Hỏi về Cách tính giá thành

ngoctrungkt

Member
Hội viên mới
Các anh chị cho em hỏi:

Công ty em là công ty xử lý chất thải nguy hại. (các chất thải như: bùn, xăng dầu thải, dung môi thải, bao bì thải, nilon, thép phế, sắt runjbinh acquy, pin thải……..)

Quy trình như sau:

- Tới địa điểm kho chất thải của các khách hàng nhận và vận chuyển chất thải nguy hại về kho công ty (xe tải của công ty chứ không thuê vận chuyển)

- Xe về tới công ty tiến hành chuyển chất thải vào kho

- Vài ngày sau tiến hành vận chuyển chất thải vào hệ thống xử lý chất thải: những chất thải khô thì cho vào lò đốt, chất thải lỏng thì cho vào hệ thống xử lý nước và hóa rắn.

Mỗi lần xử lý thì gom chất thải với số lượng đủ lớn rồi mới xử lý 1 lần vì mỗi lần khởi động lò đốt rất tốn nhiên liệu..

· Vậy Cho em hỏi về cách hoạch toán và tính giá vốn cho việc xử lý chất thải.

· Đối tượng tập hợp chi phí ở đây là gì.

· Chất thải vận chuyển về nhập kho thì hoạch toán thế nào, xuất kho thì hoạch toán thế nào. Vì chất thải không có đơn giá.

· Công ty em tháng 2 nhận chất thải từ các khách hàng và đã được trả tiền (phát sinh DT) nhưng tới hiện tại vẫn chưa xử lý chất thải thì có sao không. Nếu hết năm 2014 vẫn chưa xử lý thì không có chi phí để tập hợp và k tính được giá vốn. như vậy có sao k ạ.

Mong nhận được ý kiến trả lời chi tiết. chân thành cám ơn.
 
Theo mình trong trường hợp này công ty bạn thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng chứ không phải sản xuất.

Khi công ty nhận tiền của khách hàng và xuất hóa đơn nhưng vẫn chưa thực hiện đốt thì chưa ghi nhận doanh thu vì chưa hoàn thành việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Khoản tiền này có thể ghi nhận là khoản trả trước của khách hàng hoặc doanh thu chưa thực hiện. Các chi phí liên quan đến xử lý chất thải này hạch toán vào các tài khoản giá thành, khi hoàn thành việc xử lý thì kết chuyển sang giá vốn và ghi nhận doanh thu tương ứng.
 
bạn có thể trả lời chi tiết được k..bạn trả lời chung chung quá..
mình hỏi về cách hoạch toán và tính giá vốn cho việc xử lý chất thải.

· Đối tượng tập hợp chi phí ở đây là gì..(là các chất thải, hay đơn hàng.......)

mình sẽ tính giá thành theo công trình vụ việc phải k nhỉ..
· Chất thải vận chuyển về nhập kho thì hoạch toán thế nào, xuất kho thì hoạch toán thế nào. Vì chất thải không có đơn giá. (không hoạch toán có được k,)
 
Vấn đề của em anh tách thành 2 mục như sau:

1. Vấn đề về nhận tiền và xuất hóa đơn.
Thời điểm xuất hóa đơn GTGT khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ được Bộ tài chính quy định tại khoản a, điểm 2, điều 16 của Thông ty 39/2014/TT-BTC.
Theo đó công ty em đã xuất hóa đơn vào thời điểm nhận tiền là đúng quy định. Lúc này em hạch toán:
Nợ 112
Có 3387
có 333
như vậy, nếu đến hết năm 2014 công ty em vẫn chưa thực hiện việc xử lí, khoản này vẫn treo ở 3387. chưa hạch toán sang 511. khi quyết toán thuế TNDN sẽ nảy sinh chênh lệch phần này. Đây gọi là "chênh lệch tạm thời phải chịu thuế". Sang năm sẽ được bù trừ. K vấn đề j đâu.

