Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

vlketoan

New Member
Hội viên mới
Chào các bạn

mình mới làm kế toán nên chưa biết, mong các bạn chỉ giúp
Công ty mình có mua một số đồ nội thất cho văn phòng công ty trị giá 50tr. trước khi lắp đặt bên cung cấp có ký với công ty mình một hợp đồng và bên mình đã phải chuyển 50% số tiền đó trước và thanh toán số tiền còn lại sau khi lắp đặt song. vậy mình phải định khoản thế nào các bạn giúp mình nhé.

Chứng từ kế toán cần phải có những gì a
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

ghi nợ 331
có 112 là xong đây là khoản trả trước cho người bán có gì đâu
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

Định khỏan bình thường bạn nhé:
Có 112: 25tr
Nợ 331: 25tr
(Kèm Hợp đồng)
Sau khi xong bên bán xuất hóa đơn bạn hạch tóan
Nợ 153,142,641,642,211, ... (tùy mặt hàng mua vào)
Nợ 133 (nếu có)
Có 331: 50tr
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

Chào các bạn

mình mới làm kế toán nên chưa biết, mong các bạn chỉ giúp
Công ty mình có mua một số đồ nội thất cho văn phòng công ty trị giá 50tr. trước khi lắp đặt bên cung cấp có ký với công ty mình một hợp đồng và bên mình đã phải chuyển 50% số tiền đó trước và thanh toán số tiền còn lại sau khi lắp đặt song. vậy mình phải định khoản thế nào các bạn giúp mình nhé.

Chứng từ kế toán cần phải có những gì a

Thanh toán trước 50%:
N 331: 25.000.000
C 112: 25.000.000

Khi nhận hóa đơn thanh toán và nghiệm thu:

N 156, 142
N 133
C 331

Chứng từ kế toán bào gồm: HĐKT, Biên bản nghiệm thu, Hóa đơn, Phiếu chi tiền có đầy đủ chữ ký... là đủ
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

khi ký hợp đồng nếu trong điều khoản thanh toán có ghi : thanh toán 50% giá trị hợp đồng ngay khi ký hợp đồng, phần còn lại thanh toán khi lắp đặt xong thì bạn căn cứ vào hợp đồng để chuyển tiền thôi.
nếu cẩn thận hơn, bạn đề nghị cty lắp đặt làm cho bạn giấy đề nghị thanh toán, nội dung đề nghị thanh toán trước 25.000.000 (50%) theo hợp đồng số ... , ký ngày ..., bạn nói giám đốc ký duyệt cho bạn chuyển tiền là đc.
định khoản
nợ 331 (ứng trước tiền cho ng bán)
có 112
khi lắp đặt xong chuyển số tiền còn lại
nợ 331
có 112
khi đưa vào sử dụng
nợ 211 (nguyên giá tscđ nếu có giá trị trên 10.000.000, thời gian sd trên 1 năm)
nợ 142 (nếu phân bổ trong 1 năm)
nợ 133
có 331
chứng từ kèm theo:
hợp đồng, biên bản bàn giao 9hoa85c biên bản nghiệm thu), biên bản thanh lý hợp đồng, hóa đơn gtgt
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

bạn mới chuyển 50%thì bạn định khoản là : Nợ TK 331
có TK 112 (Số tiền đã chi)
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

cho mình hỏi chút, vậy thì mình viết phiếu chi thế nào, vì qua ngân hàng nên mình chưa rõ lắm, cảm ơn các bạn nhé
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

cho mình hỏi chút, vậy thì mình viết phiếu chi thế nào, vì qua ngân hàng nên mình chưa rõ lắm, cảm ơn các bạn nhé

Thanh toán đợt nào thì làm phiếu chi đợt đó.
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

Mình đã có sổ phụ của ngân hàng cùng với cả phiếu báo nợ nữa, Ngân hàng đã tính cả phí chuyển khoản (có thuế GTGT 10%) vào phiếu bảo nợ vậy mình phải viết Phiếu chi như thế nào,
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

-bạn chỉ lập phiếu chi khi cầm tiền mặt nộp vào tài khỏan ngân hàng
-nộp vào tài khỏan bao nhiêu tiền thì ghi số tiền đó vào phiếu chi
cách ghi phiếu chi
tên ng nhận tiền: là tên ng cầm tiền ra ngân hàng nộp vào tài khỏan
nội dung: nộp tiền vào tk ngân hàng
số tiền muốn nộp
-----------------------------------------------------------------------------------------
khi nhận dược sổ phụ ngân hàng giấy báo nợ, phí chuyển tiền, thuế gtgt, bạn ghi vào sổ chi tiết tài khỏan ngân hàng, cách định khỏan:
Nợ : 331 (số tiền thanh tóan cho khách hàng)
Nợ : 642 (phí chuyển tiền)
Nợ : 133 (thuế gtgt)
Có : 112 (tổng số tiền bị mất từ các nghiệp vụ trên)
-----------------------------------------------------------------------------------------
cần phân biệt phiếu chi và lệnh chi (lệnh chi còn đc gọi là UNC : ủy nhiệm chi)
-lập phiếu chi đối với nghiệp vụ chi bằng tiền mặt
-lập UNC đối với nghiệp vụ chi bằng tiền trong tài khỏan ngân hàng. khi chuyển tiền bạn lập UNC, đem UNC ra ngân hàng, ngân hàng căn cứ UNC này trích từ tài khỏan ngân hàng, số tiền trên UNC chuyển cho khách hàng
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

