File excel quy đổi lương net-gross và tính thuế thu nhập cá nhân

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Cả nhà tải file Excel quy đổi lương Net-Gross/ Gross-Net và tính thuế TNCN về tham khảo nhé. File do em @TT Thanh Qúy@Xích Cẩm Tiên thiết kế.

69297633_577604832776575_1703606027863195648_n.png


Công thức mở và "smart" không phải cái kiểu 100 hàm "if" lồng vào nhau gây khó khăn khi cập nhật các thay đổi về luật. Được xử lý qua 9 bước

1. Cách chuyển đổi
2. Lương thực nhận
3. Tỷ lệ BH
4. Giảm trừ gia cảnh
5. Biểu thuế tính thuế TNCN
6. Biểu thuế quy đổi từ thu nhập sau thuế sang thu nhập trước thuế
7. Lương Net sau khi giảm trừ gia cảnh
8. Thu nhập chịu thuế
9. Thu nhập trước thuế

Các bạn tải file đính kèm về tham khảo nhé

Cập nhật 29/08 -2.13pm: Chỉnh lại theo yêu cầu tác giả và góp ý của bạn No Name 1234
 

Đính kèm

  • NET_GROSS_CLEVERCFO_UPDATEd.zip
    41.9 KB · Lượt xem: 2,020
Cả nhà tải file Excel quy đổi lương Net-Gross/ Gross-Net và tính thuế TNCN về tham khảo nhé. File do em @TT Thanh Qúy@Xích Cẩm Tiên thiết kế.

View attachment 962685417

Công thức mở và "smart" không phải cái kiểu 100 hàm "if" lồng vào nhau gây khó khăn khi cập nhật các thay đổi về luật. Được xử lý qua 9 bước

1. Cách chuyển đổi
2. Lương thực nhận
3. Tỷ lệ BH
4. Giảm trừ gia cảnh
5. Biểu thuế tính thuế TNCN
6. Biểu thuế quy đổi từ thu nhập sau thuế sang thu nhập trước thuế
7. Lương Net sau khi giảm trừ gia cảnh
8. Thu nhập chịu thuế
9. Thu nhập trước thuế

Các bạn tải file đính kèm về tham khảo nhé


Sao thu nhập chịu thuế ở hình ảnh như trên lại là 0 a nhỉ? Thử test với số người phụ thuộc là 0 thì người làm file này đang bị nhầm lẫn giữa thu nhập tính thuế và thu nhập chịu thuế, hai cái này hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, file này chưa tính đến tiền nhà Công ty trả thay.
 
Sao thu nhập chịu thuế ở hình ảnh như trên lại là 0 a nhỉ? Thử test với số người phụ thuộc là 0 thì người làm file này đang bị nhầm lẫn giữa thu nhập tính thuế và thu nhập chịu thuế, hai cái này hoàn toàn khác nhau. Hơn nữa, file này chưa tính đến tiền nhà Công ty trả thay.
Chào anh!
Cảm ơn anh đã góp ý nhé.
Ở ô Thu nhập chịu thuế (TNCT) là em đã tính luôn Thu nhập tính thuế = TNCT - các khoản giảm trừ rồi ạ, do sơ suất nên em đã để nhầm tên của ô đó ạ.
File này em làm trên giả định là không có các khoản phụ cấp hay tiền nhà công ty trả thay gì đâu ạ.
 
Chào anh!
Cảm ơn anh đã góp ý nhé.
Ở ô Thu nhập chịu thuế (TNCT) là em đã tính luôn Thu nhập tính thuế = TNCT - các khoản giảm trừ rồi ạ, do sơ suất nên em đã để nhầm tên của ô đó ạ.
File này em làm trên giả định là không có các khoản phụ cấp hay tiền nhà công ty trả thay gì đâu ạ.


