Ðề: Chi phí thành lập công ty hạch toán như thế nào?
Tất nhiên việc phân bổ vào 242 không có lợi cho DN mà còn cực khổ cho kế toán phải theo dõi cẩn thận nữa. Theo qui định thì tất cả các chứng từ liên quan đến thành lập DN đều phải tập hợp lại và đưa vào TK 242 và phân bổ dần. Nếu chi phí nhỏ bạn đưa vào cũng sao nhưng lỡ các bác thuế không đồng ý thì bạn chịu khó làm lại vậy.
Cái biết rõ, biết chắc chắn khác với cái suy nghĩ nhiều Q nhé!
Cái màu đỏ đỏ được gọi là... Hướng dẫn... thì chỉ là hướng dẫn thôi Q àh chứ không có nói là quy định bắt buộc DN phải thực hiện theo đâu. Q nên phân biệt cho rõ chứ đừng lẫn lộn chúng.
Vẫn không thấy Q trả lời câu hỏi của Let nhỉ??? Hihihi
Như Let đã nói ở trên với Q là... BTC hướng dẫn cho DN xử lý các khoản chi phí trước thành lập DN, nếu quá lớn mà doanh thu tạo ra trong kỳ không tương xứng với khoản chi phí đó thì nên phân bổ chi phí đó ra làm nhiều kỳ kế toán.
Chi phí nhỏ hay lớn trong từng bài hỏi cụ thể Let cũng đã có câu trả lời cụ thể rồi nên Phong bắt bẻ điều này là... có lẽ đọc bài viết của Let không kỹ rồi đấy!
Let đã nói rồi là tổng chi phí bỏ ra trước khi thành lập DN được xem là nhỏ hay lớn là dựa vào tình hình dinh doanh của DN, nếu năm đầu tiên DN có lãi vượt qua tổng số chi phí ban đầu DN đã bỏ ra trước khi thành lập DN thì DN có quyền và được phép đưa hết vào chi phí một lần cũng chẳng sao cả. Cũng như việc BTC cho phép các DN hoạt động có hiệu quả kinh tế cao được trích khấu nhanh cho tài sản nếu DN đảm bảo trong kỳ kinh doanh có lãi.
Làm theo hướng dẫn của BTC là đúng không ai nói sai cả anh àh. Nhưng như thế người ta gọi là cứng nhắc, không linh động.
Ví dụ: với các DN nhỏ, chi phí trước thành lập chẳng có gì nhiều nếu họ tự đi làm tất cả mọi thứ từ việc xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh qua mạng mất chưa đến 5 ngày là có thể in ra chưa tới 10 tờ giấy trắng để mang lên Sở KHĐT để nộp và ngồi đợi lấy trong ngày luôn, chi phí mất cho việc cấp giấy này là 200k. Sau đó mang giấy giới thiệu sang Công An làm con dấu, đóng 20k lệ phí chứng nhận mẫu dấu, sau đó chọn con dấu nào DN thích và thấy hợp túi tiền, cái đắt nhất chưa vượt qua con số 500k rồi chậm nhất là 1 tuần đã có dấu tròn. Rồi DN tiến hành lên cơ quan thuế đăng ký thuế, mất bao lâu và mất bao nhiêu tiền??? Xin thưa mất chưa lại mất chưa đến 1 tuần mà tiền thì ngoài tiền xăng và tiền gửi xe (nếu có) <== Tổng chi phí trước thành lập bao nhiêu??? Chưa tới 1 triệu đồng phải không nào??? Vậy có nên phân bổ trong 3 năm <== mỗi tháng phân bổ mấy chục ngàn???
Mà theo anh thì việc phân bổ chi phí vào 242 có lợi cho DN hơn àh??? Cái này chưa hẳn là đúng đâu anh nhé! Anh bảo thực tế anh làm anh thấy thế thì... em nghĩ anh nên xem lại...
thân,
Tất nhiên việc phân bổ vào 242 không có lợi cho DN mà còn cực khổ cho kế toán phải theo dõi cẩn thận nữa. Theo qui định thì tất cả các chứng từ liên quan đến thành lập DN đều phải tập hợp lại và đưa vào TK 242 và phân bổ dần. Nếu chi phí nhỏ bạn đưa vào cũng sao nhưng lỡ các bác thuế không đồng ý thì bạn chịu khó làm lại vậy.