Giải đáp một số thắc mắc về chính sách thuế

Xích Cẩm Tiên

Member
Hội viên mới
Câu hỏi:
Kính gửi quý Bộ, tôi có vấn đề sau về chính sách thuế chưa rõ, mong quý bộ giải đáp:

1. Chi phí cho giai đoạn chuyển chủ đầu tư Công ty tôi là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, công ty tôi có phát sinh nghiệp vụ chuyển chủ đầu tư trong năm nay. Trong quá trình chuyển đổi chủ đầu tư, công ty có phát sinh chi phí thuê tư vấn luật làm thủ tục chuyển đổi. Công ty đứng ra ký hợp đồng và chi trả tiền. Tôi muốn hỏi chi phí này có được tính là chi phí hợp lý hợp lệ trong năm để được trừ khi tính thuế TNDN không hay là chi phí của chủ đầu tư, không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

2. Thuế TNCN với khoán chi điện thoại: Theo như quy định về khoán chi điện thoại tại TT111 có quy định “đ.4.2) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.”. Tôi có thắc mắc về câu ” mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp”. Mong quý bộ làm rõ ý nghĩa của quy định này, “mức xác định thu nhập chịu thuế TNDN” là gì, xác định như thế nào? Và cho tôi xin một ví dụ minh họa để công ty tôi áp dụng đúng với quy định. Vấn đề tiếp theo về khoán chi điện thoại, công ty tôi quy định mức khoán chi số tiền điện thoại chi cố định hàng tháng, nhận bằng tiền mặt. Vậy khoản khoán này có chịu thuế TNCN không? Có cần thu thập hóa đơn chứng từ mang tên công ty cho từng tháng không?

3. Mua điện thoại di động cung cấp cho giám đốc công ty Công ty tôi có chi mua điện thoại di động, cung cấp cho giám đốc công ty để giám đốc thực hiện các giao dịch với khách hàng. Khoản chi này có hóa đơn mang tên công ty. Giá trị trên 30 triệu. Vậy chi phí mua điện thoại cho giám đốc có là chi phí được trừ không? Thuế GTGT có được khấu trừ không? Và có phải tính thuế TNCN cho khoản chi này không? Và giá trị trên 30 triệu sẽ được hạch toán là TSCĐ hay chi phí phân bổ. Mong quý bộ giải đáp.

4. Chi phí cải tạo văn phòng đi thuê: Hiện tại công ty chúng tôi có thuê tầng của 1 tòa nhà văn phòng, theo quy định trên hợp đồng, công ty chúng tôi chịu các chi phí liên quan đến việc cải tạo lại văn phòng này trước khi sử dụng, thời gian thuê 10 năm. Hiện tại giá trị sửa chữa, cải tạo văn phòng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Theo quy định, công ty chúng tôi được phân bổ chi phí này trong 3 năm. Tuy nhiên, khoản chi phí cải tạo này là phục vụ cho cả giai đoạn thuê nhà, không chỉ riêng 3 năm. Vậy công ty chúng tôi có được phép phân bổ và tính chi phí được trừ cho cả giai đoạn thuê không để phù hợp với thực tế? Mong quý Bộ trả lời sớm để công ty chúng tôi thực hiện theo đúng quy định. Xin cảm ơn quý Bộ.

taxes.jpg

Trả lời:
e.png

f.png

g.png

h.png


Nguồn: http://www.mof.gov.vn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top