chi phí thuê nhà trả trước, nhận hóa đơn sau, hạch toán thế nào?

Ðề: chi phí thuê nhà...

thuế GTGT mà ghi vào 138 có đúng nguyên tắc không? phải thu này là phải thu của ai? phải thu của nhà nước ư? hay phải thu nhà cung cấp????:chongmat:

Mình làm gì có chuyện phải thu nhà nước, nhà cung cấp đứng ra nộp cho nhà nước dùm mình, họ đã thu tiền mình rồi nhưng họ chưa nộp cho nhà nước vì họ chưa xuất hóa đơn, vì vậy mình có bổn phận thu lại khoản đó nếu họ không đóng để mình trực tiếp đi đóng. Công dân Việt Nam chân chính!
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

theo mình thì bạn hạch toán 5 tháng như sau
-BT 1. Nợ TK 142-số tiền hàng tháng thanh toán có cả thuế GTGT đầu vào
Có TK 111
-BT 2. Nợ TK 642- chi phí thuê phòng ko có thuế
Có TK 142
đến tháng 6 nhận được hoá đơn GTGT
Nợ TK 642 chi phí thuê Vp ko có thuế
Nợ TK 133: thuế GTGT 6 tháng
Có TK 111= số tiền thanh toán của tháng 6
Có TK 142= số thuế GTGT của 5 tháng trước

Mình lấy VD cho dễ hiểu nhé
cty thuê Vp 6 tháng 66tr trong đó thuế GTGT 10%. phải trả tiền hàng tháng bằng TM, đến tháng cuối bên bán mới xuất hoá đơn.
từ tháng 1-->tháng 5 bạn hạch toán như sau:
-BT1 Nợ TK 142: 11.tr
Có TK 111: 11tr
-BT 2; Nợ TK 642: 10tr
Có TK 142- 10tr
- tháng thứ 6 nhận được hoá đơn
Nợ TK 642: 10.tr
Nợ TK 133: 6 tr
Có TK 111: 11tr
Có TK 142: 5r
tổng quát: TK 142: 66tr- cuối tháng k/c hết sang 642-có 142
TK 642- chi phí thuê Vp là 60
TK 133 = thuế GTGT là 6tr
TK 1111: số tiền là 66 tr phải thanh toán
hy vọng sự diễn giải của mình dẽ hiểu
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

theo mình thì bạn hạch toán 5 tháng như sau
-BT 1. Nợ TK 142-số tiền hàng tháng thanh toán có cả thuế GTGT đầu vào
Có TK 111
-BT 2. Nợ TK 642- chi phí thuê phòng ko có thuế
Có TK 142
đến tháng 6 nhận được hoá đơn GTGT
Nợ TK 642 chi phí thuê Vp ko có thuế
Nợ TK 133: thuế GTGT 6 tháng
Có TK 111= số tiền thanh toán của tháng 6
Có TK 142= số thuế GTGT của 5 tháng trước

Mình lấy VD cho dễ hiểu nhé
cty thuê Vp 6 tháng 66tr trong đó thuế GTGT 10%. phải trả tiền hàng tháng bằng TM, đến tháng cuối bên bán mới xuất hoá đơn.
từ tháng 1-->tháng 5 bạn hạch toán như sau:
-BT1 Nợ TK 142: 11.tr
Có TK 111: 11tr
-BT 2; Nợ TK 642: 10tr
Có TK 142- 10tr
- tháng thứ 6 nhận được hoá đơn
Nợ TK 642: 10.tr
Nợ TK 133: 6 tr
Có TK 111: 11tr
Có TK 142: 5r
tổng quát: TK 142: 66tr- cuối tháng k/c hết sang 642-có 142
TK 642- chi phí thuê Vp là 60
TK 133 = thuế GTGT là 6tr
TK 1111: số tiền là 66 tr phải thanh toán
hy vọng sự diễn giải của mình dẽ hiểu

