Chi phí mục tiêu là gì?

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Định nghĩa : Chi phí mục tiêu có thể được xem như một công cụ quản lý chi phí chủ động được sử dụng để giảm tổng chi phí của sản phẩm, trong toàn bộ vòng đời của nó, thông qua sản xuất, kỹ thuật, nghiên cứu và thiết kế. Nó giúp công ty quản lý hoạt động kinh doanh thu được lợi nhuận trong thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nói một cách đơn giản, chi phí mục tiêu là một quá trình xác định và đạt được chi phí toàn bộ, tại đó sản phẩm dự kiến với các yêu cầu cụ thể phải được sản xuất để đạt được lợi nhuận mong muốn, với giá bán dự kiến trong một thời kỳ nhất định. Nó liên quan đến việc phân biệt chi phí tối đa phải chịu đối với một sản phẩm mới, tiếp theo là phát triển mẫu có thể sinh lợi cho con số chi phí mục tiêu đó.

Chi phí mục tiêu và Giai đoạn phát triển sản phẩm

Trong kỹ thuật này, các chi phí được lập kế hoạch và quản lý ra khỏi sản phẩm hoặc quá trình sớm trong giai đoạn giới thiệu như phát triển hoặc thiết kế, thay vì thực hiện trong giai đoạn sau của quá trình phát triển sản phẩm. Chi phí mục tiêu áp dụng cho các sản phẩm mới và các thế hệ sản phẩm kế tiếp. Nó bắt đầu bằng việc tìm hiểu thị trường kỹ lưỡng và có ý định thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, liên quan đến chất lượng sản phẩm, tính năng, thời gian và giá cả.

Chi phí mục tiêu

Chi phí mục tiêu = Giá bán dự kiến - Lợi nhuận mong muốn

Chi phí Mục tiêu đề cập đến ước tính giá thành sản phẩm đạt được bằng cách trừ đi tỷ suất lợi nhuận mong muốn từ giá thị trường cạnh tranh.

Quy trình chi phí mục tiêu

Giai đoạn hình thành chi phí mục tiêu

Giai đoạn hình thành chi phí mục tiêu
  1. Xác định giá bán cho sản phẩm mới và sản lượng ước tính từ phân tích thị trường và lợi nhuận mục tiêu.
  2. Xác định chi phí mục tiêu bằng cách trừ đi lợi nhuận từ giá bán.
  3. Phân tích chi phí chức năng cho các thành phần và quy trình cụ thể
  4. Quyết định giá thành sản phẩm ước tính.
  5. So sánh giữa chi phí ước tính và chi phí mục tiêu.
  6. Nếu chi phí ước tính lớn hơn chi phí mục tiêu, thì hãy lặp lại phân tích chi phí để giảm chi phí ước tính.
  7. Quyết định cuối cùng được đưa ra, về việc giới thiệu sản phẩm, khi chi phí ước tính đã đạt được mục tiêu.
  8. Quản lý chi phí trong khi sản xuất được thực hiện.

Giai đoạn đạt được chi phí mục tiêu
Giai đoạn đạt được chi phí mục tiêu

Trong quy trình định giá mục tiêu, chi phí chịu ảnh hưởng trực tiếp của nó được ưu tiên, bao gồm chi phí mua và vật liệu, chi phí dụng cụ, chi phí chuyển đổi, chi phí phát triển và khấu hao. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật quản lý chi phí toàn diện, vì vậy tất cả những chi phí và tài sản chịu ảnh hưởng của quyết định lập kế hoạch sản phẩm ban đầu đều được tính đến.
Nguyên tắc chi phí mục tiêu
  • Chi phí dẫn đầu về giá
  • Các đội chéo chức năng
  • Khách hàng trọng điểm
  • Tập trung vào thiết kế và quy trình sản phẩm
  • Giảm chi phí vòng đời
  • Tham gia chuỗi giá trị
Chi phí mục tiêu là tất cả về việc lập kế hoạch hoặc dự đoán chi phí của một sản phẩm trước khi giới thiệu sản phẩm, để đảm bảo rằng các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp sẽ không được giới thiệu, vì chúng không thể thu được lợi nhuận đủ. Nó cũng được sử dụng để kiểm soát đặc điểm kỹ thuật thiết kế và kỹ thuật sản xuất, đồng thời khuyến khích sự tập trung vào khách hàng.

Hiểu rõ bản chất giúp chúng ta khác biệt và thực hiện tốt hơn.

Nguồn: Dịch từ Business Jargons.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top