Rốt cuộc là có được tính vào chi phí hợp lý hay là không vậy? Em đau đầu quá!
Để tính vào chi phí kể cả kế toán và chi phí thuế thì trường hợp này phiếu chi chỉ là chứng từ tham khảo nó thể hiện nghiệp vụ thanh toán cho khoản hàng mua về dùng vào SXKD. Cái quyết định là hàng dùng vào SX KD. Vì vậy chứng từ hợp pháp để khoản hàng này được tính chi phí thuế là cái lập giữa người bán và người mua, nó chứng minh hàng thật. Sau đó là chứng từ xuất dùng hàng này cho SXKD trong kỳ (trường hợp chưa ném thẳng vào SXKD) chứng từ này chứng minh đã dùng vào SXKD trong kỳ. Một số trường hợp không cần bước thứ hai này VD như khoản dịch vụ hoặc hàng mua về đưa thẳng vào SXKD.
Theo Thông tư 153/2010/TT-BTC thì khoản hàng dưới 200 ngàn người bán không phải lập hóa đơn giao người mua ]nếu người mua không yêu cầu (lưu ý là sau đó phải lập tổng hợp bán lẻ và giữ làm của quý của mình). Nên hiểu rằng chữ mầu đỏ của chú là không bắt buộc người mua nhé tôi chỉ cần cái giấy A4 hay đại loại là gì đó đủ yêu cầu là chứng từ kế toán hợp pháp là được.
Trả lời câu hỏi này thì đoạn trên đã chứng minh cái chứng từ hợp pháp rồi, còn áp dụng chính sách thuế TNDN thì chờ tý nữa, sếp gọi roài.
TT130 :
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Nguyen Phuoc Khanh - khanhmesh@yahoo.com: Thưa Ông Hạnh Tôi cũng như nhiều đồng nghiệp kế toán doanh nghiệp có mua hàng hóa dịch vụ của các cửa hàng, khách hàng lẻ. Hàng chúng tôi mua là có thực và phục vụ cho sản xuất kinh doanh, nhưng các khách hàng đều trả lời là không có hóa đơn tài chính (chỉ có hóa đơn bán lẻ), vậy thưa ông, để đưa các khoản này vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì phải làm như thế nào ?. Xin cám ơn !
Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN;
Các chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN phải là những chi phí hợp lý hợp lệ; Một trong những tiêu thức để xác định chi phí hợp lệ là phải có hóa đơn hợp pháp;
Trường hợp mua hàng hóa không có hóa đơn hợp pháp (hóa đơn bán lẻ theo như ông trình bày không phải là hóa đơn hợp pháp) nên không được tính vào chí phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Sao có một vấn đề mà cãi nhau hoài thía, không biết đây là lần thứ bao nhiêu thấn các bác đấu tố nhau về hoá đơn bán lẻ rồi, cãi nhau làm gì cho mệt, cứ căn cứ theo các quy định mà làm là được rồi. TT130 thì hoá đơn bán lẻ không phải chứng từ hợp lệ nên đương nhiên bị loại khi tính thuế rồi. Tuy nhiên theo TT130 thì có 1 số mặt hàng không có hoá đơn GTGT vẫn được tính nhưng phải lập bảng kê theo quy định sẽ được tính, các bạn tham khảo thêm. Còn hoá đơn bán lẻ thì không được tính đâu
Chổ này có 1 đoạn mà lắm người lợi dụng vào nó đây . Lúc bị truy tính hợp lệ của nghiệp vụ phát sinh thì đứng cắn lưỡi, nói không thành câu
Nếu anh tiensinh quyết toán thì không cắn lưỡi. Có khi còn được thưởng huy chương
Sao mấy bác tranh luận đi tranh luận lại vậy???
Ai là người kết luận cuối cùng đây???
....
Và tất cả các khoản chi để được tính vào chi phí hợp lý tính thuế TNDN bắt buộc phải có đầy đủ hóa
đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định.