ĐK bình thường Nợ 331/Có 112:50% giá trị ứng trước; kèm theo hợp đồng
Khi bên bán lắp đặt xong, có hoá đơn căn cứ theo điều khoản ghi trong hợp đồng trả tiền tiếp.
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

Chào các bạn

mình mới làm kế toán nên chưa biết, mong các bạn chỉ giúp
Công ty mình có mua một số đồ nội thất cho văn phòng công ty trị giá 50tr. trước khi lắp đặt bên cung cấp có ký với công ty mình một hợp đồng và bên mình đã phải chuyển 50% số tiền đó trước và thanh toán số tiền còn lại sau khi lắp đặt song. vậy mình phải định khoản thế nào các bạn giúp mình nhé.

Chứng từ kế toán cần phải có những gì a

+ thanh toán 50%
nơ 331/ co 112 ( uỷ nhiêm chi hoăc giâý nôp tiên)
+ sau khi hoàn thành bàn giao:
nơ 642/co 331 ( neu tính hêt vào chi phí)
nơ 142/ co 331( neu phân bô dân)
và thanh toán: nơ 331/co 112( cân co biên bản bàn giao/hơp đông hơp pháp/ chưng tư thanh toan có đâỳ đủ chư ký nưã nhé)
good luck!
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

Chào mọi người.
Mình mới làm kế toán nhưng bây giờ mình lại phụ trách mảng làm sổ sách và báo cáo thuế hàng tháng và báo cáo tài chính. Cty mình là công ty nhập khẩu nguyên liệu gia công bao bì rồi xuất khẩu nên sử dụng phần lớn là đôla liên quan đến chứng từ ngân hàng rất nhiều. Thực sự mình hơi khó khăn trong việc định hướng chứng từ nào nên định khoản làm sổ và chứng từ nào thì bỏ qua vì bây giờ mình mới động vào làm sổ sách.
Ví dụ như hoá đơn người bán viết cho mình là ngày 20/3 nhưng đến ngày 30/3 mình mới thanh toán bằng tiền mặt hoặc uỷ nhiệm chi thì mình định khoản cho ngày 20/3 là Nợ 627, 641, 642, 241... Nợ 133 Có 331 trước. Sau đó định khoản ngày 30/3 sau là Nợ 331 Có 111, 1121 có phải không
Còn nưa, nhiều hoá đơn gtgt hoặc hoá đơn tiền điện tiền nước người viết làm tròn số tiền thuế hoặc tiền thanh toán cho nó cộng vào là chẵn
VD: Nợ 642: 1 174 391
Nợ 133: 117 439
Có 111: 1 291 800
thì khi mình định khoản có ghi theo số tiền đó không hay mình tính chính xác từ số tiền chưa thuế, tiền thuế nhân 10 hoặc 5% sau đó cộng tổng lại. Vì một phiếu chi của mình gộp tất cả các chứng từ trên nên Nếu làm như vậy thì có thể số tiền thuế và số tiền thanh toán trên chứng từ và phiếu chi của mình sẽ không khớp nhau. Mình phải ghi sao cho trường hợp này.
Còn một nghiệp vụ nữa các bạn xem giùm mình có đúng không (mình xem theo sổ nhật ký chung của người trước làm)
TT tiền chế độ cho công nhân
Nợ 3338:
Có 111:
BHXH chuyển trả tiền chế độ
Nợ 1121
Có 3338
Trong hoá đơn gtgt của công ty xăng dầu có hai khoản cộng tiền hàng và lệ phí xăng dầu mình cộng vào thành một khoản chi phí 6277, tiền thuế = tiền hàng *10%, tiền thanh toán = 627 + tiền thuế có đúng không
Cảm ơn mọi người đã đọc và mong có người giúp mình càng sớm càng tốt
Khi vào công ty mình đã nói chắc nịch rằng mình làm được báo cáo tài chính mặc dù chưa làm bao giờ. Và giờ thì mình thấy khó thật
 
Ðề: Định khoản nghiệp vụ thanh toán qua ngân hàng thế nào

chuyển qua ngân hàng thì cần gì viết phiếu chi, phiếu chi chỉ dùng chỉ tiền mặt thôi, ngân hàng chỉ có sổ phụ ngân hàng và UNC thôi.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top