Bạn giải thích thì cũng dễ hiểu nhưng một khoản thuế mình đã thanh toán cho người bán chỉ còn chờ hóa đơn để kê khai khấu trừ lấy lại thôi chứ mình đâu có mất đâu mà phải theo dõi trên chi phí trả trước, theo kế toán thì bản chất nó đâu phải là chi phí.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

theo mình thì bạn hạch toán 5 tháng như sau
-BT 1. Nợ TK 142-số tiền hàng tháng thanh toán có cả thuế GTGT đầu vào
Có TK 111
-BT 2. Nợ TK 642- chi phí thuê phòng ko có thuế
Có TK 142
đến tháng 6 nhận được hoá đơn GTGT
Nợ TK 642 chi phí thuê Vp ko có thuế
Nợ TK 133: thuế GTGT 6 tháng
Có TK 111= số tiền thanh toán của tháng 6
Có TK 142= số thuế GTGT của 5 tháng trước

Mình lấy VD cho dễ hiểu nhé
cty thuê Vp 6 tháng 66tr trong đó thuế GTGT 10%. phải trả tiền hàng tháng bằng TM, đến tháng cuối bên bán mới xuất hoá đơn.
từ tháng 1-->tháng 5 bạn hạch toán như sau:
-BT1 Nợ TK 142: 11.tr
Có TK 111: 11tr
-BT 2; Nợ TK 642: 10tr
Có TK 142- 10tr
- tháng thứ 6 nhận được hoá đơn
Nợ TK 642: 10.tr
Nợ TK 133: 6 tr
Có TK 111: 11tr
Có TK 142: 5r
tổng quát: TK 142: 66tr- cuối tháng k/c hết sang 642-có 142
TK 642- chi phí thuê Vp là 60
TK 133 = thuế GTGT là 6tr
TK 1111: số tiền là 66 tr phải thanh toán
hy vọng sự diễn giải của mình dẽ hiểu

cám ơn bạn vì đã góp ý. nhưng theo tôi thì ghi nhận vào 142 là ko ổn. 142 chỉ sử dụng để ghi nhận khoản trả trước, chứ tôi không trả trước cho tháng nào cả. ghi nhận tăng và giảm cùng một tháng thấy có chút vấn đề.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:

Căn cứ vào các điều khoản hợp đồng đã thoả thuận : khi chưa nhận được hóa đơn, có 2 cách hạch toán bút toán như thế này :
Cách 1 :
1- Ghi nhận chi phí : hạch toán N642/C242, 142
2- Ghi nhận việc thanh toán : hạch toán N331/C111,112
3- Khi nhận HĐ : hạch toán N242,142/C331
Cách 2 :
1- Ghi nhận chi phí : hạch toán N642/C111, 112
2- Khi nhận HĐ : photo làm 5 bản đính kèm các chứng từ đã thanh toán của 5 tháng đã qua còn bản gốc đính vào chứng từ thanh toán của tháng phát sinh hoá đơn
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

Căn cứ vào các điều khoản hợp đồng đã thoả thuận : khi chưa nhận được hóa đơn, có 2 cách hạch toán bút toán như thế này :
Cách 1 :
1- Ghi nhận chi phí : hạch toán N642/C242, 142
2- Ghi nhận việc thanh toán : hạch toán N331/C111,112
3- Khi nhận HĐ : hạch toán N242,142/C331
Cách 2 :
1- Ghi nhận chi phí : hạch toán N642/C111, 112
2- Khi nhận HĐ : photo làm 5 bản đính kèm các chứng từ đã thanh toán của 5 tháng đã qua còn bản gốc đính vào chứng từ thanh toán của tháng phát sinh hoá đơn

Theo cách 1 của chị Chi thì 142,242 sẽ có số dư bên có, như vậy có hợp lý không khi nó là một khoản chi phí trả trước???
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:
Nếu đến bây giờ người ta mới giao HĐ cho bạn thì những tháng trc' bạn đâu đc đưa vào chi phí hopự lý đâu ta.Vì những chi phí đc cho là hợp lý khi cho chứng từ hợp lệ.Mà từ tháng 1-6 đã có chứg từ đâu?
:motsach:
 
Ðề: chi phí thuê nhà...


