Nhờ mọi người giải thích giúp mình một số thắc mắc trong hạch toán nghiệp vụ, khi thuê tài chính (TK 212), mọi người hiểu vấn đề nào thì giải thích giúp mình vấn đề đó nhé! Mình cảm ơn trước:
+ Thắc mắc thứ nhất: Khi đến cuối niên độ kế toán, kế toán viên phải hạch toán nợ gốc đến hạn trả, ghi: Nợ TK 342/Có TK 315.
(1) Đến khi xuất tiền trả nợ gốc và lãi thì ghi:
Nợ TK 635: Tiền lãi thuê kỳ này
Nợ TK 315: Nợ gốc phải trả kỳ này
Có TK 111.112: Thanh toán.
(2) Nhưng nếu chưa trả tiền ngay, thì hạch toán:
Nợ TK 635: Tiền lãi thuê
Có TK 315:
=> Vậy sao ở (2) mình thắc mắc tại sao lại không thấy xuất hiện việc hạch toán, ghi Nợ TK 315: Nợ gốc phải trả, mà chỉ ghi tiền lãi thuê thôi, mình nghĩ phải ghi cả hai luôn chứ?
+ Thắc mắc thứ 2: Trong quá trình thuê tài chính, có xuất hiện nghiệp vụ ghi nhận "trả phí cam kết sử dụng vốn phải trả cho bên cho thuê tài sản, ghi Nợ TK 635/Có TK 111,112.
=> Vậy khoản phí "cam kết sử dụng vốn này" mình thắc mắc, bản chất của nó là gì? Tại sao nó lại phát sinh? Tại sao phải "cam kết" khi "sử dụng vốn"?
+ Thắc mắc thứ ba:: Mình thắc mắc là tại sao lại có trường hợp "bên đi thuê" lại nhận nợ cả số thuế GTGT do "bên cho thuê" đã trả khi mua TSCĐ để cho thuê mà "bên đi thuê" phải hoàn lại cho "bên cho thuê".
=> Mình không rõ tại sao "bên đi thuê" lại chủ động nhận nợ, phần thuế GTGT khấu từ của TS khi bên cho thuê mua tài sản, việc nhận nợ và hoàn lại này có lợi (hoặc hại) gì cho hai bên mà họ phải làm vậy, tức là sao họ không thuê theo kiểu "giá trị TSCĐ thuê tài chính theo giá chưa có thuế GTGT đầu vào", liệu có phải là "bên cho thuê" bắt buộc "bên thuê" phải làm như vậy, nếu là bắt buộc thì việc này có lợi gì cho "bên cho thuê"?
Cụ thể của thắc mắc thứ 3, là việc hạch toán sẽ được ghi nhận như sau:
Nợ TK 212: Giá chưa có thuế GTGT
Nợ TK 138: Số thuế GTGT đầu vào của TSCĐ thuê tài chính
Có TK 315: Số nợ phải trả kỳ này có cả thuế GTGT
Có TK 342: Giá trị hiện tại của khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu hoặc giá trị hợp lý của tài sản thuê trừ (-) Số nợ phải trả kỳ này công (+) Số thuế GTGT bên thuê còn phải trả dần trong suốt thời hạn thuê.
=> Mình thắc mắc không hiểu là tại sao lại ghi nhận thuế khấu trừ vào TK 138? Bản chất của việc ghi nhận này là gì? Nếu ghi vào TK 138 (phải thu khác) => Vậy cụ thể "bên đi thuê" phải thu của ai? Và cụ thể ở đây là thu cái gì?
+ Thắc mắc thứ nhất: Khi đến cuối niên độ kế toán, kế toán viên phải hạch toán nợ gốc đến hạn trả, ghi: Nợ TK 342/Có TK 315.
(1) Đến khi xuất tiền trả nợ gốc và lãi thì ghi:
Nợ TK 635: Tiền lãi thuê kỳ này
Nợ TK 315: Nợ gốc phải trả kỳ này
Có TK 111.112: Thanh toán.
(2) Nhưng nếu chưa trả tiền ngay, thì hạch toán:
Nợ TK 635: Tiền lãi thuê
Có TK 315:
=> Vậy sao ở (2) mình thắc mắc tại sao lại không thấy xuất hiện việc hạch toán, ghi Nợ TK 315: Nợ gốc phải trả, mà chỉ ghi tiền lãi thuê thôi, mình nghĩ phải ghi cả hai luôn chứ?
+ Thắc mắc thứ 2: Trong quá trình thuê tài chính, có xuất hiện nghiệp vụ ghi nhận "trả phí cam kết sử dụng vốn phải trả cho bên cho thuê tài sản, ghi Nợ TK 635/Có TK 111,112.
=> Vậy khoản phí "cam kết sử dụng vốn này" mình thắc mắc, bản chất của nó là gì? Tại sao nó lại phát sinh? Tại sao phải "cam kết" khi "sử dụng vốn"?
+ Thắc mắc thứ ba:: Mình thắc mắc là tại sao lại có trường hợp "bên đi thuê" lại nhận nợ cả số thuế GTGT do "bên cho thuê" đã trả khi mua TSCĐ để cho thuê mà "bên đi thuê" phải hoàn lại cho "bên cho thuê".
=> Mình không rõ tại sao "bên đi thuê" lại chủ động nhận nợ, phần thuế GTGT khấu từ của TS khi bên cho thuê mua tài sản, việc nhận nợ và hoàn lại này có lợi (hoặc hại) gì cho hai bên mà họ phải làm vậy, tức là sao họ không thuê theo kiểu "giá trị TSCĐ thuê tài chính theo giá chưa có thuế GTGT đầu vào", liệu có phải là "bên cho thuê" bắt buộc "bên thuê" phải làm như vậy, nếu là bắt buộc thì việc này có lợi gì cho "bên cho thuê"?
Cụ thể của thắc mắc thứ 3, là việc hạch toán sẽ được ghi nhận như sau:
Nợ TK 212: Giá chưa có thuế GTGT
Nợ TK 138: Số thuế GTGT đầu vào của TSCĐ thuê tài chính
Có TK 315: Số nợ phải trả kỳ này có cả thuế GTGT
Có TK 342: Giá trị hiện tại của khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu hoặc giá trị hợp lý của tài sản thuê trừ (-) Số nợ phải trả kỳ này công (+) Số thuế GTGT bên thuê còn phải trả dần trong suốt thời hạn thuê.
=> Mình thắc mắc không hiểu là tại sao lại ghi nhận thuế khấu trừ vào TK 138? Bản chất của việc ghi nhận này là gì? Nếu ghi vào TK 138 (phải thu khác) => Vậy cụ thể "bên đi thuê" phải thu của ai? Và cụ thể ở đây là thu cái gì?
Sửa lần cuối: