chỉ tiêu ROA

minimok

New Member
Hội viên mới
theo mình đuọc học thì ROE= lợi nhuận sau thuế/ Bình quân vốn chủ sở hữu đầu kỳ và cuối kỳ
nếu trong báo cáo tài chính ko đề cập tới lợi nhuận sau thuế thì phải lấy lợi nhuận trước thuế hay lợi nhuận chưa phân phối. Thuế TNDN bằng 0
 
Ðề: chỉ tiêu ROA

điểm khác nhau giữa lợi nhuận sau thuế với lợi nhuận chưa phân phối là gì vậy bạn, mình chău hiểu rõ lắm
 
Ðề: chỉ tiêu ROA

Lợi nhuận trước thuế hay sau thuế đều là lợi nhuận được đề cập trong BCKQHĐKD.

Lợi nhuận chưa phân phối luôn được đề cập trong BCĐKT, lúc này nó luôn phải là lợi nhuận sau thuế, nhưng cần phân biệt là Lợi nhuận chưa phân phối cuả năm nay hay Lợi nhuận chưa phân phối tích lũy (luỹ kế) cuả các năm trước.

Có lẽ cũng nên nói rõ thêm với bạn rằng, không có mục Lợi nhuận đã phân phối trên BCĐKT, vì khi đó, khoản được phân phối đã được chuyển đổi sang hình thức khác ví dụ như Cổ tức chưa trả, Vốn kinh doanh, Các quỹ...

Trên BCKQHĐKD thì luôn phải đề cập tới cả hai loại Lợi nhuận trước thuế và Lợi nhuận sau thuế cuả thời kỳ HĐKD đang báo cáo vì chỉ tiêu Thuế là một chỉ tiêu rất quan trọng đối với người đọc ngay cả khi nó là 0. Tuy nhiên, do một lý do nào nó, hay do tính liên tục đã được đề cập từ trước, nên bạn đọc báo cáo ấy không thấy nêu rõ là Lợi nhuận trước hay sau thuế, phải nên kiểm tra lại trước khi dùng.

Chỉ tiêu ROE (Return on equity) thì hoàn toàn khác với chỉ tiêu ROA (Return on asset). ROA này lại cũng có thể khác "với chính nó" tuỳ theo quan điểm xem A là "Tổng tài sản" hay "Tổng vốn đầu tư". Bạn có thể tự tìm hiểu thêm về công thức tính. Mình nói vài ý ở đây vì thấy topic bạn gọi ROA nhưng nội dung lại là ROE nên e rằng có sự nhầm lẫn 2 trong 1.

Thông thường (không phải lúc nào cũng thế), ROA sẽ nhỏ hơn hoặc bằng ROE do có cùng tử số R nhưng mẫu số thì A>=E theo quan điểm A=E+L. L ở đây nên hiểu theo nghiã tiếng Anh cho đồng nhất trong chủ đề là Vốn vay (Loan), đừng phang sang tiếng mẹ đẻ rồi thì lúng túng trong ngữ nghiã. Nếu L=0, không vay, đầu tư hoàn toàn bằng vốn góp (equity), khi đó A=E (cũng theo quan điểm Tổng vốn đầu tư) thì ROA cũng bằng ROE.
 
Ðề: chỉ tiêu ROA

Nếu theo quan điểm Tổng vốn đầu tư, tốt nhất nên dùng chỉ tiêu ROIC (Return on invested capital). Tuy nhiên, thông số R lúc này không dùng Lợi nhuận sau thuế ở tử số nữa mà phải dùng EBIT (1-thuế suất). EBIT là Lợi nhuận trước lãi vay va thuế (Earning before interest and tax). Chỉ tiêu này còn hay hơn cả ROE nữa!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top