Hóa đơn trên 20 triệu thanh toán một phần bằng tiền mặt có được khấu trừ?

Thuy214

New Member
Hội viên mới
Các lưu ý khi thanh toán hóa đơn GTGT là điều mà tất cả các kế toán đều phải nắm rõ để tránh những rủi ro không đáng có khi quyết toán thuế
Căn cứ theo Khoản 10, Điều 1, Thông tư số 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Thông tư 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài Chính có quy định về trường hợp hóa đơn đầu vào trên 20 triệu. Cụ thể, doanh nghiệp chỉ được khấu trừ thuế GTGT đầu vào khi các hóa đơn có giá trị 20 triệu trở lên có chứng từ thanh toán không sử dụng tiền mặt, tức là phải được chuyển khoản qua ngân hàng.
Trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
1650966621503.png

Mặt khác, theo Khoản 1, Điều 6, Thông tư 78/2014/TT-BTC, tại mục hướng dẫn khấu trừ các khoản chi phí cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính có quy định về việc các khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần trên 20 triệu đồng (đã gồm thuế GTGT).
Dựa vào các quy định trên, đối với các hóa đơn có giá trị trên 20 triệu, để được áp dụng khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí, bên mua phải thực hiện thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng.
Như vậy, trường hợp hóa đơn trên 20 triệu, nhưng thanh toán một phần bằng tiền mặt sẽ được khấu trừ thuế GTGT trên số tiền đã chuyển khoản và được tính vào chi phí được trừ tương ứng với số tiền đã chuyển khoản, chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và phần còn lại không chuyển khoản tiền thuế GTGT không được khấu trừ bao gồm tiền hàng và tiền thuế GTGT, nếu cố tình đưa vào khấu trừ, trường hợp bị cơ quan thuế phát hiện có thể loại ra khỏi phần chi phí được trừ khi tính thuế TNDN là phần chưa chuyển khoản.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top