Nếu đến bây giờ người ta mới giao HĐ cho bạn thì những tháng trc' bạn đâu đc đưa vào chi phí hopự lý đâu ta.Vì những chi phí đc cho là hợp lý khi cho chứng từ hợp lệ.Mà từ tháng 1-6 đã có chứg từ đâu?
:motsach:

vậy theo bạn tôi phải ghi nhận thế nào? không lẽ đến khi nhận hóa đơn tui mới ghi nhận chi phí, lúc đó lẽ nào ghi nhận luôn chi phí của cả 6 tháng?
hoặc như tui ko thuê từ đầu năm đến cuối năm mà tui thuê từ giữa năm mà sang năm sau người ta mới xuất hóa đơn thì tui phải làm thế nào?
 
Ðề: chi phí thuê nhà...


Nếu đến bây giờ người ta mới giao HĐ cho bạn thì những tháng trc' bạn đâu đc đưa vào chi phí hopự lý đâu ta.Vì những chi phí đc cho là hợp lý khi cho chứng từ hợp lệ.Mà từ tháng 1-6 đã có chứg từ đâu?
:motsach:

Theo nguyên tắc phù hợp, doanh thu phải phù hợp với chi phí, bắt buộc phải ghi nhận. Phiếu chi là chứng từ hạch toán, hóa đơn, hợp đồng là chứng từ hợp lệ. Nó vẫn còn nằm trong thời hạn quyết toán năm mà vẫn đưa chi phí bình thường chứ, khi nào nó vượt ngoài thì mình mới loại ra và sẽ tạo ra một khoản chênh lệch thuế TNDN hoãn lại giữa thuế và kế toán.
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

vậy theo bạn tôi phải ghi nhận thế nào? không lẽ đến khi nhận hóa đơn tui mới ghi nhận chi phí, lúc đó lẽ nào ghi nhận luôn chi phí của cả 6 tháng?
hoặc như tui ko thuê từ đầu năm đến cuối năm mà tui thuê từ giữa năm mà sang năm sau người ta mới xuất hóa đơn thì tui phải làm thế nào?

Tại sao trong hopự đồng thuê nhà hok nói rỏ, đó cũng có trách nhiệm của công ty bạn nữa chứ,bạn biết rằng cần có HĐ mơi đc vào chi phí, tại sao bạn không hối thúc bên kia gia HĐ đúng hạn? Mà nếu là HĐ GTGT thì từ tháng 1 đến tháng 5 bạn đâu đc khấu trừ đâu, giờ đến thág 6 bạn phải BS.Như vậy có phải rắc rối không?
 
Ðề: chi phí thuê nhà...



Tại sao trong hopự đồng thuê nhà hok nói rỏ, đó cũng có trách nhiệm của công ty bạn nữa chứ,bạn biết rằng cần có HĐ mơi đc vào chi phí, tại sao bạn không hối thúc bên kia gia HĐ đúng hạn? Mà nếu là HĐ GTGT thì từ tháng 1 đến tháng 5 bạn đâu đc khấu trừ đâu, giờ đến thág 6 bạn phải BS.Như vậy có phải rắc rối không?

hối thúc mà họ không nghe thì tui phải làm sao. bên cung cấp bao giờ chả muốn chậm xuất HĐ. đành rằng là chưa có hóa đơn thì chưa được khấu trừ thuế, nhưng đây không do ý chủ quan của tui mờ...T_T
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

Theo cách 1 của chị Chi thì 142,242 sẽ có số dư bên có, như vậy có hợp lý không khi nó là một khoản chi phí trả trước???

242,142 là tài khoản hạch toán cho các khoản trả trước , trích trước .
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

242,142 là tài khoản hạch toán cho các khoản trả trước , trích trước .

