Giúp em về hạch toán của hợp tác kinh doanh

phthvan87

New Member
Hội viên mới
Anh/ chị giúp em cách hạch toán cho các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến hợp tác kinh doanh với ạ
Trước đây công ty em kinh doanh lĩnh vực khách sạn có sẵn 1 tòa nhà, và đã dừng kinh doanh lvuc nay tư T6/2013. Đến giữa năm 2014 thì bên em ký hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) với 1 cá nhân (Bên B) để cùng thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện.
Nội dung của BCC sẽ là:
- Mỗi bên góp 1 khoản tiền như nhau để thực hiện dự án. Tiền sẽ được chuyển vào 1 tài khoản chung do 2 bên đồng sở hữu (muốn chuyển tiền hay chi bất cứ khoản gì từ tài khoản này đều cần 2 chữ ký).
- Giai đoạn đầu của dự án sẽ có quyết định thành lập ban quản lý dự án của Bệnh viện, mọi hach toán liên quan đến BV do bên công ty em hạch toán. Sau nay khi đã sửa chữa hoàn thiện hết thì mới xin cấp giấy phép hoạt động riêng ra (Bệnh viện sẽ có tư cách pháp nhân riêng).
- Tòa nhà của công ty em sẽ được sữa chữa để làm thành Bệnh viện. Mọi chi phí phát sinh được chi từ tài khoản chung này. Giá trị đất và tòa nhà trên đất (thuộc quyền sở hữu của bên em) không tính vào góp vốn mà sau này khi Bệnh viện đi vào hoạt động thi sẽ tính là Bệnh viện thuê của bên em.
- Để thực hiện dự án Bệnh viện thì có thuê thêm 1 khu vực nữa để làm văn phòng- mở 1 khoa khám chữa bệnh sau nay ở đây (cái này của công ty khác không liên quan đến cty e cũng như Bên B).
- Việc phân chia lợi nhuận và gánh chịu trách nhiệm liên quan đến dự án được xác định trên tỷ lệ vốn góp.
Anh chị cho em hỏi với ạ:
  • Chi phí sữa chữa tòa nhà để thành bệnh viện thì hạch toán vào 2412 (xây dựng cơ bản dở dang) và mở chi tiết cho dự án Bệnh viện thì có đúng ko ạ (em thì hiểu cho vào 241 khi mà xây dựng sữa chữa tài sản CĐ của mình, hay xây dựng dở dang nhưng dở dang đầy sau này sẽ tính vào TSCĐ của mình, mà tài sản đang sữa chữa này là của Bên em ko phải thuộc Bệnh viện) . và nếu cho vào 2412 thì sau này khi đi vào hoạt động thì sẽ kết chuyển từ 2412 sang đâu ạ.
  • Chi phí sữa chữa văn phòng đi thuê thì em cũng có được hạch toán vào 241 ko.
  • Chi phí lương cán bộ thuộc dự án Bệnh viện trong giai đoạn sữa chữa trước khi được cấp giấy phép hoạt động thì hạch toán vào đâu ạ
  • Chi phí VPP, mua bàn ghế, tiền điện, nước cho văn phòng thuê em hạch toán vào 242 và khi nào Bệnh viện đi vào hoạt động thì em sẽ phân bổ.
  • Chi phí chuyển tiền (phí chuyển UNC) đi từ TK chung em sẽ hạch toàn vào TK nào ạ.
Anh chị gchir giúp em cách hạch toán với ạ.​
 
Cái này theo mình phải giải quyết hợp lý ở khâu ký hợp đồng. Thì hạch toán nó mới dễ, chứ không là loằng ngoằng nhé. Ký hợp đồng hợp tác KD với cá nhân này, ko thành lập thành 1 cty riêng, lại có tài khoản chung này ... Cái dở nhất là có tài khoản chung. Nếu không theo mình ( cứ coi như bên bạn bỏ tiền ra sửa chữa cải tạo BV thôi, còn hợp đồng BCC kia là 2 bên thỏa thuận ngầm với nhau)... Sau nay khi sửa chữa xong cho nó là TSCĐ, khi thành lập BV có tư cách pháp nhân riêng thì bên bạn góp vốn bằng chính TSCĐ đã hình thành và cá nhân kia làm thủ tục góp vốn bằng số tiền đã bỏ ra trước kia) là okie. Chứ không rất khó..
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top