2. Cách tập hợp chi phí và doanh thu:
Bạn không cần tách chi tiết theo hợp đồng hay chất lỏng, rắn j cả. Đối tượng chị phí là xử lí chất thải thôi. Bên bạn chỉ có 1 hoạt động SXKD là xử lí chất thải và khi thực hiện việc xử lí là bạn xử lí hết sạch kho. Như vậy tổng chi phí sẽ hoàn toàn tương ứng với tổng doanh thu. => lợi nhuận là hợp lí, hợp lệ, hợp pháp. k ai bắt bẻ được bạn đâu.
Còn nếu nhất thiết phải tách thì tách theo lỏng và rắn thì trong hợp đồng và hóa đơn cũng phải tách rắn và lỏng (để 511 ta cũng phân ra sau còn kết chuyển 911 - 421)
Những chi phí nào rõ đầu mục (lỏng hay rắn) thì hạch toán đúng theo địa chỉ, những chi phí nào chung ta phân bổ (có thể dùng chỉ tiêu khối lượng - tấn - để phân bổ). lúc này ta cũng sẽ có 632 theo chi tiết lỏng, rắn.
thực hiện kết chuyển => ok?
 
Vấn đề của em anh tách thành 2 mục như sau:

1. Vấn đề về nhận tiền và xuất hóa đơn.
Thời điểm xuất hóa đơn GTGT khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ được Bộ tài chính quy định tại khoản a, điểm 2, điều 16 của Thông ty 39/2014/TT-BTC.
Theo đó công ty em đã xuất hóa đơn vào thời điểm nhận tiền là đúng quy định. Lúc này em hạch toán:
Nợ 112
Có 3387
có 333
như vậy, nếu đến hết năm 2014 công ty em vẫn chưa thực hiện việc xử lí, khoản này vẫn treo ở 3387. chưa hạch toán sang 511. khi quyết toán thuế TNDN sẽ nảy sinh chênh lệch phần này. Đây gọi là "chênh lệch tạm thời phải chịu thuế". Sang năm sẽ được bù trừ. K vấn đề j đâu.

2. Cách tập hợp chi phí và doanh thu:
Bạn không cần tách chi tiết theo hợp đồng hay chất lỏng, rắn j cả. Đối tượng chị phí là xử lí chất thải thôi. Bên bạn chỉ có 1 hoạt động SXKD là xử lí chất thải và khi thực hiện việc xử lí là bạn xử lí hết sạch kho. Như vậy tổng chi phí sẽ hoàn toàn tương ứng với tổng doanh thu. => lợi nhuận là hợp lí, hợp lệ, hợp pháp. k ai bắt bẻ được bạn đâu.
Còn nếu nhất thiết phải tách thì tách theo lỏng và rắn thì trong hợp đồng và hóa đơn cũng phải tách rắn và lỏng (để 511 ta cũng phân ra sau còn kết chuyển 911 - 421)
Những chi phí nào rõ đầu mục (lỏng hay rắn) thì hạch toán đúng theo địa chỉ, những chi phí nào chung ta phân bổ (có thể dùng chỉ tiêu khối lượng - tấn - để phân bổ). lúc này ta cũng sẽ có 632 theo chi tiết lỏng, rắn.
thực hiện kết chuyển => ok?
cho em hỏi và việc nhận chất thải về nhập kho và việc xuất chất thải để đưa đi xử lý phải hoạch toán thế nào....hay là mình k cần hoạch toán phần chất thải này ạ
em có cần làm định mức k ạ...VD như đốt 1 tấn chất thải thì cần bao xăng dầu, điện, hóa chất, nhân công.....
 
Không nhập xuất kho vào phần mềm kế toán, Mình theo dõi bằng excel.
Về thuế quy định cho sản xuất thì chỉ có định mức nguyên phụ liệu đầu vào. Bây giờ thuế cũng k yêu cầu nộp định mức ra cơ quan thuế như trước kia mà lưu tại đơn vị.
Do đó nếu em sợ thuế vào kiểm tra, làm để đối phó thì chỉ làm định mức nguyên phụ liệu.
Nếu em làm để quản lý theo kiểu: khoán cho quản lí xưởng xử lí 1 tấn ông được hưởng bao nhiêu nhân công, dùng bao nhiêu nguyên phụ liệu... thi mới cần làm chi tiết thế em nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top