Hạch toán kế toán trong công ty xây dựng

inhaha

Member
Hội viên mới
Gửi anh chị trong diễn đàn
Thực sự thì em làm kế toán đc 5 năm rồi: sản xuất, thương mại, vận tải cũng đã trải qua; cơ mà giờ động sang phần kế toán xây dựng thì em mù tịt, rồi lại cty mẹ cty con, chẳng biết bắt đầu từ đâu nên nó cứ rối tung lên ạ. Em nói sơ qua về cty để mọi người có hướng đi nào giúp em nhé.
Công ty em trụ sở ở HN thuê 3 khu đất để xây dựng ở HP đc khoảng 3 năm rồi. Đến đầu năm ngoái thì tiến hành xây dựng bãi chứa container trên 1 khu đất, 2 khu còn lại thì chưa ạ nhưng vẫn có những chi phí phát sinh như thuê đất, xây tường rào, thuê bảo vệ...Để quản lý tốt cty mở 1 chi nhánh ở HP. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, chỉ khai thuế GTGT ở địa phương. Sắp tới khi bãi đó đi vào hoạt động sẽ có doanh thu và cty em cũng đang làm hồ sơ xin giấy chứng nhận đầu tư. Em có nhiều câu hỏi lắm nên em cứ đưa ra, anh chị có kinh nghiệm chia sẻ giúp em nhé.
1. Hạch toán các chi phí trước khi dự án khởi công từ năm 2012-2015 như thế nào ạ. Những chi phí này chỉ có thuê đất, lương kế toán, điện nước văn phòng....Em có được đưa vào XDCBDD không ah
2. Do 1 dự án sắp hoàn thành nên e sẽ phải phân bổ dần các chi phí chung cho cả 3 dự án. Việc phân bổ này có dựa trên 1 tiêu thức nào không ạ
3. Về việc hạch toán chi phí & doanh thu giữa trụ sở và chi nhánh.
- CHi nhánh ko mở tài khoản mà mọi khoản chi trả đều qua tài khoản cty. Chi nhánh chỉ khai báo thuế GTGT tại địa phương còn lại hóa đơn chứng từ sẽ chuyển về trụ sở. Như vậy khi đó ở trụ sở em hạch toán:
N642,
N133-CN
C111,112 có đúng ko ạ. Khi đó trên bảng cân đối phát sinh của BCTC khi nộp cho thuế trụ sở thì số du trên TK 133 nhiều hơn số thuế khấu trừ khi mình kê khai thuế quý do cộng cả thuế của chi nhánh. Em làm vậy có đúng ko ạ. Tương tự đó với phần doanh thu sau này ạ, e cũng chưa biết hạch toán như thế nào.
4. Cty em có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1 đơn vị khác. họ sẽ ứng trước vốn để mình xây dựng và số này sau này sẽ được trừ dần vào tiền thuê mặt bằng hàng tháng mà cty em cho họ thuê. Em sẽ phải định khoản ntn ạ
 
Trường 01: Dự án đang xây dựng dở dang

Một: Nếu dự án làm xong để bán thì tập hợp toàn bộ vào 154 để tính giá thành bao gồm cả kế toán công trường, điện nước, chi phí thuê đất….

Hai: phân theo yếu tố các khoản không cấu thành nên sản phẩm: nếu dự án dùng để sau này hoạt động để tạo ra doanh thu sản xuất kinh doanh, chi phí lương kế toán , điện nước ….thuộc các khoản chi phí nóng dùng ngay cho công trình thì cho vào chi phí quản lý tính lãi lỗ trong kỳ

Các yếu tố trực tiếp cấu thành sản phẩm: gạch, cát đá, xi măng, ….lương công nhân sản xuất thì cho vào 241 để tập hợp

