Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

thuhien105

Nghiệp vụ non nhất
Hội viên mới
chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác


thanhk
 
Ðề: nhập kho hay là gì đây???

chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác


thanhk

- Với giấy in: nhập kho sau đó sẽ xuất dùng

- Về linh kiện máy tính: không nên đưa thẳng vào chi phí mà đưa vào TK 242 để phân bổ dần. Với máy tính và máy in, bạn nên phân bổ trong thời gian 2-3 năm.
Nếu hóa đơn của bạn chỉ ghi là linh kiện máy tính thì bạn cho vào TK 242 để phân bổ. Nhưng nếu trên hóa đơn ghi là mua bộ máy tính gồm những linh kiện... thì bạn có thể cho vào TK 211 để tính khấu hao nhá ( trong hóa đơn này có máy in, nhớ tách ra theo dõi vào TK 242)
 
Sửa lần cuối:
Ðề: nhập kho hay là gì đây ???

chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác

thank

+ Phần 1 hạch toán vào CCDC để phân bổ:
Nợ TK 153
Nợ TK 1331
CÓ TK 111,112,331
+ xuất ra lắp ráp thành cái máy vi tính sử dụng hạch toán:
( Sử dụng phiếu xuất kho lắp ráp để theo dõi việc tập hợp chi phí của từng bộ phận máy tính)
Nợ TK 642,641,627
Nợ TK 142,242
Có TK 153
Bạn nên nhớ nguyên tắc của việc bạn mua linh kiện máy tính về lắp ráp và đưa vào sử dụng thì khi thanh tra hoặc kiểm tra bạn phải giải trình đầy đủ với các cơ quan có chức năng thanh tra DN bạn, từ việc mua về, xuất lắp ráp, sử dụng, bán thanh lý...
( Tôi hướng dẫn bạn đưa như trên chắc bạn cũng hiểu :happy3:)
+ Phần 2. Hóa đơn có giá trị tương đối lớn, nếu DN bạn là DN chuyên gia công in thuê, bán giấy in, nói chung là liên quan đến việc sử dụng giấy in và photo rất nhiều thì không có vấn đề gì có thể hạch toán vào TK 152 hoăc 156 hoặc cũng có thể là 642,641 nhưng nếu DN bạn SXKD không liên quan đến sử dụng nhiều giấy thì em rằng sẽ có dấu ? ở cái HD mà tiên giấy quá nhiều kia :happy3:
 
Ðề: nhập kho hay là gì đây???

chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác

CTy em mua các linh kiện và giấy trên về sử dụng fải ko?
- Hoá đơn 1: em đưa vào TSCĐ:
N211:62,3tr
N133:3,115tr
C111/112/331: 65,415tr
- Hoá đơn 2:
N153:155,007tr
N133: 15,5tr
C111/112/331: 170,507tr
 
Sửa lần cuối:
Ðề: nhập kho hay là gì đây???

CTy em mua các linh kiện và giấy trên về sử dụng fải ko?
- Hoá đơn 1: em đưa vào TSCĐ:
N211:62,3tr
N133:3,115tr
C111/112/331: 65,415tr
- Hoá đơn 2:
N153:115,007tr
N133: 15,5tr
C111/112/331: 130,507tr


HD1 :
Nợ 642 :62.3tr
Nợ 133:3.115 Tr
Có 111/112/331:65,415tr
-----------------------------------------------------------------------------------------
Chắc là máy tính sách tay mới mắc như vậy
 
Sửa lần cuối:
Ðề: nhập kho hay là gì đây ???

+ Phần 1 hạch toán vào CCDC để phân bổ:
Nợ TK 153
Nợ TK 1331
CÓ TK 111,112,331
+ xuất ra lắp ráp thành cái máy vi tính sử dụng hạch toán:
( Sử dụng phiếu xuất kho lắp ráp để theo dõi việc tập hợp chi phí của từng bộ phận máy tính)
Nợ TK 642,641,627
Nợ TK 142,242
Có TK 153
Bạn nên nhớ nguyên tắc của việc bạn mua linh kiện máy tính về lắp ráp và đưa vào sử dụng thì khi thanh tra hoặc kiểm tra bạn phải giải trình đầy đủ với các cơ quan có chức năng thanh tra DN bạn, từ việc mua về, xuất lắp ráp, sử dụng, bán thanh lý...
( Tôi hướng dẫn bạn đưa như trên chắc bạn cũng hiểu :happy3:)
+ Phần 2. Hóa đơn có giá trị tương đối lớn, nếu DN bạn là DN chuyên gia công in thuê, bán giấy in, nói chung là liên quan đến việc sử dụng giấy in và photo rất nhiều thì không có vấn đề gì có thể hạch toán vào TK 152 hoăc 156 hoặc cũng có thể là 642,641 nhưng nếu DN bạn SXKD không liên quan đến sử dụng nhiều giấy thì em rằng sẽ có dấu ? ở cái HD mà tiên giấy quá nhiều kia :happy3:

