Hôm nay mình có chi tiền mặt nộp và ngân hàng cho nhà cung cấp bán phần mềm cho cty mình mới giá 2tr. Vậy mình định khoản thế nào nhỉ? có phải phân bổ gì không?
- Mua phần mềm
Nợ 242
Nợ 133
Có 111
- Phân bổ chi phí hàng tháng (thời gian PB tùy vào giá trị hữu ích và thời gian sử dụng của nó)
Nợ 642
Có 242
Này mới đúng và tổng quát nhất nè....theo mình công ty bạn mua phần mềm đó với số tiền nhỏ (dưới 10tr) nên hạch toán
nợ 642,1331
có 111
còn nếu trên 10tr thì hạch toán
nợ 213,1331
có 111
Trời đất, chi tiền mặt nộp vào ngân hàng cho nhà cung cấp, chứ đâu có nộp tiền mặt vào TK ngân hàng mà Nợ 112/Có 111.Này mới đúng và tổng quát nhất nè....
-----------------------------------------------------------------------------------------
Chi tiền mặt nộp vào ngân hàng thì
N 112 : 2tr
C 111 : 2tr
Chuyển trả tiền khách hàng (khi có giấy báo nợ, uỷ nhiệm chi)
Thi hạch toán:
N 331 : 2tr
C 112 : 2tr
không có gì phải phân bổ ở đây hết bạn ơi.
theo mình công ty bạn mua phần mềm đó với số tiền nhỏ (dưới 10tr) nên hạch toán
nợ 642,1331
có 111
còn nếu trên 10tr thì hạch toán
nợ 213,1331
có 111
mình cũng làm giống bạn đó
Tại sao ko đưa vào 213 mà lại đưa vào 642?Em ko hiểu rõ
Không đưa vào tk213 vì giá trị dưới 10tr chưa đủ đk để ghi nhận là Tscđ nên phải đưa vào tk642 và đưa vào tk 142_242 để phân bổ dầnTại sao ko đưa vào 213 mà lại đưa vào 642?Em ko hiểu rõ
Trời ơi gì hả? bạn thật sai lầm....không đời nào chi tiền mặt nộp vào ngân hàng mà ta lại chi thẳng vào tài khoản của bên bán hết...nếu chi thẳng vào tài khoản của bên bán thì đúng là ghi nhận vào chi phí vào ghi nhận khoản trả cho người mua. Mà ta sẽ chi tiền mặt nộp vào tài khoản của mình rồi từ đó chuyển trả cho người bán....như thế ta phải có một bút toán ghi nhận tiền nộp vào tài khoản ngân hàng (N112/c111) như thế ta sẽ theo dõi được số tiền ra vào tài khoản 112 chính xác, thứ 2: là ta sẽ dễ dàng trả lời với thuế hơn, đối với những khoản trên 20triệu đồng....Trời đất, chi tiền mặt nộp vào ngân hàng cho nhà cung cấp, chứ đâu có nộp tiền mặt vào TK ngân hàng mà Nợ 112/Có 111.
Bạn ấy mua phần mềm có 2tr thì định khoản:
- Khi nhận phần mềm : Nợ 6422/ Có 331
- Khi chi tiền mặt để trả: Nợ 331/ Có 111
Trường hợp nếu có VAT thì phải thêm tài khoản 133 vào
Bạn giải thích với bút toán của bạn đã làm thì không có gì sai cả nhưng ở đây bạn mai49kt nói: Hôm nay mình có chi tiền mặt nộp và ngân hàng cho nhà cung cấp bán phần mềm cho cty mình giá 2tr. Thì bạn ấy lấy tiền mặt đi nộp vào tài khoản của nhà cung cấp cũng có sao đâu,HĐ 20tr thì cần phải chuyển từ tài khoản cty mình sang tài khoản nhà cung cấp mới được khấu trừ thuế, đằng này bạn ấy mua có 2tr thôi mà.Trời ơi gì hả? bạn thật sai lầm....không đời nào chi tiền mặt nộp vào ngân hàng mà ta lại chi thẳng vào tài khoản của bên bán hết...nếu chi thẳng vào tài khoản của bên bán thì đúng là ghi nhận vào chi phí vào ghi nhận khoản trả cho người mua. Mà ta sẽ chi tiền mặt nộp vào tài khoản của mình rồi từ đó chuyển trả cho người bán....như thế ta phải có một bút toán ghi nhận tiền nộp vào tài khoản ngân hàng (N112/c111) như thế ta sẽ theo dõi được số tiền ra vào tài khoản 112 chính xác, thứ 2: là ta sẽ dễ dàng trả lời với thuế hơn, đối với những khoản trên 20triệu đồng....
Đúng của bài nàycó 3 định khoản:
Mua hàng:
N642/133 (N142 phân bổ dưới 1 năm/ N242 Phân bổ trên 1 năm)
C331
nộp tiền ngân hàng
N112
C111
Trả tiền người bán
N331
C112
--------------Thực tế là thế đấy, khi đi làm hầu hết mọi người đều làm như vậy để dễ theo dõi bạn àh, và nó cũng hoàn toàn đúgn với chuẩn mực ké toán.
Mình đồng ý bạn này.Bạn giải thích với bút toán của bạn đã làm thì không có gì sai cả nhưng ở đây bạn mai49kt nói: Hôm nay mình có chi tiền mặt nộp và ngân hàng cho nhà cung cấp bán phần mềm cho cty mình giá 2tr. Thì bạn ấy lấy tiền mặt đi nộp vào tài khoản của nhà cung cấp cũng có sao đâu,HĐ 20tr thì cần phải chuyển từ tài khoản cty mình sang tài khoản nhà cung cấp mới được khấu trừ thuế, đằng này bạn ấy mua có 2tr thôi mà.