- Có những kế toán già đầu tóc đã hai thứ thì những chi phí này trong giai đoạn xây dựng cơ bản chưa tạo ra doanh thu nên treo hết tất cả vào 242, đợi nó hoàn thành rùi mới phân bổ dần chi phí khi sản phẩm tạo ra doanh thu
 
Trường 02: chi phí dự án

- Phải tập hợp chi phí riêng của từng dự án: nhân công, sản xuất chung, nguyên vật liệu…..241xxx

- Nếu các chi phí dùng chung cho cả 3 dự án thì có thể phân bổ theo các yếu tố NVL đã đưa vào các dự án : (NVL DA X/ Tổng NVL X+Y+Z)* tổng chi phí chung tập hợp được hoặc có thể phân bổ theo yếu tố nhân công đưa vào
 
Trường 04: ứng vốn

Một là cho vào công nợ trả trước: Nợ TK 112/ Có TK 131 làm như thế này nguy hiểm vì thuế vào kiểm tra vu tội bán hàng ko xuất hóa đơn cho dù bản chất chỉ là tạm ứng hoặc ứng trước

+Hai cho vào khoản nhận đặt cọc: nếu là trước đó theo quyết định 15 thì Nợ TK 112/ Có TK 3386,344 sau này cấn trừ dần công nợ Nợ TK 3386,344/ Có TK 131 do cho họ thuê

+Nay đã là thông tư 200 thì Nợ TK 112/ Có TK 344 sau này cấn trừ dần công nợ Nợ TK 344/ Có TK 131 do cho họ thuê

+Với phương án đưa vào TK 344,3386 thì căn cứ vào hợp đồng, chứng từ…. và khi xem sổ sách thanh kiểm tra thuế ít nhiều ko bị vu tội nhận tiền ứng trước mà ko xuất hóa đơn, theo luật ứng hay cọc không cần xuất hóa đơn nhưng với thuế thì khác gọi là đàn và áp hay tóm lại là cưỡng chế quy tội trốn thuế ko xuất hóa đơn thì đúng hơn đó là luật bất thành văn của họ rùi
 
Em cảm ơn bác chudinhxinh ạ, đọc xong em thấy hình như em cũng đang làm theo hướng này. À còn trường hợp 3 thì sao ạ. Có cao kiến ji giúp em ko, vụ chi nhánh & trụ sở ý ạ. Lẫn lộn giữa 2 cái này rối óc quá
 
e mới bước chân vào lm kế toán mà đụng ngay ktxd k có 1 chút kinh nghiệm nào hiện giờ công ty e đang có 3 hạng mục công trình cần quyết toán mà e lơ ngơ quá các bác ạ. k biết phải bắt đầu từ đâu và lm những gì. hoá đơn chứng từ quý 1 từ đầu năm kế toán cũ bỏ bê thiếu sót, hồ sơ thì chưa đc bàn giao, có bác nào cho e biết e phải lm những gì bây giờ với ạ.. helppppppp meeeee...... :-(
 
Gửi anh chị trong diễn đàn

3. Về việc hạch toán chi phí & doanh thu giữa trụ sở và chi nhánh.
- CHi nhánh ko mở tài khoản mà mọi khoản chi trả đều qua tài khoản cty. Chi nhánh chỉ khai báo thuế GTGT tại địa phương còn lại hóa đơn chứng từ sẽ chuyển về trụ sở. Như vậy khi đó ở trụ sở em hạch toán:
N642,
N133-CN
C111,112 có đúng ko ạ. Khi đó trên bảng cân đối phát sinh của BCTC khi nộp cho thuế trụ sở thì số du trên TK 133 nhiều hơn số thuế khấu trừ khi mình kê khai thuế quý do cộng cả thuế của chi nhánh. Em làm vậy có đúng ko ạ. Tương tự đó với phần doanh thu sau này ạ, e cũng chưa biết hạch toán như thế nào.
Hình như là bạn tham khảo nhóm 136 -336
cùng hình thức hạch toán độc lập và phụ thuôc ( báo sổ )
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top