cái này khó quá anh rồng ạ
anh nói em thất hơi run rùi đấy ạ
trên cái hóa đơn 1 thì ghi chi tiết từng hạng, tên từng loại linh kiện cụ thể làm sao hạch toán cụ thể giở hả ảnh?
trong giấy phép DKKD thì bên công ty em cũng có cả phần in ấn và cũng đang nhận in ấn cho một số công ty
nhưng số lượng mà nhiều vậy thì chắc là xuất bao lâu mới hết
định khoản như nào cho đúng và hợp lý đây anh
giúp em nhé cả nhà :helpsmilie:
 
Ðề: nhập kho hay là gì đây???

Bạn có thể nói rõ hơn tổng HĐ: 62.300.000 Thuế 5% (trừ đi máy in 4.917.000) là giá thành của mấy cái máy vi tính dc ko?

Dựa vào sự diễn giản của bạn, mình hiểu dc đây là giá thành của trên 3 máy vi tính khi mình lắp ráp nên.
Vì thế nếu giá thành 1 cái máy vi tinh <10tr thì cho vào CCDC, > thì cho vào TSCĐ
Máy in là CCDC rồi


Nguyên văn bởi thuhien105
Trong giấy phép DKKD thì bên công ty em cũng có cả phần in ấn và cũng đang nhận in ấn cho một số công ty

Vậy thì cho vào TK641-642 đi bạn ( ngoài giấy ra bên bạn còn có cả mực in) như vậy sẽ tiện lợi khi xuất HĐ cho khách hàng nhé.
 
Ðề: nhập kho hay là gì đây???

Ram 2G : 545.000 -> quá rẻ.
Mouse: 220.000 -> mắc thế.

Nói chung các loại máy tính, máy in đều có giá >10tr cả - (trừ cái cuối 4,9tr) - có thể tính vào TSCĐ.
Bạn cũng có thể tính chung tất cả thành 1 dàn máy đồng bộ và ghi vào 1 TSCĐ để khấu hao.
Các máy trên hoá đơn chỉ ghi ký hiệu chung chung nhưng kế toán phải điều tra tìm hiểu xem nó là cái gì để ghi sổ kế toán, thẻ TSCĐ ...
Sổ sách kế toán phải đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu. Mình ăn lương là để làm việc đó mà.
Nếu siêng thì chia ra tính từng máy, máy nào không đủ tiêu chuẩn TSCĐ thì tính hết 1 lần vào chi phí cho gọn.
Riêng giấy in có thể nhập kho và xuất sử dụng từ từ.
 
Ðề: nhập kho hay là gì đây???

chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác


thanhk

1/ Mục đích hóa đơn linh kiện máy vi tính này là gì? nếu cty bạn mua về để lắp ráp thành máy bộ (tiết kiệm khá nhiều CP so với mua ngoài) thì khi nhập kho coi như là một công cụ dụng cụ thôi N153,N133/C331 - khi xuất kho để lắp ráp máy đưa vào 242 phân bổ dần !! hay đây là hóa đơn CP cty bạn lấy ABC để bù đắp cho các CP khác ko có hóa đơn ... như vậy thì chịu, bạn muốn biết định khoản thế nào thì phải biết mục đích sử dụng là gì đã?

2/ Nếu bạn mua để sử dụng thì hạch toán vào 142 hay 242 phân bổ dần CP tiền giấy này vào CP tương ứng bộ phận theo thời gian ước tính sử dụng, vì hóa đơn giấy này là khá lớn với một cty nếu là Văn Phóng Phẩm, còn nếu là cty in ấn thì nó lại là CP NVL của bạn!!! :book:

* Mời các bạn cho ý kiến, pác [you] nghĩ sao ah?
 
