Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

HuynhBaoNhi

New Member
Hội viên mới
Trong năm 2010 cty mình có sữa chữa lại văn phòng mới của cty. Văn phòng ( mượn). Bao gồm những chi phí phát sinh sau.
1. Chi phí thi công công trình
2. chi phí lắp đặt điện, nước
3. Chi phí mua vật tư lắp đặt.
4. Chi phí mua nội thất văn phòng.
Những chi phí này sẽ được định khoản như thế nào là hợp lý mấy bạn nghiên cứu giúp mình nhé.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Trong năm 2010 cty mình có sữa chữa lại văn phòng mới của cty. Văn phòng ( mượn). Bao gồm những chi phí phát sinh sau.
1. Chi phí thi công công trình
2. chi phí lắp đặt điện, nước
3. Chi phí mua vật tư lắp đặt.
4. Chi phí mua nội thất văn phòng.
Những chi phí này sẽ được định khoản như thế nào là hợp lý mấy bạn nghiên cứu giúp mình nhé.

Hạc toán hết vào TK 642 và vẫn kê vào tính CP nha bạn.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Trong năm 2010 cty mình có sữa chữa lại văn phòng mới của cty. Văn phòng ( mượn). Bao gồm những chi phí phát sinh sau.
1. Chi phí thi công công trình
2. chi phí lắp đặt điện, nước
3. Chi phí mua vật tư lắp đặt.
4. Chi phí mua nội thất văn phòng.
Những chi phí này sẽ được định khoản như thế nào là hợp lý mấy bạn nghiên cứu giúp mình nhé.

Bạn định khoản Nợ 242/ Có 111, 331

Còn chi phí đó có hợp lý hay không cũng tùy vào trường hợp cụ thề, và có ghi trong hợp đồng mượn không.
Vói dụ : mượn nhà giám đốc 1 năm, chi sửa chữa 100tr, trong hki nếu thuê chỉ 30tr/nam, thì chắc chắn không được chấp nhận chi phí tính thuế.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Sẳn tiện cho mình hỏi tí bạn ơi!Nếu sửa chữa cty mà ko có hóa đơn, chứng từ thì mình hoạch toán như thế nào?Như sửa cửa, vệ sinh máy lạnh.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Bạn định khoản Nợ 242/ Có 111, 331

Còn chi phí đó có hợp lý hay không cũng tùy vào trường hợp cụ thề, và có ghi trong hợp đồng mượn không.
Vói dụ : mượn nhà giám đốc 1 năm, chi sửa chữa 100tr, trong hki nếu thuê chỉ 30tr/nam, thì chắc chắn không được chấp nhận chi phí tính thuế.

Nhưng đây là chi phí xây dựng cơ bản mà. Đưa vào chi phí một lần nhiều lắm.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Nhưng đây là chi phí xây dựng cơ bản mà. Đưa vào chi phí một lần nhiều lắm.

Nếu hợp đồng mượn có quy định mọi chi phí tân trang, sửa chữa đều do bên đi mượn gánh và quá trình nâng cấp lại không làm thay đổi kết cấu nhà đã mượn mới được đưa vào chi phí tính thuế TNDN.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Nếu hợp đồng mượn có quy định mọi chi phí tân trang, sửa chữa đều do bên đi mượn gánh và quá trình nâng cấp lại không làm thay đổi kết cấu nhà đã mượn mới được đưa vào chi phí tính thuế TNDN.

Vậy khi xuất Hóa đơn cho phần nâng cấp đó là xuất cho chủ Vp hay xuất cho người bỏ tiền sửa chữa vậy bạn Linh?
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Nếu hợp đồng mượn có quy định mọi chi phí tân trang, sửa chữa đều do bên đi mượn gánh và quá trình nâng cấp lại không làm thay đổi kết cấu nhà đã mượn mới được đưa vào chi phí tính thuế TNDN.

Không phải, bên mình mượn nhưng mà mượn trên doanh nghĩa, thực chất là xây dựng lại hoàn toàn văn phòng và chi phí sữa chữa chưa kể vật tư trên 300.000.000 làm sau đưa hết vào chi phí mà phải tính phân bổ trong vòng 24 tháng chứ.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Không phải, bên mình mượn nhưng mà mượn trên doanh nghĩa, thực chất là xây dựng lại hoàn toàn văn phòng và chi phí sữa chữa chưa kể vật tư trên 300.000.000 làm sau đưa hết vào chi phí mà phải tính phân bổ trong vòng 24 tháng chứ.

TRẪM đọc được ý này ngay từ đầu rồi, vậy không được đâu.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Không phải, bên mình mượn nhưng mà mượn trên doanh nghĩa, thực chất là xây dựng lại hoàn toàn văn phòng và chi phí sữa chữa chưa kể vật tư trên 300.000.000 làm sau đưa hết vào chi phí mà phải tính phân bổ trong vòng 24 tháng chứ.

Bạn tham khảo quy định sau, cũng lâu rồi:
Theo quy định tại Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22-12-2003 của Bộ Tài chính quy định chi tiết thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22-12-2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN; theo quy định tại Quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 22-12-2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về ban hành Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định thì nhà không phải thuộc sở hữu của Công ty (Công ty mượn của các sáng lập viên), Công ty không được hạch toán TSCĐ và không được trích khấu hao.

