Ðề: Định khoản nghiệp vụ đổi trừ công nợ!
1-Khi mua hàng: 152,156,133.../331 (100% giá trị = 20 triệu)
2-Khi bán hàng: 131/511,333 (100% giá trị)
3-khi thu tiền hàng: 111,112/131 (Theo số tiền thực tế )
4-Khi cấn trừ công nợ: 331/131 = 20 triệu
- Ở mục 2 mình ghi là 100% giá trị bởi 90 tr mà bạn nói mới chỉ là số tiền chiếm 70% giá trị mà thôi
- Ở mục 3 mình ghi số tiền theo thực tế là vì họ còn phải trả số tiền nhiều hơn 70tr chứ không phải là 70tr vì 70tr này mới chỉ là phần chênh lệch giữa 70% giá trị bán hàng sau khi đã trừ đi 20tr tiền mua hàng.
Bạn nên hành tự từng bước 1 và đừng quan tâm nhiều đến điều khoản của HĐ, thực tế phát sinh như thế nào thì bạn cứ ghi nhận và hạch toán theo đúng những phát sinh như thế đừng có kèm theo sáng kiến làm gì khiến mọi việc trở lên rối ren thêm. Chúc bạn thành công
Theo mình bạn cứ hạch toán bình thường, việc hợp đồng ghi như vậy có nghĩa là trả trước 70%, phần còn lại 30% thanh toán khi nhận hàng có nghĩa là thanh toán ngay. Điều khoản của HĐ như vậy chỉ là quy định về thời hạn thanh toán thôi chứ cũng không ảnh hưởng gì đến công tác hoạch toán, tất cả bạn cứ hạch toán thông qua 2 tài khoản 131 và 331 bình thường, khi cấn trừ công nợ bạn dùng chứng từ ghi sổ để hoạch toán là được rồi, mình có thể nói sơ qua ntn:Em có vấn đề này nhờ cả nhà đưa ra ý kiến giúp em:
Bên em có ký HĐKT cung cấp vật tư cho họ. Trong điều khoản HĐ nêu: bên mua sẽ thanh toán 70% HĐ, còn lại 30% sẽ thanh toán xong khi nhận hàng.
Mặt khác cty em cũng lấy vật tư bên họ. Số tiền mua vật tư này hai bên cty đồng ý thanh toán đối trừ công nợ.
Bên mua sẽ thanh toán 70%HĐ tương đương là 90tr
Còn số tiền bên em lấy hàng là 20tr( 2 hoá đơn 2 ngày khác nhau)
đối trừ công nợ thì bên mua sẽ chỉ phải ck qua ngân hàng là 70tr
Như vậy em sẽ định khoản Tk131 ntn đây ạ?
Mới bạn [you] đưa ra ý kiến giúp mình. thanks
1-Khi mua hàng: 152,156,133.../331 (100% giá trị = 20 triệu)
2-Khi bán hàng: 131/511,333 (100% giá trị)
3-khi thu tiền hàng: 111,112/131 (Theo số tiền thực tế )
4-Khi cấn trừ công nợ: 331/131 = 20 triệu
- Ở mục 2 mình ghi là 100% giá trị bởi 90 tr mà bạn nói mới chỉ là số tiền chiếm 70% giá trị mà thôi
- Ở mục 3 mình ghi số tiền theo thực tế là vì họ còn phải trả số tiền nhiều hơn 70tr chứ không phải là 70tr vì 70tr này mới chỉ là phần chênh lệch giữa 70% giá trị bán hàng sau khi đã trừ đi 20tr tiền mua hàng.
Bạn nên hành tự từng bước 1 và đừng quan tâm nhiều đến điều khoản của HĐ, thực tế phát sinh như thế nào thì bạn cứ ghi nhận và hạch toán theo đúng những phát sinh như thế đừng có kèm theo sáng kiến làm gì khiến mọi việc trở lên rối ren thêm. Chúc bạn thành công