Ðề: excel và access, liệu có cần thiết ??!?!?!!?
1.theo các bạn thì việc nắm vững excel và access kế toán có phải là 1 lợi thế hay k ? trong khi xu hướng sử dụng phần mềm kế toán cũng như ERP ngày càng tăng
2.việc vững excel và access có giúp đc gì nhiều cho nghề nghiệp kiểm toán ? ví dụ ?!
Excel và Access là 2 công cụ quản lý đơn giản và hữu dụng nhất cho nhân viên văn phòng. Tất nhiên để có thể sử dụng chúng như một công cụ hữu ích, bạn phải bỏ công ra để học hỏi, nghiên cứu. Cái quan trọng là chi phí bỏ ra là không đáng kể, nhất là hiện nay một số phần mềm mã nguồn mở như OpenOffice chẳng hạn có những công cụ tương tự như Excel và Access, mà lại miễn phí.
Trong khi đó, một software kế toán hoặc ERP, muốn sử dụng, bạn phải mua và giá cả không hề rẻ tùy theo chất lượng và phạm vi sử dụng. Và để sử dụng nó, bạn cũng phải được huấn luyện. Và thông thường các phần mềm dạng này đều có một số vấn đề có liên quan đến đặc thù công việc, bởi chúng chỉ được thiết kế ở mức độ tổng quát, nếu áp dụng vào công ty của bạn, có thể phải được customize lại. Và bạn cũng phải trả thêm tiền.
Vì Excel và Access là công cụ quản lý dữ liệu, nên nếu công việc của bạn có liên quan đến dữ liệu thì đều cần thiết, chứ không riêng gì về kiểm toán hay không.
Tôi chỉ nói sơ lược như thế để bạn có cái nhìn "thiện cảm" hơn cho những phần mềm mà nhiều người có vẻ xem nó thuộc loại level thấp. Bản thân tôi là một software analyzer + developer, thế nhưng khi cần, tôi vẫn sử dụng Excel và Access cho công việc của mình, thậm chí còn kiếm được tiền từ chúng nữa đấy.