cty mình mới nhận được 1 hóa đơn gtgt đầu vào,ko có chữ ký của người bán hàng,ko có chữ ký của thủ trưởng đơn vị,mà chỉ có mỗi dấu đỏ đóng treo ở phần chữ ký thủ trưởng đơn vị thôi.như vây hóa đơn đó có dùng được không??
Dấu đóng phần chữ ký thủ trưởng đơn vị thì đâu phải dấu treo bạn. Đóng dấu ở phần đó bắt buộc phải có chữ ký của thủ trưởng đơn vị thì hoá đơn mới hợp lệ.
Bạn nên gửi lại nhờ bên xuất hóa đơn đơn bổ sung chữ ký thủ trưởng đơn vị. Thông thường thì hóa đơn đóng dấu treo sẽ không cần chữ ký của thủ trưởng đơn vị. Bên công ty mình , thì m có quy định hóa đơn gí trị từ 2 triệu trở lên bắt buộc phải đầy đủ chữ ký, không chấp nhân đóng dấu treo.
Bạn nên gửi lại nhờ bên xuất hóa đơn đơn bổ sung chữ ký thủ trưởng đơn vị. Thông thường thì hóa đơn đóng dấu treo sẽ không cần chữ ký của thủ trưởng đơn vị. Bên công ty mình , thì m có quy định hóa đơn gí trị từ 2 triệu trở lên bắt buộc phải đầy đủ chữ ký, không chấp nhân đóng dấu treo.
Đây chỉ là một trong những quy định nhỏ nằm trong hệ thống kiểm soát chi phí của bên m thui bạn àh. Tất nhiên với những trường hợp như bạn nêu trên _ tức là chắc chắn khoản chi phí có phát sinh thì bên thu chi sẽ linh động trong việc áp dụng quy định đó. Quy định đặt ra đều có mục đích để kiểm soát vấn đề nào đó. quan trọng là những người thực thi quy định đó hiểu vấn đề và biết cách xử lý khi phát sinh những sự việc ngoài ý muốn.
Trở lại vấn đề về hóa đơn với dấu treo. Mình biết theo Cơ sở pháp lý các văn bản pháp quy về hóa đơn chứng từ, trong đó điều 1.3 .b :Trường hợp mẫu hóa đơn có chỉ tiêu thủ trưởng đơn vị ký duyệt thì không nhất thiết thủ trưởng đơn vị ký duyệt mà có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm trong DN(có thể là người bán hàng), ký, ghi rõ họ, tên, khi lập và giao hóa đơn cho khách hàng.Việc ủy quyền người ký duyệt hóa đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị(giám đốc) và hóa đơn này phải được đóng dấu của tổ chức, cá nhân vào góc trên, bên trái của liên 2 tờ hóa đơn.
Chính vì cái : " Việc ủy quyền người ký duyệt hóa đơn bán hàng phải có quyết định của thủ trưởng đơn vị(giám đốc)" mà rất nhiều đơn vị gặp rắc rối khi thuế xuống quyết toán. Đó cũng là một phần lý do mà mình muốn hạn chế tối đa việc sử dụng hóa đơn đóng dấu treo.
---------- Post added at 10:07 PM ---------- Previous post was at 09:58 PM ----------
Mình không nghĩ vấn đề này là làm khó cho những người làm kế toán khác. Khi đưa ra vấn đề này bên mình có dành thời gian để phổ biến cũng như hướng dẫn những người có liên quan đến việc sử dụng hóa đơn này ( bên mua hàng là chủ yếu, thậm chí cả các sếp cũng được phổ biến rõ về vấn đề này khi lấy hđơn tiếp khách). Đối với những doanh nghiệp có truyền thống đóng dấu treo, với những hóa đơn dưới 2 tr thì mình chấp nhận, nhưng với những hđơn lớn hơn thì bên mình sẽ làm việc với bên bán là sẽ bổ sung chữ ký và dấu đầy đủ, họ sẽ cho bên mình ngày chính xác để nhân viên bên mình quay lại lấy hóa đơn hoặc họ sẽ chuyển hđơn qua đường bưu điện . Mình thấy vấn đề đó đâu có gì là gây khó khăn cho nhau?
Đây chỉ là một trong những quy định nhỏ nằm trong hệ thống kiểm soát chi phí của bên m thui bạn àh. Tất nhiên với những trường hợp như bạn nêu trên _ tức là chắc chắn khoản chi phí có phát sinh thì bên thu chi sẽ linh động trong việc áp dụng quy định đó. Quy định đặt ra đều có mục đích để kiểm soát vấn đề nào đó. quan trọng là những người thực thi quy định đó hiểu vấn đề và biết cách xử lý khi phát sinh những sự việc ngoài ý muốn.
Đúng, quan trọng là những người (thuộc DN) thực thi qui định, một nhân viên của Cty đi mua hàng (>2tr) nếu không thực thi đúng qui chế của DN đề ra (không nói trước), bên bán không biết (qui chế riêng) xuất hóa đơn, đóng dấu treo, ... sau đó thì hủy (do sai với qui chế bên mua_không phải lỗi bên bán) ... mình nói ở khía cạnh này.
Còn về qui định của Cty bạn thì mình không dám lạm bàn, vì mỗi DN có cơ chế quản lý riêng của mình sao cho hiệu quả cao nhất và rủi ro ít nhất.
cty mình mới nhận được 1 hóa đơn gtgt đầu vào,ko có chữ ký của người bán hàng,ko có chữ ký của thủ trưởng đơn vị,mà chỉ có mỗi dấu đỏ đóng treo ở phần chữ ký thủ trưởng đơn vị thôi.như vây hóa đơn đó có dùng được không??
d) Tiêu thức “người bán hàng (ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)” Trường hợp thủ trưởng đơn vị không ký vào tiêu thức người bán hàng thì phải có giấy ủy quyền của thủ trưởng đơn vị cho người trực tiếp bán ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn và đóng dấu của tổ chức vào phía trên bên trái của tờ hóa đơn.
Uix, có nhiều người còn tự cho mình cái quyền kỹ lưỡng quá để hạch sách người khác nữa cơ, ví dụ như có dấu treo, nhưng nhất định phải có chữ ký của thủ trưởng, mới đây còn có qui định cả người bán hàng cũng phải ký luôn, hic, nói chung là trên form có ai, người đó phải ký vào hết, ai trốn thì trốn tiệt đi, chứ đừng chường mặt ra, chường mặt ra là phải điểm danh đấy ợ