Mình đã xem file bạn đã sửa nhưng có một chút đang thắc mắc là: Tại khoản 4, điều 7 thông tư 111 có nói

upload_2019-8-29_14-30-59.png



Như vậy, thu nhập thực nhận ở đây là không bao gồm thuế, thế nhưng đã bao gồm bảo hiểm hay chưa?
(vì sẽ có trường hợp cá nhân là người nước ngoài, là cá nhân cư trú nhưng nộp bảo hiểm ở nước ngoài, công ty trả tiền cho ông này rồi ông này tự mang sang nước kia đi nộp). Thực ra, nếu đã bao gồm bảo hiểm thì công thức của bạn kết quả sẽ vẫn đúng thôi vì nếu cá nhân người việt thì Công ty trừ bảo hiểm trước chi trả lương, nhưng về bản chất và cách thức tính sẽ không đúng. ý kiến bạn thế nào?
 
Mình đã xem file bạn đã sửa nhưng có một chút đang thắc mắc là: Tại khoản 4, điều 7 thông tư 111 có nói

View attachment 962685422


Như vậy, thu nhập thực nhận ở đây là không bao gồm thuế, thế nhưng đã bao gồm bảo hiểm hay chưa?
(vì sẽ có trường hợp cá nhân là người nước ngoài, là cá nhân cư trú nhưng nộp bảo hiểm ở nước ngoài, công ty trả tiền cho ông này rồi ông này tự mang sang nước kia đi nộp). Thực ra, nếu đã bao gồm bảo hiểm thì công thức của bạn kết quả sẽ vẫn đúng thôi vì nếu cá nhân người việt thì Công ty trừ bảo hiểm trước chi trả lương, nhưng về bản chất và cách thức tính sẽ không đúng. ý kiến bạn thế nào?
Chào anh ạ!
- Ở bảng phía trên, em dùng "Lương thực nhận" với ý là tiền lương quy định trên HĐLĐ chứ không phải là "Thu nhập thực nhận" mà anh nói ạ. Có thể cách dùng từ chưa cẩn trọng này sẽ dẫn đến hiểu lầm cho những người sử dụng file nên em sẽ xem và cập nhật lại.
- Theo em thì thu nhập thực nhận là phần tiền lương người lao động nhận được từ người sử dụng lao động sau khi đã trừ các khoản như bảo hiểm, thuế TNCN và các khoản khấu trừ khác của người lao động.
- Do em gộp bảng quy đổi từ Gross sang Net và từ Net sang Gross làm một, công thức sẽ qua các bước trung gian và trình tự các bước khi thực hiện quy đổi giữa 2 cách quy đổi này khác nhau, do đó có thể anh khó theo dõi công thức. Tuy nhiên em đã dựa sát theo hướng dẫn của thông tư 111 để tính nên em nghĩ cách thức tính không sai đâu ạ.
- Em thiết kế file này chủ yếu để trình bày với mọi người ý tưởng thực hiện 1 file chuyển đổi lương tự động và nhanh chóng cho 1 hay 1 tập thể nhân viên tùy vào quy định, quy chế của doanh nghiệp, do đó e chỉ trình bày những gì chung nhất thôi chứ không lường trước hết tất cả các trường hợp đặc biệt và ngoại lệ như anh nói.
Cảm ơn anh đã góp ý nhé!
 
