Có vấn đề về HDLĐ mong mọi người chỉ giáo:
THeo điều 3b Điều 38 Bộ Luật lao động: Về việc báo trước cho người lao động khi người sử dụng lao động đơn phướng chấm dứt HDLĐ:
1. Vậy trong trường hợp Người sử dung lao động vi phạm về báo trước cho ng lao đông thì sẽ phải bồi thường như thế nào?
2. Ngày trước KH có đọc ở Giáo trình về lao động thì " Người sử dụng lao động đơn phướng chấm dứt HDLĐ thì ko có lý do chính đáng thì phải bồi thường 2 tháng lương (và phụ cấp nếu có) nhưng coi mãi ở Luật lao động chẳng thấy đâu(hình như thay bằng tự thỏa thuận thì phải)?
3. Về Tiền lương 12 ngày phép/năm (nhưng KH mới làm đc 10 tahngs và 2 tahngs thử việc ) N ko sắp xếp cho người lao động nghỉ thì sẽ phải tính lương phép như thế nào? Có thể áp dụng theo Công văn số 392/LĐTBXH ngày 29/01/2008 ko?
THeo điều 3b Điều 38 Bộ Luật lao động: Về việc báo trước cho người lao động khi người sử dụng lao động đơn phướng chấm dứt HDLĐ:
3- Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
a) ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ một năm đến ba năm;
c) ít nhất ba ngày đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ, theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới một năm.
1. Vậy trong trường hợp Người sử dung lao động vi phạm về báo trước cho ng lao đông thì sẽ phải bồi thường như thế nào?
2. Ngày trước KH có đọc ở Giáo trình về lao động thì " Người sử dụng lao động đơn phướng chấm dứt HDLĐ thì ko có lý do chính đáng thì phải bồi thường 2 tháng lương (và phụ cấp nếu có) nhưng coi mãi ở Luật lao động chẳng thấy đâu(hình như thay bằng tự thỏa thuận thì phải)?
3. Về Tiền lương 12 ngày phép/năm (nhưng KH mới làm đc 10 tahngs và 2 tahngs thử việc ) N ko sắp xếp cho người lao động nghỉ thì sẽ phải tính lương phép như thế nào? Có thể áp dụng theo Công văn số 392/LĐTBXH ngày 29/01/2008 ko?
4. Trong HDLĐ chỉ nói Mức lương: Hệ số 2.34*Mức lương tối thiểu. Từ trcs đến nay ở cty Trợ cấp thôi việc chỉ lấy mức lương cơ bản. KH đã đọc Thông tư nào đó (nhưng quên rồi) làTheo quy định tại Điều 74 và 76 của Bộ luật Lao động, người lao động có 12 tháng làm việc thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương. Người sử dụng lao động phải bảo đảm quyền lợi này cho người lao động và được quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp. Người lao động được nghỉ hàng năm theo lịch nghỉ do người sử dụng lao động đã quy định. Trường hợp người lao động chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm do người sử dụng lao động không bố trí được (theo lịch nghỉ đã quy định) và yêu cầu người lao động đi làm thêm vào những ngày nghỉ này thì được trả lương ít nhất bằng 300% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động và điểm c, khoản 3, điều 10 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ.
Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động có yêu cầu và tự nguyện đi làm vào những ngày này thì ngoài tiền lương trả cho ngày nghỉ có hưởng lương, người sử dụng lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó (100% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm).
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời để Sở được biết và chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước./.
Ai biết Thông tư đó sent cho KH nha. Và làm sao để yêu cầu NG sử dụng lđ chi trả đúng theo Luật và Vb hướng dẫn?Cơ sở để tính mức lương trả Trợ cấp thôi việc là : Mức lương (và Phụ cấp(nếu có) trưng bình cảu 6 tháng liền kề