Trong năm phát sinh chi phí ở bộ phận nào thì định khoản vào tài khoản tương ứng với bộ phận ấy ở tài khoản loại 6** hoặc vào 811 nếu là chi phí khác. Với doanh thu các loại thì đưa vào tài khoản loại 5** hoặc vào 711 nếu là doanh thu khác. Cuối tháng, cuối quý kết chuyển nó sang TK 911 để xác định kết quả kinh doanh để ra lãi lỗ ở TK 421. Lúc này sẽ biết thuế TNDN phát sinh bao nhiêu mà đóng bấy nhiêu chứ không phải để đến cuối năm mới làm bút toán tổng hợp cho cả năm được. Sổ sách phải làm hàng ngày, hàng tháng, hàng quý để đến cuối quý để mỗi quý có số liệu biết số thuế TNDN mà làm tờ khai quý cho nó. Nếu để đến cuối năm mới làm sổ một lần thì cũng phải làm trình tự như trên, không có việc cộng nhẩm trong đầu trong năm ta chi những gì, bao nhiêu tiền và doanh thu trong năm là bao nhiêu để có con số cuối cùng rồi làm một bút toán cuối năm duy nhất cho nó đâu. Bạn xem lại nhé.