Ðề: đăng kí thang bảng lương
Tranh cãi nhau làm gì: Hãy tìm quyển cẩm nang: Những điều cần biết về BHXH mà đọc
Quyển này nhỏ bằng Bao thuốc lá, dầy khoảng 20 trang là biết hết mà
Ở bất kỳ nước nào, Bộ Luật Lao Động luôn là bộ luật đồ sộ nhất.
Ở VN, Luật LĐ và Luật BHXH cùng các văn bản liên quan phải dày cỡ 5.000 trang A4.
Nếu chỉ đọc quyển cẩm nang bé tẹo mà "biết hết" thì hóa ra Quốc hội soạn thảo Bộ luật LĐ và Luật BHXH là chuyện vô ích à?
Theo Bao công tôi được biết thì chẳng có qui định nào bắt buộc doanh nghiệp phải kí HĐLĐ với người lao động khi chưa tìm được người lao động phù hợp với yêu cầu của mình.
Trong trường hợp trên doanh nghiệp có thể kí hợp đồng thử việc với người lao động ==> Vậy cũng không được tính vào chi phí hợp lý sao ??
Vài lời giải bày cùng bạn
Không bắt buộc ký nhưng khi có tranh chấp thì căn cứ vào thỏa thuận của 2 bên mà xử.
Không bắt buộc ký, nhưng nếu sử dụng lao động trên 3 tháng thì phải ký HĐLĐ và phải đăng ký HĐLĐ đó với Phòng/Sở LĐ-TBXH.
Thử việc, học việc hay thời vụ cũng thế: trên 3 tháng thì bắt buộc ký HĐLĐ.
Nghiêm cấm luồn lách bằng cách HĐLĐ 2,5 tháng liên tiếp nhau.
Nếu vi phạm Luật LĐ thì HĐ LĐ và chi phí đó là phạm pháp tức là không hợp pháp. Do đó, theo TT134, không có chứng từ hợp pháp thì không được tính vào chi phí hợp lý.
Theo tôi biết như vậy công ty bạn sẽ ko được tính khoản tiền lương này vào chi phí hợp lý, vì chứng từ cho khoản chi phí này là Hợp đồng lao động ký với người lao động, Bảng lương thanh toán có chữ ký của người nhận. Nhưng hiện tại công ty bạn vẫn chưa ký hợp đồng lao động với 10 nhân viên.
Nếu trường hợp bạn có ký hợp đồng lao động với người lao động nhưng quên ko đăng ký bảng lương với Cơ quan thuế thì tiền lương trả cho cho người lao động vẫn được tính vào chi phí hợp lý, căn cứ trên HĐLĐ.
Đã bỏ quy định đăng ký quỹ lương với cơ quan thuế rồi.
Nhưng phải đăng ký tình hình sử dụng lao động với Phòng/Sở LĐ-TBXH.
Cả nhà cho mình hỏi: công ty mình có 16 nhân viên, trong đó có 6 nhân viên đã kí hợp đồng lao động. Nhưng trong bảng lương thực lãnh số lương của 6 người này lại khác số lương ghi trong hợp đồng lao động ( gấp đôi trong hợp đồng lao động). Trường hợp này mình phải ghi vào chi phí để tính thuế TNDN thế nào?
có phải khi quyết toán cơ quan thuế sẽ dựa vào bảng xác nhận thực lãnh có kí tên của từng nhân viên không, hay còn dựa vào gì nữa không? Công ty mình luôn bí mật về mức lương giữa các nhân viên thì sao họ kí tên vào tờ thực lãnh được?
???
Sau này bạn có thể ghi luôn trong HĐLĐ tiền lương tách ra 2 phần: lương căn bản (lương đóng BHXH) và phụ cấp.
Phụ cấp ở đây không bắt buộc phải có tên gọi riêng cụ thể. Ghi "phụ cấp" trụi lũi thôi cũng được.
Bảng lương có thể chia ra 2 cột (lương căn bản, phụ cấp) nhưng nếu không tách rõ ra cũng được. Không thành vấn đề.
Số tiền được tính vào chi phí hợp lý căn cứ vào 2 điểm sau:
- Người đó có tên trên bảng đăng trình tình hình sử dụng lao động (vì thế đương nhiên là có HĐLĐ).
- Số tiền lương thực chi có ký nhận trên bảng thanh tóan lương.