có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

thanhtu

Member
Hội viên mới
tin từ Trung tâm An ninh mạng Bkis Cảnh báo hiện tượng phần mềm diệt virus làm hỏng Windows


Thời gian gần đây, Trung tâm An ninh mạng Bkis nhận được đề nghị trợ giúp của nhiều người sử dụng phản ánh tình trạng máy tính bị tê liệt, không sử dụng được sau khi diệt virus. Hiện tượng mà những người sử dụng này gặp phải là cứ thực hiện thao tác đăng nhập (login) vào Windows lập tức bị thoát ra ngoài (logout). Hoặc đăng nhập vào được nhưng cũng không thực hiện thêm được thao tác nào.

Hầu hết mọi người đều đổ lỗi cho virus đã làm hỏng hệ điều hành của mình và phải cài lại Windows, nhiều trường hợp bị mất toàn bộ dữ liệu trên máy tính.

Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Các thử nghiệm cho thấy, virus không phải là thủ phạm làm hỏng Windows. Thủ phạm lại chính là các phần mềm diệt virus BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec.

Chúng tôi đã phát hiện sự việc từ 6 tháng trước, nhưng dự định không cảnh báo cho người sử dụng vì xét thấy có thể sẽ gây sự hiểu lầm là Bkis tự tạo lợi thế cạnh tranh trước các phần mềm diệt virus của nước ngoài. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra nhiều đến mức báo động, gây nhiều thiệt hại cho người sử dụng (tới nay đã có ít nhất 47.000 máy tính bị nhiễm các loại virus này). Với trách nhiệm của mình, Bkis thấy cần phải có cảnh báo, giúp người sử dụng tránh được những rắc rối và sự thiệt hại không đáng có.

Để làm rõ vấn đề, ngày 12/11/2008 Trung tâm An ninh mạng Bkis đã có buổi thử nghiệm thực tế với các phần mềm BitDefender, Kaspersky, McAfee, Symantec và Bkav. Để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi đã mời các phóng viên công nghệ thông tin đến từ các báo VnExpress, Bưu điện Việt Nam, PCWorld và Dân trí tham dự buổi thử nghiệm.

Sau 3 giờ đồng hồ tiến hành thử nghiệm dưới sự quan sát của các phóng viên, kết quả cho thấy các phần mềm của nước ngoài nêu trên có thể nhận ra và diệt virus nhưng lại không thể khôi phục được file chuẩn khiến hệ điều hành Windows bị hỏng.

Cũng trong những tình huống này, sử dụng Bkav để diệt virus, hệ thống được khôi phục về trạng thái ban đầu, Windows trở lại hoạt động bình thường.

Chi tiết kết quả thử nghiệm xin xem ở phần cuối.



Chi tiết thử nghiệm

Thử nghiệm được thực hiện trên 4 máy tính được tạo môi trường sạch, tắt kết nối Internet và theo quy trình: cho virus nhiễm vào máy tính => restart máy => cài phần mềm diệt virus phiên bản mới nhất => restart máy, diệt virus.

Thử nghiệm 1: BitDefender 2009 với virus Xpack có xuất xứ từ Trung Quốc

Đây là loại virus sau khi nhiễm vào máy tính sẽ “nằm vùng” như một “gián điệp” và liên tục tải các malware khác từ Internet về. Chuyên gia thử nghiệm tiến hành cho lây nhiễm lên máy tính. Sau đó, cài đặt BitDefender 2009 và khởi động lại máy tính. Phần mềm BitDefender 2009 xác nhận có virus và tiến hành diệt. Khi diệt xong, máy tính được restart lần nữa nhưng không thể đăng nhập vào hệ điều hành. Người dùng gõ xong mật khẩu đăng nhập, Windows lại tự động thoát ra (logout) và hiện lên cửa sổ yêu cầu đăng nhập lại, quá trình cứ lặp lại như thế, Windows đã bị hỏng.

Nguyên nhân được xác định là do: virus đã sao chép chính nó lên file UserInit.exe. BitDefender 2009 đã diệt virus bằng cách xóa file này mà không thể khôi phục lại file chuẩn của hệ thống nên đã làm hỏng hệ điều hành Windows.

Thử nghiệm 2: Norton Antivirus 2009 của Symantec với virus OnlineGameJYA

Đây là loại virus chuyên ăn cắp mật khẩu và các thông tin cá nhân của người chơi game trực tuyến. Sau khi để virus lây nhiễm vào máy tính, các chuyên gia tiến hành cài đặt Norton Antivirus và khởi động lại máy. Phần mềm này đã phát hiện và diệt virus. Nhưng khi được restart lần nữa, sau khi gõ mật khẩu đăng nhập xong, thanh Taskbar bị mất, không kéo thả được file và thư mục, phím Windows không sử dụng được, chức năng copy – paste cũng không thể sử dụng. Windows trên máy tính lúc này đã bị hỏng.

Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do: file hệ thống rpcss.dll mà virus ghi đè đã bị Norton Antivirus 2009 xóa mất nhưng không khôi phục lại file gốc.

Thử nghiệm 3: Kaspersky 2009 với virus ExpdownB

Mẫu virus này cũng thuộc dòng virus “nằm vùng” tương tự như Xpack. Quy trình thử nghiệm trên máy tính cũng được thực hiện tương tự như hai lần trước. Sau khi diệt xong virus, khởi động lại máy tính và đăng nhập hệ điều hành, màn hình desktop không thể sử dụng được.

Nguyên nhân cũng là do: Kaspersky 2009 khi diệt virus đã xóa luôn file Explorer.exe mà không khôi phục lại file chuẩn.