Nó có số dư nợ chứ không có số dư có.Trường hợp là số dư có thì là do sai cơ bản nhé chị.
Nhuư của chị giã sử tháng 12/08 hạch toán
Nợ TK 642
Có TK 142,242
Làm báo cáo tài chính, sau đó nếu có kiểm toán báo cáo tài chính sẽ khen chị quá giỏi vì chế biến tài
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 30/6/2009 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
Các pác cứu em...T_T:sowa:
Do bạn ký hợp đồng với điều khoản trả tiền trước hàng tháng và 6 tháng lấy hóa đơn một lần do đó hàng tháng bạn chưa nhận được hóa đơn nhưng vẫn phải trả tiền nên bạn tạm coi đây là khỏan trả trước cho người bán
Hàng tháng trích trước chi phí bạn dùng tài khỏan chi phí phải trả
Hạch toán trả trước và đưa vào chi phí như sau
- Tháng 01 trả tiền thuê nhà hạch toán
Nợ 331
Có 111
Đưa vào chi phí
Nợ 642
Có 335
Các tháng sau chưa nhận được hóa đơn cũng hạch toán như trên

Khi nhận được hóa đơn bạn hạch toán như sau
- Tháng 6 nhận hóa đơn lần 1 thì có hai cách hạch toán như sau
  • Cách 1:
Hạch toán giống các tháng trước đồng thời
Nợ 335
Nợ 133
Có 331
  • Cách 2:
Nợ 642
Nợ 133
Có 331
đồng thời
Nợ 335 (tổng 5 tháng)
Có 331 (tổng 5 tháng)

Chấm hết.

Hàng tháng trả tiền thuê nhà
Nợ TK 331
Có TK 111,112
Trả đến tháng 06 khi nhận được hoá đơn
Nợ TK 642
Nợ TK 133 (nếu có )
Có TK 331
Đơn giản thế thôi.
Đúng rồi nhưng chưa có bút toán kết chuyển chi phí hàng tháng
Nó có số dư nợ chứ không có số dư có.Trường hợp là số dư có thì là do sai cơ bản nhé chị.
Nhuư của chị giã sử tháng 12/08 hạch toán
Nợ TK 642
Có TK 142,242
Làm báo cáo tài chính, sau đó nếu có kiểm toán báo cáo tài chính sẽ khen chị quá giỏi vì chế biến tài
Chính xác

@all: Các bạn lưu ý chỉ phản ánh thuế khi đã nhận được hóa đơn nhé
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty của em củng thuê nhà mổi tháng 1tr5 không có hóa đơn nhưng không biết hạch toán như thế nào hàng tháng đi đóng thuế một lần vậy em hạch toán như thế nào vây
hạch toán theo tiền đóng thế hay la tiền thuê nhà vậy ( chưa có hóa đơn )
 
Ðề: chi phí thuê nhà...

cty của em củng thuê nhà mổi tháng 1tr5 không có hóa đơn nhưng không biết hạch toán như thế nào hàng tháng đi đóng thuế một lần vậy em hạch toán như thế nào vây
hạch toán theo tiền đóng thế hay la tiền thuê nhà vậy ( chưa có hóa đơn )

hàng tháng đi đóng thuế một lần là sao? thuế gì mà đóng mỗi tháng một lần vậy?
 
Ðề: chi phí thuê nhà trả trước, nhận hóa đơn sau, hạch toán thế nào?

cty em ký hợp đồng thuê nhà với một cty khác trong một năm (từ 1/1/2009 đến 31/12/2009). nhà này cty em dùng làm văn phòng đại diện. tiền thuê nhà phải thanh toán theo từng tháng, nhưng đến 3/4/2010 họ mới xuất hóa đơn cho bên em. vậy giờ em phải làm những bút toán nào đây???
khi chưa nhận được hóa đơn, em đã hạch toán bút toán như thế này có đúng không?
N642
C111
 
Sửa lần cuối:
Ðề: chi phí thuê nhà trả trước, nhận hóa đơn sau, hạch toán thế nào?

Vậy công ty e trả tiền thuê nhà theo quý: 30tr nhưng sang tháng đầu tiền xủa quý tiếp theo mới nhận được hóa đơn thì hạch toán như thế nào?? EM còn non nớt các Bác giúp em với
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top