Tưởng sếp gọi lên để tăng lương, hóa ra sai vặt đi phô tô và mua mấy thứ linh tinh! Mình mang một nắm chứng từ bán lẻ có tổng giá trị tới 9.000.000 lận, nếu không cho tính chi phí thuế thì sếp trừ vào lương à? Những 2 tháng lương, không lẽ vợ con nhịn chắc? Thời buổi bão giá, đồng lương ít ỏi giá cả cướp mất 1/3 lương roài. Nay định làm ráo sao?Tranh luận mãi mà chẳng thấy lối ra. Sếp kêu bác đi photo hồ sơ, tiền photo hết 180K. Tiệm photo là 1 pháp nhân áp dụng pp khấu trừ, có sử dụng hóa đơn VAT. Nhưng vì cái màu đỏ bác nêu, thế là bác chỉ cầm cái biên lai thu tiền của tiệm photo về chứ không lấy hóa đơn (mặc dù cửa hàng photo khuyến khích lấy). Do đặc thù công việc, 1 ngày bác đi photo tầm độ 50 lần, tổng cộng chi phí 1 ngày mất khoảng 9.000.000 (không có hóa đơn). Vậy cho hỏi bác, khi cơ quan thuế kiểm tra phần chi phí có loại bỏ các khoản chi phí không hóa đơn này ra khỏi chi phí hợp lý (làm tăng tổng lợi nhuận trước thuế) không nhỉ?
Văn bản Pháp luật nào quy định Giấy A4 hay đại loại gì đó là chứng từ hợp pháp? Xin cho xem quy định, nếu ko có quy định thì xin hiểu ngược lại!
Mời các bạn xem đoạn trích dưới đây (ông Nguyễn Trọng Hạnh, phó cục trưởng cục thuế TPHCM trả lời)
Link : Giao l?u tr?c tuy?n Thu? TNCN - Ho� ??n GTGT - Ho�n thu? 2010 - Trang 1 - K? to�n - Thu? - Ph�
Điều 17. Nội dung chứng từ kế toán
1. Chứng từ kế toán phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên và số hiệu của chứng từ kế toán;
b) Ngày, tháng, năm lập chứng từ kế toán;
c) Tên, địa chỉ của đơn vị hoặc cá nhân lập chứng từ kế toán;
d) Tên, địa chỉ của đơn vị hoặc cá nhân nhận chứng từ kế toán;
đ) Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;
e) Số lượng, đơn giá và số tiền của nghiệp vụ kinh tế, tài chính ghi bằng số; tổng số tiền của chứng từ kế toán dùng để thu, chi tiền ghi bằng số và bằng chữ;
g) Chữ ký, họ và tên của người lập, người duyệt và những người có liên quan đến chứng từ kế toán.
2. Ngoài những nội dung chủ yếu của chứng từ kế toán quy định tại khoản 1 Điều này, chứng từ kế toán có thể có thêm những nội dung khác theo từng loại chứng từ.
Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
Đừng hòa lẫn 2 mầu xanh đỏ với nhau!1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Năm 2011 đã quyết đâu mà toán. Thông tư 153 kể từ ngày 01/01/2011 mới dùng.Nếu anh tiensinh quyết toán thì không cắn lưỡi. Có khi còn được thưởng huy chương
Trong tháng mình có mua văn phòng phẩm, bút, sổ, phiếu thu, chi... hết 180k cửa hàng bán họ chỉ viết cho mình hóa đơn bán lẻ, mình yêu cầu hóa đơn đỏ thì họ bảo dưới 200k họ không viết. Bây giờ mình không lấy được hóa đơn đỏ thì có được hạch toán khoản chi đó vào chi phí hợp lý không? Có phải loại hóa đơn đó ra khi quyết toán thuế TNDN không?