Thử nghiệm 4: McAfee 2009 với virus Xpack

Vì phần mềm này có quá trình cập nhật (update) tương đối phức tạp nên được các chuyên gia cài sẵn trên máy tính thử nghiệm. Sau khi cho nhiễm Xpack lên máy này, McAfee được kích hoạt đã phát hiện và đồng thời cô lập virus trên file UserInit.exe. Tuy nhiên sau khi khởi động lại, máy tính gặp hiện tượng giống như đã thử nghiệm với BitDefender 2009: Người dùng gõ xong mật khẩu đăng nhập, Windows lại tự động thoát ra (logout) và hiện lên cửa sổ yêu cầu đăng nhập lại, không thể vào Windows được nữa.
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

cái này trên các diễn đàn khác có nói đến !BKAV cũng pro đó chứ!hihi
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

- Cái gì thì cũng có sai sót, kể cũng lạ, sai sót của người ta thì ít mà bới móc thì nhiều. Còn mình thì sao, chỉ có bấy nhiêu đó thôi đã tự chứng minh mình hơn người ta sao. Hết sự cạnh tranh rồi hay sao ý, hay là chẳng ai muốn xài Bkav nữa nên mới có kiểu lăng xê này. Bkav với dân IT thế nào thì ai cũng rõ rồi, không cần phải nói (banana).
- Việt nam ta có câu: "phòng bệnh hơn chữa bệnh" là đấy! Để mắc bệnh rồi mới lo kiếm phần mềm diệt thì trách ai được.
- Nói thế thôi, dù sao đi nữa thì vẫn luôn ủng hộ Bkav, mong Bkav phát triển hơn để luôn cạnh tranh sòng phẳng với các phần mềm ngoại, người Việt dùng phần mềm Việt dù sao cũng hạnh phúc và tự hào hơn nhiều.
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

có lẽ vậy! ta về ta tắm ao ta vậy! mình cũng dùng mấy phần mềm kia toàn làm win mình lỗi ko ah!
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

có lẽ vậy! ta về ta tắm ao ta vậy! mình cũng dùng mấy phần mềm kia toàn làm win mình lỗi ko ah!

- Tuỳ bạn thôi, sử dụng phần mềm nào thì tuỳ ý thích cá nhân của người đó, chẳng ai ép và cấm sử dụng cả. Có câu: "hãy sử dụng... và cảm nhận". Căn nguyên nguồn cội của vụ BKIS đấu đá, liên tục lên báo VN đăng bài phỏng vấn chê trách các phần mềm diệt virus của nước ngoài cũng là từ việc 1 website của nước ngoài chuyên test để xếp hạng các phần mềm diệt virus đã loại BKAV của bác Quảng nhà ta một cách không thương tiếc ra khỏi danh sách "Top 100" phần mềm diệt virus hàng đầu thế giới hồi tháng 9/2008... bởi thế nên....!
- Thôi không nên nói nữa, năm mới sắp đến rồi, cái gì cũ thì để nó đi qua, hướng tới điều tốt đẹp hơn. Chúc mọi nhà êm ấm, hạnh phúc
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

Nếu cần đánh giá khách quan thì các bạn hãy vào trang http://www.virusbtn.com

Việc khi một phần mềm antivirus xóa virus, nó sẽ xóa luôn file nhiễm, và đôi khi file nhiễm lại là một file quan trọng là chuyện bình thường ở huyện.

Hầu hết các phần mềm antivirus thế hệ mới đều có guardian hết. Nên khi có phát hiện một xâm nhập, nó sẽ cảnh báo ngay.

Việc thử nghiệm của BKIS thực tế không có gì mới, vì cơ bản ai cũng biết điều đó. Cái quan trọng là qua thử nghiệm này, BKIS muốn nói lên điều gì.
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

mình thấy tử nghiệm này cũng là để người dùng biết và nên chọn phần mền nào thích hợp với mình nhất,bkav có ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm của nó,đó là nhận diện được ít chủng loại virut và có nhiều loại nhận diện ra được thì lại không diệt được.nhưng dùng bkav vẫn là hơn(phải chấp nhận chung với 1 số loại virut)không gặp phải mấy vấn đề rắc rối vì phải cài lại win.và các phần mềm khác nữa.
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

bkav lợi cái là dc tiếng Việt con nít sài cũng dc nhưng mà chắc gì nó ko xung đột với Win khi bắt buộc khi phải xóa file bị nhiễm virut.
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

tôi đã đang và sẽ mãi sài BKAV.hàng tháng nhân viên của BKAV vẫn gọi điện cho tôi hỏi về tình hình sử dụng và đưa ra các khuyến cáo sử dụng.Tôi rất thích kiểu chăm sóc khách hàng của BKAV.khi có vấn đề rắc rối tôi có thể báo cho BKAV và đc tư vấn hoặc sửa chữa kịp thời.Cảm ơn BKAV,cảm ơn trí tuệ Việt,tâm hônf Việt,con người Việt
 
Ðề: có nên sử dụng phần mềm diệt virut BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec

một số phần mền mạnh quá như Kaspersky 2009 mạnh quá nên xoá luôn những file mà không phải virút nên rất bất tiện. nhất là ai sử dụng kế toán bằng excell có kèm macro
 
phần mềm nào cũng có ưu và nhược điểm, quan trọng là mình dùng ứng dụng nào nhiều thì mình sử dụng,nhung phần mềm BRAW rất hay, mong các bạn cũng nghĩ như tôi
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top