Chào anh ạ!
- Ở bảng phía trên, em dùng "Lương thực nhận" với ý là tiền lương quy định trên HĐLĐ chứ không phải là "Thu nhập thực nhận" mà anh nói ạ. Có thể cách dùng từ chưa cẩn trọng này sẽ dẫn đến hiểu lầm cho những người sử dụng file nên em sẽ xem và cập nhật lại.
- Theo em thì thu nhập thực nhận là phần tiền lương người lao động nhận được từ người sử dụng lao động sau khi đã trừ các khoản như bảo hiểm, thuế TNCN và các khoản khấu trừ khác của người lao động.
- Do em gộp bảng quy đổi từ Gross sang Net và từ Net sang Gross làm một, công thức sẽ qua các bước trung gian và trình tự các bước khi thực hiện quy đổi giữa 2 cách quy đổi này khác nhau, do đó có thể anh khó theo dõi công thức. Tuy nhiên em đã dựa sát theo hướng dẫn của thông tư 111 để tính nên em nghĩ cách thức tính không sai đâu ạ.
- Em thiết kế file này chủ yếu để trình bày với mọi người ý tưởng thực hiện 1 file chuyển đổi lương tự động và nhanh chóng cho 1 hay 1 tập thể nhân viên tùy vào quy định, quy chế của doanh nghiệp, do đó e chỉ trình bày những gì chung nhất thôi chứ không lường trước hết tất cả các trường hợp đặc biệt và ngoại lệ như anh nói.
Cảm ơn anh đã góp ý nhé!


Chào bạn,
Rất cảm ơn chia sẻ của bạn. Thực tế không phải mình cố tình bắt bẻ cái trường hợp của bạn làm gì. Nhưng mà nếu hiểu lương net là đã sau bảo hiểm thì công thức tính trong thông tư 111 đang có vấn đề? Bời vì dòng dưới của file ảnh mình đính kèm trên có nhắc đến các khoản giảm trừ có cả bảo hiểm, và nếu có bảo hiểm mà lương net đã sau bảo hiểm thì sẽ giảm trừ 2 lần? (tất nhiên file excel bên trên khác).
Việc làm công thức tính nhanh được là rất tốt nhưng để xác định được số để điền đúng vào file đấy mới là khóm và mình đang nhấn mạnh ở chỗ liệu rằng xác định số điền vào công thức như trên đã đúng chưa? Và theo mình thì mục đích cuối cùng của bạn là tính đúng thuế?

Câu hỏi bên trên m đã thấy trên diễn đàn và thực tế đọc thông tư 111 kể cả ví dụ, công văn từ năm 2009 nhưng đều không thấy hướng dẫn trường hợp này.
 
Chào bạn,
Câu hỏi bên trên m đã thấy trên diễn đàn và thực tế đọc thông tư 111 kể cả ví dụ, công văn từ năm 2009 nhưng đều không thấy hướng dẫn trường hợp này.

1. Những gì bạn đọc thông tư chưa rõ, không tìm thấy công văn trả lời thì vui lòng gởi công văn cho cơ quan thuế/BHXH yêu cầu giải đáp.
2. Về vấn đề trừ bảo hiểm hai lần bạn có thể tham khảo
  • Về mặt định nghĩa lương net là mức lương thực tế mà bạn sẽ nhận được hàng tháng sau khi doanh nghiệp đã trừ các khoản thuế phí khác. Với lương net, bạn sẽ được nhận đúng số tiền mà bạn đã deal với nhà tuyển dụng và không cần phải mất thêm bất kỳ khoản phí nào như BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN,...
  • Về vấn đề BHXH thì từ 2010, đã có hướng dẫn rất rõ ràng về vấn đề này ở công văn số 3565. Trong đó đưa ra Ví dụ minh họa: "Tháng 8/2010, ông A nhận lương trước thuế (lương Net) là 17,3 triệu đồng. Ông A được giảm trừ cho bản thân và 2 người phụ thuộc. Công ty trả thay ông A phần Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc là 1,2 triệu đồng. Ông A được Công ty trả thay tiền thuê nhà 5 triệu đồng/tháng và thanh toán thẻ hội viên sân gôn là 3 triệu đồng/tháng." - Bạn tham khảo công văn này nhé.
 
Cho em hỏi file này khi tính thuế TNCN 1 tháng thì ok, nhưng khi tính số thuế phải đóng nguyên năm thì không đúng lắm ạ.
 
Hi @Son.Tran cho mình hỏi 2 cột B50-B52 và C50-C52, tiêu đề là phạm vi của thu nhập trc thuế là gì vậy nhỉ? Cái này dc tính ntn?

Cám on nhiều!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top