Văn phòng mà bạn đang thuê là thuê tài chính hay thuê hoạt động!
bạn hạch toán vào 241 trong trường hợp chi phí phát sinh lớn và tài sản bạn đang thuê là thuê tài chính, khi phát sinh chi phí bạn sẽ tập hợp vào tài khoản 241 sau đó quyết toán tăng TSCĐ thuê tài chính, còn nếu chi phí phát sinh nhỏ thì bạn hách toán vào đối tượng sử dụng, 642, 627.
Nếu văn phòng này là thuê hoạt động thì khi phát sinh chi phí, nếu chí phí phát sinh lớn bạn tập hợp vào TK 142,242 sau đó phân bổ vào đối tượng sử dụng. nếu nhỏ thì hạch toán thẳng vào chi phí sử dụng.
![]()
Trích thông tư 134/2007/TT-BTC có quy định như sau:Theo em định khoản như vậy còn thiếu xót gì mọi người bổ sung dùm nha .
N 241
C111
.....
.Đối với chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê mà trong hợp đồng thuê tài sản quy định bên đi thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian thuê thì chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê được phép hạch toán vào chi phí hoặc phân bổ dần vào chi phí nhưng thời gian tối đa không quá 3 năm
Chú ý nhé Nam!Theo em định khoản như vậy còn thiếu xót gì mọi người bổ sung dùm nha .
N 241
C111
.....
Chào bạn.
Nếu mà sữa chữa nhỏ thì bạn hạch toán như thế này.
Nợ TK 142
Có TK 111.
Nợ TK 642
Có TK 142.
Nếu sửa chữa lớn ảnh hưởng đáng kể giá trị tài sản .
Nợ TK 241
Có TK 1111.
Khi đưa tài sản vào hoạt động
Nợ TK 211
Có TK 241.
Chúc bạn một ngày vui vẻ
Chú ý nhé Nam!
+Thuê tài sản là thuê HĐ nên ko phản ánh gtrị đi thuê trên BCĐKT.
+Chỉ phản ánh tiền thuê Hoạt động vào CPSXKD.
-khi xác định CP tiền thuê HĐ là phải trả trong kỳ:
Nợ 623,627,641,642...
Nợ 133...
Có 331, 111, 112...
-TH Doanh Nghiêp phải trả trc tiền thuê TS là thuê HĐ cho nhiều kỳ :
+Xuất tiền trả trc tiền thuê cho nhiều kỳ :
Nợ 623,627,641,642 ( số trả cho kỳ này)
Nợ 142 - CP trả trc (trả trc cho tháng, quý sau trong năm TC)
Nợ 242 - CP trả trc dài hạn ( số trả trc cho các năm TC sau)
Nợ 133....
Có 111, 112...
+Định kỳ phân bổ tiền thuê TS là thuê HĐộng đã trả trước vào CPSXKD :
Nợ 623,627,641,642...
Có 142 hoặc 242...
Thân!
Ở đây em hỏi là chi phí sữa chữa văn phòng đi thuê mà cp k nhiều cho tất vào cp 1 lần luôn .
à mà em hỏi tí nha nếu như hóa đơn tiền thuê nhà là giữa tháng thì tiền thuê tháng đó mình tính là nữa tháng hay 1 tháng luôn![]()
Theo mình nghĩ là đến bao nhiêu thì tính bấy nhiêu thôi
Nếu sửa chữa lớn có kế hoạch thì định khoản.
Nợ TK 241
Có TK 111.
Sao khi hoàn thành
Nợ TK 211
Có TK 241
Nếu sửa chửa nhỏ mang tính thường xuyên thì hạch toán.
Nợ TK 142
Có TK 111
Đưa vào chi phí.
Nợ TK 642
Có TK 142
Còn không thì đưa vào .
Nợ TK 642
Có TK 111
Nếu sửa chữa lớn có kế hoạch thì định khoản.
Nợ TK 241
Có TK 111.
Sao khi hoàn thành
Nợ TK 211
Có TK 241
Nếu sửa chửa nhỏ mang tính thường xuyên thì hạch toán.
Nợ TK 142
Có TK 111
Đưa vào chi phí.
Nợ TK 642
Có TK 142
Còn không thì đưa vào .
Nợ TK 642
Có TK 111
Bạn hạch toán làm tròn tháng luôn, ko hạch toán nửa tháng.
Thân!
Lật hợp đồng ra xem lại và xem nội dung trên hóa đơn ghi là tiền thuê tháng mấy hay từ ngày nào đến ngày nào để mà theo dõi trả tiếp kỳ sau và phân bổ.Mình nghĩ là nửa tháng chứ!
Chắc chắn là không thỏa mãn định nghĩa TSCD rồi. Cái này bạn có thể hạch toán vào 241, sau đó kết chuyển sang 242 để phân bổ dần (có thể hạch toán thẳng vào 242). Sau đó định kỳ phân bổ dần vào chi phí: N642/C242.Công ty em cũng sửa chưa văn phòng đi thuê, lát ghạch trang trí ,NVL(ghạch cát . . ) lag 30tr, nhân công thuê ngoài ( không có hóa đơn) là 2tr, vậy em hạch toán thế nào ạ , có được coi là tscđ không?