Chào các anh chị.
Cty tôi xuất khẩu hàng nông sản. Khi xuất hàng đi, một số hóa đơn xuất khẩu có ghi phần trả hộ cước tàu, một số ko có (do công ty trả). Hóa đơn cước vận chuyển được hãng tàu tổng hợp rồi gửi về cho cty vào cuối tháng (thanh toán qua ngân hàng vnđ) . HĐ bán hàng được khách hàng tổng hợp rồi trả tiền sau (bằng ngoại tệ). Những nghiệp vụ trên theo tôi phải định khoản như thế này:
Khi bán hàng: n131/c5111 (doanh thu BH ghi trên hóa đơn)
n138/c331 (phần trả hộ cước tàu ghi trên hóa đơn)
Cước tàu: n641/c331 (phần cước phí do công ty trả)
Khi khách hàng trả tiền: n1122/c131
n1122/c138
Khi thanh toán cước tàu: n331/c1121.
Vấn đề ở đây là khi thanh toán tiền cước tàu thì thanh toán theo kỳ (gộp nhiều hóa đơn) chứ không phải thanh toán theo hóa đơn. Và khi khách hàng trả tiền thì trả tiền theo kỳ (gộp nhiều HĐ và có cả nợ của các HĐ trước). Do đó khi định khoản theo các nghiệp vụ phát sinh như trên tôi thấy nó không ổn.
Anh chị nào rành về vấn đề này xin cho tôi ý kiến.
Tôi xin cảm ơn!
Cty tôi xuất khẩu hàng nông sản. Khi xuất hàng đi, một số hóa đơn xuất khẩu có ghi phần trả hộ cước tàu, một số ko có (do công ty trả). Hóa đơn cước vận chuyển được hãng tàu tổng hợp rồi gửi về cho cty vào cuối tháng (thanh toán qua ngân hàng vnđ) . HĐ bán hàng được khách hàng tổng hợp rồi trả tiền sau (bằng ngoại tệ). Những nghiệp vụ trên theo tôi phải định khoản như thế này:
Khi bán hàng: n131/c5111 (doanh thu BH ghi trên hóa đơn)
n138/c331 (phần trả hộ cước tàu ghi trên hóa đơn)
Cước tàu: n641/c331 (phần cước phí do công ty trả)
Khi khách hàng trả tiền: n1122/c131
n1122/c138
Khi thanh toán cước tàu: n331/c1121.
Vấn đề ở đây là khi thanh toán tiền cước tàu thì thanh toán theo kỳ (gộp nhiều hóa đơn) chứ không phải thanh toán theo hóa đơn. Và khi khách hàng trả tiền thì trả tiền theo kỳ (gộp nhiều HĐ và có cả nợ của các HĐ trước). Do đó khi định khoản theo các nghiệp vụ phát sinh như trên tôi thấy nó không ổn.
Anh chị nào rành về vấn đề này xin cho tôi ý kiến.
Tôi xin cảm ơn!