Hạch toán TGNH trong trường hợp này??

tamngo

New Member
Hội viên mới
Công ty e ký hợp đồng kinh tế với đối tác là người nước ngoài, trên hợp đồng ghi ngày 27/1 là thanh lý hợp đồng, và tỉ giá quy đổi tính tại thời điểm ngày 27 tháng 1 luôn(lấy theo tỉ giá hàng ngày của ngân hàng ngoại thương), lúc đó tỉ giá tại ngân hàng Vietcombank là 20051.47, Công ty e mở tài khoản tại ngân hàng Đông Á. Cùng ngày em đến rút tiền tại ngân hàng Đông Á thì bên đó báo tỉ giá là 20310. Vậy lúc này sẽ xuất hiện 1 khoản chênh lệch tỉ giá, trong trường hợp này e đưa vào 515 có được không? Tiền chuyển về cho Công ty bị tính phí nên ko tròn như trong hợp đồng, bên em sếp cũng yêu cầu rút số chẵn, còn số lẻ thì ko cần rút, mình làm như thế có được không? cuối năm mình mới đánh giá lại chênh lệch tỉ giá hay sao? Hơi rắc rối tí, ACE tranh thủ giúp em với, em mới ra trường nên chưa rành lắm, thanks mọi nguời nhìu nhìu nhé!!:roile:
 
Ðề: Hạch toán TGNH trong trường hợp này??

Theo mình xử lý, khi Giấy báo có ngoại tệ có ghi tỷ giá tại ngày báo có thì mình sẽ lấy tỷ giá trên giấy báo có này, còn giấy báo có ko ghi thì mình lấy tỷ giá của VCB. Khi mình rút ngoại tệ mình cũng lấy tỷ giá đó đỡ bị đóng thuế TNDN trên 515 hoặc đưa vào chi phí 635 (ít ko đáng kể). Trên lý thuyết có 3 cách xuất ngoait tệ nhưng có ai kiểm tra chi tiết này bao giờ đâu. Quan trọng ngoại tệ của bạn phải bằng số dư sổ phụ ở ngân hàng thôi. Cuối năm đánh giá, rồi đầu năm ghi lại, rắc rối quá nên mình thường ko làm, dù biết làm sai nguyên tắc.

---------- Post added at 03:06 PM ---------- Previous post was at 02:59 PM ----------

Quên nữa, số ngoại tệ khi khách hàng chuyển về cho cty bạn ko như trong hợp đồng bạn đưa vào phí của cty mình (thông thường phí thanh toán quốc tế phát sinh tại bên nào bên đó chịu nên phát sinh ở VN nên cty mình chịu, bên nước ngoài cũng vậy, mình chuyển tiền nhưng họ thực nhận cũng ít hơn). Sếp bạn rút tròn số ít hơn cũng ko sao cả.

Bạn mới ra trường nên lưu ý hồ sơ xuất khẩu để sau này quyết toán được thuế GTGT hàng xuất khẩu nhé. Hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai xuất khẩu
- Bộ ctừ (hợp đồng, invoice, bill, packing lits..)
- Hóa đơn GTGT của cty bạn (để nguyên 3 liên trong quyển tức ko dc xé liên đỏ ra trừ khi xuất vào khu chế xuất thì xé được liên đỏ giao khách hàng)
- Điện chuyển tiền hay giấy báo có của ngân hàng về số tiền khách hàng chuyển vào TK cty bạn. Nhớ là TK cty mà ko được là cá nhân trong cty nhé)
 
Re: Ðề: Hạch toán TGNH trong trường hợp này??

Bên mình là công ty phần mềm, viết website thương mại, mình nghỉ mấy tờ khai xuất khẩu chắc ko cần bạn nhỉ? rứa bên bạn cuối năm ko đánh giá lại tỉ giá lun à? thế thì số tiền trong TK TGNH sẽ làm thế nào? Cho mình hỏi thêm Giấy báo có mình pải lên ngân hàng xem à, nó có fax cho mình ko? làm sao mình biết tiền chuyển về lúc nào?
 
Ðề: Hạch toán TGNH trong trường hợp này??

- Nếu vậy bên bạn ko thuộc đối tượng chịu thuế GTGT nên ko cần hồ sơ như trên rồi.

- Vì nó có số dư ít quá nên mình ko đánh giá lại. Trường hợp số dư lớn thì phải làm thôi, miễn sao đánh giá mà ko lỗ.

- Giấy báo có của ngân hàng thường kẹp ở sồ phụ ngân hàng mà bạn. Bạn giao dịch ở bất cứ ngân hàng nào đếu có sổ phụ để mình còn hạch toán TGNH chứ, ko thì bạn căn cứ vào đâu mà hạch toán phần tiền này. Trong sổ phụ sẽ thể hiện đầy đủ tiền vào, tiền ra ngày nảo, để làm gì rồi. Sổ phụ giống như sổ quỹ TM vậy đó.

---------- Post added at 04:22 PM ---------- Previous post was at 04:19 PM ----------

Bên bạn đăng ký truy cập dịch vụ truy vấn TK qua Internet là biết ngay tiền về khi nào thôi. Hầu hết tất cả các ngân hàng ở VN đều có dịch vụ này rồi và đang cho dùng miễn phí đó. Chỉ cần đăng ký thôi.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top