Cách tính lương

truongngochan

New Member
Hội viên mới
Cả nhà cho e hỏi tý ạ. Công ty e chuyên tư vấn khảo sát, thiết kế. Chi phí đầu vào ít chủ yếu là lương. Năm nay DT cao quá, e để lương 70% DT có ổn không mọi người, E cảm ơn ạ
 
Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau là chi phí không được trừ:

a) Chi tiền lương, tiền công và các khoản phải trả khác cho người lao động doanh nghiệp đã hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng thực tế không chi trả hoặc không có chứng từ thanh toán theo quy định của pháp luật.

b) Các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

- Trường hợp hợp đồng lao động của doanh nghiệp ký với lao động là người nước ngoài có ghi khoản chi về tiền học cho con của người nước ngoài học tại Việt Nam theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông được doanh nghiệp trả có tính chất tiền lương, tiền công, khoản chi này không trái với các quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

- Trường hợp hợp đồng lao động của doanh nghiệp ký với người lao động có ghi khoản chi về tiền nhà do doanh nghiệp trả cho người lao động, khoản chi trả này có tính chất tiền lương, tiền công, không trái với các quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

c) Chi tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi trừ trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau liền kề. Mức dự phòng hàng năm do doanh nghiệp quyết định nhưng không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện.

Quỹ tiền lương thực hiện là tổng số tiền lương thực tế đã chi trả của năm quyết toán đó đến thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán theo quy định (không bao gồm số tiền trích lập quỹ dự phòng tiền lương của năm trước chi trong năm quyết toán thuế).

Việc trích lập dự phòng tiền lương phải đảm bảo sau khi trích lập, doanh nghiệp không bị lỗ, nếu doanh nghiệp bị lỗ thì không được trích đủ 17%.

Trường hợp năm trước doanh nghiệp có trích lập quỹ dự phòng tiền lương mà sau 6 tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính doanh nghiệp chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết quỹ dự phòng tiền lương thì doanh nghiệp phải tính giảm chi phí của năm sau.
Do vậy bạn ch
 
Luật thì e cũng biết, nhưng thực tế làm thế nào cho ổn, chứ để lãi cao thì sếp nói. Chứ có mấy doanh nghiệp xây dựng mà lương trả đúng thực tế đâu ạ
 
Bạn làm cách nào cúng được tuy nhiên phải chứng minh được chi phí là thực tế phát sinh! Để chi phí được trừ cần đảm bảo các yếu tố sau:

- Hợp đồng lao động (hoặc thoả ước lao động tập thể ...)

- Quy chế tiền lương, thưởng, phụ cấp

- Quyết đinh tăng lương (trong trường hợp tăng lương)

- Chứng minh thư phô tô.

- Bảng chấm công hàng tháng.

- Bảng thanh toán tiền lương.

- Thang bảng lương do DN tự xây dựng.

- Phiếu chi thanh toán lương, hoặc chứng từ ngân hàng nếu thanh toán qua ngân hàng.

- Tất cả phải có chữ ký đầy đủ.

- Mã số thuế thu nhập cá nhân (danh sách nhân viên được đăng ký MSTTNCN)
 
Vâng ạ, e cảm ơn nhiều ạ, e chỉ lo lương nhiều quá sau này thanh tra họ lại loại hết ra, mà để lãi nhiều thì GĐ lại nói, không biết sao nữa ạ
 
Chi lương là quyền của doanh nghiệp tuy nhiên phải có căn cứ hợp lý! Cơ quan thuế không giới hạn trần chi lương của đơn vị!
 
E cảm ơn Thân Tiếng Trung ạ, vâng e bên XD chuyên tư vấn thiết kế XD ạ
 
theo mình nghĩ đã là cty xây dựng thì lên để lãi nhiều khi đi đấu thầu công trình thì hò sơ mới đẹp
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top