 không đề cập đến, Luật không nói nên "cán bộ" muốn làm khó kiểu gì cũng được, hic;
- Lại nói về kê vào đầu và dòng bao nhiêu: Có nơi thuế Hướng dẫn "miệng" là kê dòng số 5, có nơi là dòng số 2 và có nơi là dòng số 1, hic. Lại nhứt đầu tiếp!
- Nhưng khi phân tích lại thì thấy như vầy:
+ Dòng số 2 là kê cho những hóa đơn "ko đủ điều kiện" và đó thường là: Quá 06 tháng chưa kê (áp dụng trước đây) và trên 20 triệu lại lấy tiền mặt thanh toán;
+ Dòng số 5 là kê cho những hóa đơn mà người mua là Đại lý bán đúng giá hưởng Hoa hồng, làm đơn vị nhận Nhập khẩu Ủy thác và Những đối tượng thuộc Điều 5, Thông tư 219/2013 về Đối tượng không phải kê khai nộp thuế GTGT.
+ Nếu xét về mặt giá trị thì: Kê lên dòng số 2 giá trị tiền hàng ở chỉ tiêu [23] và tiền thuế đầu vào ở chỉ tiêu [24] trên tờ khai sẽ nhảy ra, còn kê lên dòng số 5 thì bên tờ khai không nhảy ra số gì hết.
- Do đó, theo kinh nghiệm đúc kết mấy năm nay và theo thực tế trên phần mềm HTKK thì mình thấy kê lên Dòng số 1 vẫn hợp lý hơn vì:
+ Vẫn có giá trị nhảy qua tờ khai để thể hiện toàn bộ chi phí đầu vào;
+ Dòng số 01 không có kén chọn điều kiện như các dòng khác trên Phụ lục 01-2/GTGT;
+ Và chưa thấy ai nói kê vào đó là sai cả, chứ có nói thì phải xem người đó là ai? và có học kế toán không?
Note: Chia sẻ, nếu nói không kê khai không được xem là chi phí hợp lý thì không đúng theo Quy định trong Thông tư 78/2014, như vậy cán bộ thuế hỏi mình chắc là đang muốn "làm khó nhau" đây! Chứ nếu chịu "cải lộn" chắc cũng không thua đâu, he! Nhưng cuối cùng thì ai thiệt biết liền, hic. Chỉ có vậy thôi! Thân chào.
 
Phải nói thế này: Mình kê tất cả vào mục 1. Khi quyết toán trước sau gì thì cán bộ thuế cũng sẽ tìm chỗ mà loại trừ chi phí. mà cái đó thì "TÙY TÂM" của cán bộ. Và cũng cũng chưa bị phạt hay nhắc nhở gì về cái tội kế vào mục 1 mà không phải vào các mục 2 hay 5. Cảm thấy mục 1 như 1 cái phao tương đối an toàn.8-|
 
Tên báo cáo là báo cáo thuế GTGT và mục đích của báo cáo này nhằm khấu trừ thuế GTGT củng như khoản phải đóng thuế GTGT, theo em nghĩ nó chẳng ảnh hưởng gì đến chi phí của doanh nghiệp cả.Các chi phí hợp lý là có đủ chứng từ và liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đâu có thêm điều phải kê khai vào bảng kê GTGT.Vì vậy em nghĩ các hoá đơn bán hàng trực tiếp thì mình không cần kê.Mình không kê thì mình không được khấu trừ thuế GTGT => thuế càng thích , chứ bắt bẻ mình làm gì.Và đợt quyết toán thuế vừa rồi nhân viên thuế cũng bảo em là hoá đơn bán hàng trực tiếp không cần kê khai .Nhưng cần phân biệt hoá đơn GTGT ( mặt hàng không thuế , thuế 0% ) và hoá đơn bán hàng trực tiếp , phần em đề cập là hoá đơn bán hàng trực tiếp nhé.Có gì sai sót mong anh chị góp ý ^^.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top