cho em hỏi linh tinh beng với

nhu_hoa_123

New Member
Hội viên mới
1. công ty em thuê nhà : trong hợp đồng ghi rõ thuê nhà làm: văn phòng và nhà ở 5trd/ tháng trả tiền 6 tháng/ lần.( nhà 4 tầng thì tầng 1, 2 làm văng phòng, tầng 3, 4 là chỗ ở của gd sếp. - cái này ko có ghi trong hợp đồng). vậy khi hạch toán chi phí thuê nhà thì số tiền là bao nhiêu ạ? hóa đơn thì ghi là tiền thuê nhà từ tháng 1->6 30trd, từ tháng 7 ->12 30tr.

2. một anh người hàn quốc làm việc cho sếp em nhưng anh ý chưa có giấy phép lao động thì có đc là nhân viên của cty và có đc hạch toán lương của a ý vào chi phí không ạ?

3. bạn của sếp em mới thành lập công ty từ tháng 9 và tháng 12 này mới bắt đầu hoạt động. đồng thời đặt luôn địa chỉ cùng với cty của sếp em luôn. sau này họ sẽ share tiền thuê nhà (vì công ty của anh bạn kia mới thành lập nên t12 này sếp em ko cần ah ý share tiền thuê nhà). hợp đồng thuê nhà thì chỉ có tên sếp em thôi. vậy khi thuế ktra thì có ảnh hưởng gì ko ạ?

4.hợp đồng lao động của công ty làm về in ấn mới thành lập thì thời gian trong hợp đồng chỉ là 6 tháng có được ko ạ????

mọi người ai biết thì tl giúp em với nhé. em vừa mới ra trường nên ko biết gì cả , mà công ty chỉ có mình em làm kt kiêm lễ tân kiêm vp kiêm chân lon ton kiêm đổ rác :-((
 
Ðề: cho em hỏi linh tinh beng với

1. công ty em thuê nhà : trong hợp đồng ghi rõ thuê nhà làm: văn phòng và nhà ở 5trd/ tháng trả tiền 6 tháng/ lần.( nhà 4 tầng thì tầng 1, 2 làm văng phòng, tầng 3, 4 là chỗ ở của gd sếp. - cái này ko có ghi trong hợp đồng). vậy khi hạch toán chi phí thuê nhà thì số tiền là bao nhiêu ạ? hóa đơn thì ghi là tiền thuê nhà từ tháng 1->6 30trd, từ tháng 7 ->12 30tr.

2. một anh người hàn quốc làm việc cho sếp em nhưng anh ý chưa có giấy phép lao động thì có đc là nhân viên của cty và có đc hạch toán lương của a ý vào chi phí không ạ?

3. bạn của sếp em mới thành lập công ty từ tháng 9 và tháng 12 này mới bắt đầu hoạt động. đồng thời đặt luôn địa chỉ cùng với cty của sếp em luôn. sau này họ sẽ share tiền thuê nhà (vì công ty của anh bạn kia mới thành lập nên t12 này sếp em ko cần ah ý share tiền thuê nhà). hợp đồng thuê nhà thì chỉ có tên sếp em thôi. vậy khi thuế ktra thì có ảnh hưởng gì ko ạ?

4.hợp đồng lao động của công ty làm về in ấn mới thành lập thì thời gian trong hợp đồng chỉ là 6 tháng có được ko ạ????

mọi người ai biết thì tl giúp em với nhé. em vừa mới ra trường nên ko biết gì cả , mà công ty chỉ có mình em làm kt kiêm lễ tân kiêm vp kiêm chân lon ton kiêm đổ rác :-((

Mình xin giúp bạn 1 chút như sau, ai có kinh nghiệp giúp bạn thêm nhé.
Vấn đề 1: Tiền thuê nhà bạn hạch toán như sau:
a/ Nếu DN chi trả trứoc tiền thuê nhà: Nợ 142,Nợ 1331/Có 111,112 ( Bạn phân bổ theo tháng theo phương pháp khấu hao theo dg thẳng để trích dần vào chi phí QLKD cuối mỗi tháng nhé, khi trích bạn hạch toán: Nợ 642/Có 142: Số tiền dc phân bổ).Ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé:
VD: Ngày 12/1/2012 bạn nhận dc hóa đơn: Trả tiền thuê nhà từ T1 đến T6, số tiền 30 triệu, VAT 10% =tiền gửi NH.
Đây là trả trứoc tiền nhà 6 tháng nhé, chúng ta sẽ hạch toán như sau:
Khi có hóa đơn: Ghi Nợ 142:30 triệu, Nợ 1331: 3 triệu/ Có 112: 33 triệu
Cuối tháng 1 chúng ta tiến hành phân bổ khoản chi phí này để đưa 1 ít vào 642 như sau
Nợ 642: 5 triệu/Có 142: 5 triệu ( Do khấu hao theo dg thằng nên số dc trích vào CP QLDN T1 = 30tr/6 tháng)
b/Nếu DN bạn trả sau tiền thuê nhà: Bạn sẽ đưa toàn bộ vào CP QLDN khi nhân dc hóa đơn bạn hạch toán: Nợ 642,Nợ 1331/Co111,112 số tiền trả tiền thuê nhà.
Lưu ý: Để khoản CP trên dc hợp lệ bạn cần có đầy đủ các giấy tờ như: Hợp đồng thuê nhà ...vv các giấy tờ liên quan khác, ngoài ra bạn nên tư vấn cho giám đốc hiểu rõ vấn đề vì nó còn liên quan đến các chi phi khác như tiền điện, internet...vv nếu thiếu chứng từ thì sẽ lãng phí cho DN
Vấn đê 2: Người lao đôg nc ngoài, theo nguyên tắc anh ta chưa có giấy phép lao động thì ko dc tính lương vào CP của DN.
Giải quyết như sau: Xin giấy phép và các giấy tờ chứng minh liên quan, về phía DN cần làm hợp đồng lao động theo hình thức thuê lao động, chú ý phần hợp đồng lao động, bảng chấm công nhé, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến các bạn khác trong diễn đàn.
Vấn đề 3: Vì DN bạn đứng tên thuê nhà thì mọi chi phí thuê nhà, điện, nước thì DN bạn phải chịu, khi thuế kiểm tra thì DN bạn sẽ không bị phạt hay làm khó dễ gì cả (Chỉ lo cho DN của bạn sếp bạn thôi hihihi) còn DN bạn cho thuê lại là nội bộ của DN bạn mình ko can thiệp.
Vấn đề 4:về hợp đồng lao động:
khi làm hợp đồng lao động 6t hay 1 năm là do cơ cấu và đặc thù của DN, không sao cả, chỉ cần làm đúng trình tự và quy định là dc.
Lời khuyên: Do DN bạn mới thành lập bạn cần tìm hiểu để xây dựng dc bộ máy kế toán khoa học, lưu dữ chứng từ cẩn thận, vấn đề j không biết cần hỏi ngay, tránh tình trạng lấp liếm, bạn nên đọc thêm các thông tư quy định về thuế, các kiến thức về *************** để tư vấn cho giám đốc và đúc rút kinh nghiệm của bản thân, tránh các sai sót đang tiếc xảy ra.Chúc bạn thành công!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top