Ðề: Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

theo mình, vì cty này ko liên quan gì đến máy tính nên :
+ HD1 là sử dụng: N 153
N 1331
C 111/112/331
sau đó xuất dùng, nếu:
- Từng phần: N 142/242
C 153
- Toàn bộ: N 627/641/642
C 153
Mình cũng theo ý của Dragon489 về HD2
+ HD2: - Nếu dùng để in thuê, gia công: N 152/ 156(nếu bán giấy in)
N 1331
C 111/112/331
- Nếu sử dụng: N 627/641/642
N 1331
C 111/112/331

Pác kidmandang, Dragon489 và các bạn góp ý cho LoiKT nhe
 
Ðề: Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

Các bác cho em hỏi bên em có cái hóa đơn mua máy tính HP của GĐ đưa em với đầy đủ thông tin về cty trên hóa đơn đó nhưng cái máy tính đó lại mua cho con GĐ dùng vậy em có được kê khai và hạch toán k ạk ??? nếu kê rùi thì có sao k mọi người giúp em với
em cảm ơn
 
Ðề: Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

Chào cả nhà, mình chỉ đưa ra ý kiến như sau:
- Bạn xem mục đích việc mua này như thế nào, mua sử dụng đúng hay là gửi hóa đơn (Xem tính bất thường, hoặc tính hợp lý). Hoặc mua linh kiện để thanh thế hoặc lắp ráp thành bộ hoàn chỉnh...
- Nếu mua sử dụng bạn phải xem các trường hợp sau:
(1) Nếu mua các linh kiện máy tính mà tự lắp ráp nếu đủ điều kiện ghi nhận TSCD thi ghi nhận và tập hợp thành TSCD.
(2) Nếu không đủ điều kiện thì ghi nhận công cụ dụng cụ, hoặc ghi nhận TK 142 or 242 để phân bổ chi phí trong kỳ (thời gian sử dụng).
 
Ðề: Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác


thanhk
bẠn phải xem nếu công ty bạn không có liên quan ji đến linh kiện máu tính mà mua về để dùng phục vụ cho công ty thì bạn đưa vào chi phí sử dụng cho công ty, định khoản
nợ tk 642
nợ tk 133
có tk111,112

cỏn nếu mua về để bán lại:
nợ tk 156
nợ tk 133
có tk 111,112

nếu mua về dùng để lắp ráp thành máy rồi đem đi bán
nợ tk 152
nợ tk 133
có tk 111,112
giấy in cũng vậy
 
Ðề: Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

chào cả nhà
em có 2 cái hóa đơn như này mà ko bít định khoản sao
bên em ko liên quan gì đến máy tính mà có cái hóa đơn về linh kiện máy tính cụ thể như: NB CPQTU...12.700.000,,Ncc NB...14275.000... NB HP5200...11.850.000,,, Nee NB..13.869.000,, Ram 2G.545.000,, Mouse 220.000.......máy in 4.917.000 ==> Tổng hóa đơn là 62.300.000Thuế 5%
em ko biết định khoản như nào và vào sổ sao?
Và còn cái hóa đơn giấy in 155.007000 thuế 15.500.000.
em nhập kho có đúng ko ?
hay phân thẳng vào chi phí hả các bác


thanhk

Mình cũng nhất trí với quan điểm căn cú vào mục đích sử dụng của từng loại
1. Máy tính mua về lắp ráp nếu đủ DK ghi nhận TSCĐ bạn tập hợp vào 241 rùi hất sang 211. Nếu k đủ thì cho vào 142, 242 phân bổ cp
2. Giấy in bạn mua về như bạn nói là có kinh doanh in ấn thì cái đó bạn nhập kho NVL bình thường. Còn về sau xuất cho mục đích gì thì ghi nhạn C152 sau. Cái này lăn tăn cái gì nhỉ????
 
Ðề: Hạch toán thế nào với hàng hóa nhập ko phải kinh doanh?

Kinh doanh không liên quan gi đến máy tính mà nhập về thì coi như CCDC mà phân bổ thôi chứ còn gì nữa. Nhưng bạn nên nhớ nhập về nhiều quá thì sau 1 thời gian phân bổ vào chi phí có điều kiện thì làm thanh lý mà bán bớt chúng đi nhé.
Còn giấy in thì đồng ý là mua nhập về phục vụ cho công ty nên không sao. Mình cũng giống quan điểm của các bạn mà.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top