1.4- Các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ sau đây không bắt buộc phải lập hoá đơn:
a- Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị dưới 100.000 đồng mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hoá đơn. Nếu người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định. Hàng hoá bán lẻ cho người tiêu dùng có giá trị dưới mức quy định tuy không phải lập hoá đơn nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
Nếu chỉ có vậy thì ý kiến cho rằng khoản mua dưới 100 ngàn theo thông tư 120/2002/TT-BTC không lấy hóa đơn bị loại khỏi chi phí tính thuế TNDN là áp đặt và thiếu căn cứ pháp lý.tiger2774
1. Trước thời điểm 1/1/2011, Thông tư 120/2002/TT-BTC có đoạn:
2. Từ thời điểm 1/1/2011, Thông tư 153/2010/TT-BTC có đoạn:1.4- Các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ sau đây không bắt buộc phải lập hoá đơn:
a- Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị dưới 100.000 đồng mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hoá đơn. Nếu người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán hàng vẫn phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định. Hàng hoá bán lẻ cho người tiêu dùng có giá trị dưới mức quy định tuy không phải lập hoá đơn nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ theo quy định.
Tại Thông tư 128/2003/TT-BTC, 134/2007/TT-BTC, 130/2008/TT-BTC hướng dẫn về thuế TNDN đều có chung 1 quy định: Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Ở đây phải hiểu, những dạng đặc thù không có hóa đơn thì mới dùng đến chứng từ kế toán, ví dụ như tiền bồi thường thì làm gì có hóa đơn.Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn. Ở đây rõ ràng Thông tư có ý nói trong thực tế có phát sinh rất nhiều nghiệp vụ mua bán có giá trị nhỏ, nếu cứ chăm chăm mà xuất hóa đơn theo quy định thì không thể nào làm cho xuể được. 2 đoạn văn đều dùng câu "không bắt buộc", ở đây chỉ áp dụng cho người bán chứ không phải dùng cho người mua (nhận hóa đơn). Người mua có quyền yêu cầu xuất hóa đơn giao chọ họ và người bán không có quyền từ chối.
Lằng bà nhằng là vì vậy. Do lằng bà nhằng nên đến 153 nó bị mất tiêu roài.b- Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh kê khai nộp thuế, các đơn vị thụ hưởng tiền từ Ngân sách Nhà nước, các đơn vị thực hiện dự án và các khoản chi khác, cần phải hạch toán kế toán thì khi mua hàng hoá có giá trị dưới mức quy định không bắt buộc phải lập hoá đơn vẫn phải yêu cầu người bán lập và giao hoá đơn theo đúng quy định để làm cơ sở kê khai tính thuế, thanh toán tiền theo quy định.
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Nếu chỉ có vậy thì ý kiến cho rằng khoản mua dưới 100 ngàn theo thông tư 120/2002/TT-BTC không lấy hóa đơn bị loại khỏi chi phí tính thuế TNDN là áp đặt và thiếu căn cứ pháp lý.
Ý kiến trên không căn cứ vào các quy định trên mà căn cứ vào khoản 1.4b (không phải 1.4a) của TT 120:
Lằng bà nhằng là vì vậy. Do lằng bà nhằng nên đến 153 nó bị mất tiêu roài.
Trình 3 cái ấy thì đến chú nó cũng trèo chứ cần gì em mặt hoa da phấn!Quyết toán thuế TNDN tại đơn vị XXX
Hỏi: Hóa đơn đỏ mua hàng đâu
- Hợp đồng mua hàng
- Phiếu chi
- Phiếu thu
Trả lời. Cần gì hóa đơn đỏ. 3 cái chứng từ kia là chứng từ kế toán hợp pháp rồi. Đừng hòa lẫn 2 mầu xanh đỏ với nhau!
Vì
Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của BTC
Chứng từ kế toán hợp pháp muôn năm
Dưới 200 ngàn xóa sổ, nhiêu đó sao đủ uồng biaEm thấy đâu có gì gọi là lằng bà nhằng. Đơn thuần hóa đơn tồn tại ở xã hội này là có lý do của nó. Nó là chứng từ kế toán bắt buộc nhằm mục đích thể hiện các giao dịch kinh tế ngoài xã hội. Nếu cứ tính mấy cái tờ A4 làm chứng từ hợp pháp (theo ý anh) thì hóa đơn nên xóa sổ, không những thế mà còn dẹp luôn anh 51 cho dân chúng không cần suy nghĩ. Luật pháp luôn có sự áp đặt, đó là nguyên tắc lập pháp. Nếu không xã hội đại loạn thì ai bán bia cho mình nhậu chứ.