Trường hợp Công ty có mượn nhà để phục vụ sản xuất kinh doanh, trong quá trình kinh doanh có phát sinh chi phí sửa chữa nhà, sử dụng điện nước; có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp trên hóa đơn ghi đúng tên, mã số của người mua là Công ty thì được tính chi phí hợp lệ nếu: Các chứng từ này thực tế sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, không liên quan đến việc tiêu dùng của hộ gia đình là chủ nhà; riêng chi phí sửa chữa nhà nếu số chi phí phát sinh lớn do sửa chữa, cải tạo lớn làm thay đổi kết cấu nhà hoặc giá trị nhà thì được xác định như một hình thức cho thuê nhà kinh doanh khi chủ nhà thực hiện nộp thuế (hoặc Công ty nộp thay) cho thuê nhà tương ứng với số chi này.



Việc kiểm tra cụ thể các khoản chi cần đối chiếu với hợp đồng thuê mượn nhà của các thành viên Công ty liên quan tới hoạt động kinh doanh của Công ty.

Theo NXB Tài chính
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Căn cứ theo thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008

IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

....................
2.13. Phần chi phí thuê tài sản cố định vượt quá mức phân bổ theo số năm mà bên đi thuê trả tiền trước.
Ví dụ: Doanh nghiệp A thuê tài sản cố định trong 4 năm với số tiền thuê là: 400 triệu đồng và thanh toán một lần. Chi phí thuê tài sản cố định được hạch toán vào chi phí hàng năm là 100 triệu đồng. Chi phí thuê tài sản cố định hàng năm vượt trên 100 triệu đồng thì phần vượt trên 100 triệu đồng không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Đối với chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê mà trong hợp đồng thuê tài sản quy định bên đi thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian thuê thì chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê được phép hạch toán vào chi phí hoặc phân bổ dần vào chi phí nhưng thời gian tối đa không quá 3 năm.
Trường hợp của bạn có thể được xem là thuê tài sản sử dụng nhưng với giá thuê là 0 đồng.

Lưu ý:
- Hợp đồng mượn tài sản phải ghi rõ câu này:

bên mượn TSCĐ có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian mượn
- Chi phí sửa chữa không nhất thiết phải đưa vào TK 242 để phân bổ, Doanh nghiệp có quyền tự xác định khoản chi phí này đưa vào kỳ kế toán nào, nhưng nếu phân bổ thì tối đa không quá 3 năm.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Căn cứ theo thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008

IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

....................
2.13. Phần chi phí thuê tài sản cố định vượt quá mức phân bổ theo số năm mà bên đi thuê trả tiền trước.
Ví dụ: Doanh nghiệp A thuê tài sản cố định trong 4 năm với số tiền thuê là: 400 triệu đồng và thanh toán một lần. Chi phí thuê tài sản cố định được hạch toán vào chi phí hàng năm là 100 triệu đồng. Chi phí thuê tài sản cố định hàng năm vượt trên 100 triệu đồng thì phần vượt trên 100 triệu đồng không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Đối với chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê mà trong hợp đồng thuê tài sản quy định bên đi thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian thuê thì chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê được phép hạch toán vào chi phí hoặc phân bổ dần vào chi phí nhưng thời gian tối đa không quá 3 năm.
Trường hợp của bạn có thể được xem là thuê tài sản sử dụng nhưng với giá thuê là 0 đồng.

Lưu ý:
- Hợp đồng mượn tài sản phải ghi rõ câu này:

bên mượn TSCĐ có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian mượn
- Chi phí sửa chữa không nhất thiết phải đưa vào TK 242 để phân bổ, Doanh nghiệp có quyền tự xác định khoản chi phí này đưa vào kỳ kế toán nào, nhưng nếu phân bổ thì tối đa không quá 3 năm.

Thuê 0 đồng là thuê làm sao vậy hanhnghiêm, từ đó giờ chưa thấy hợp đồng thuê nào có giá trị không đồng hết á. Một là thuê có thời hạn với một giá thuê nào đó hoặc là mượn thôi.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Căn cứ theo thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008

IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

....................
2.13. Phần chi phí thuê tài sản cố định vượt quá mức phân bổ theo số năm mà bên đi thuê trả tiền trước.
Ví dụ: Doanh nghiệp A thuê tài sản cố định trong 4 năm với số tiền thuê là: 400 triệu đồng và thanh toán một lần. Chi phí thuê tài sản cố định được hạch toán vào chi phí hàng năm là 100 triệu đồng. Chi phí thuê tài sản cố định hàng năm vượt trên 100 triệu đồng thì phần vượt trên 100 triệu đồng không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Đối với chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê mà trong hợp đồng thuê tài sản quy định bên đi thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian thuê thì chi phí sửa chữa tài sản cố định đi thuê được phép hạch toán vào chi phí hoặc phân bổ dần vào chi phí nhưng thời gian tối đa không quá 3 năm.
Trường hợp của bạn có thể được xem là thuê tài sản sử dụng nhưng với giá thuê là 0 đồng.

Lưu ý:
- Hợp đồng mượn tài sản phải ghi rõ câu này:

bên mượn TSCĐ có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian mượn
- Chi phí sửa chữa không nhất thiết phải đưa vào TK 242 để phân bổ, Doanh nghiệp có quyền tự xác định khoản chi phí này đưa vào kỳ kế toán nào, nhưng nếu phân bổ thì tối đa không quá 3 năm.

Vậy Phần sữa chữa này không được xem là sữa chữa TSCĐ rồi, nó là chi phí xây dựng cơ bản, Chi phí xây dựng cơ bản thỉ có phân bổ hay không.
 
Ðề: Chi phí sửa chữa văn phòng (mượn) có được coi là hợp lệ?

Vậy Phần sữa chữa này không được xem là sữa chữa TSCĐ rồi, nó là chi phí xây dựng cơ bản, Chi phí xây dựng cơ bản thỉ có phân bổ hay không.

cp xây dựng cũng phải phân bổ! để chúng ta làm khấu hao tài sản CĐ nữ!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top