Ðề: Cách nhớ lâu, tập trung khi làm việc
Giới thiệu một số phương pháp mình tìm được và đã từng thử nhưng
Phương pháp căn phòng La Mã
Phương pháp căn phòng La Mã, còn được gọi lại phương pháp Loci, là một phương pháp cổ xưa và hiệu quả để ghi nhớ những thông tin mà cấu trúc của chúng không quan trọng. Ví dụ, nó có thể làm nền tảng cho những hệ thống ghi nhớ mạnh được sử dụng để học ngoại ngữ.
Làm thế nào để sử dụng phương pháp?
Để sử dụng phuơng pháp căn phòng La Mã, hãy tưởng tượng ra một căn phòng mà bạn biết, chẳng hạn như phòng khách, phòng ngủ, văn phòng hay lớp học. Bên trong căn phòng là những đồ vật. Lúc nhớ lại thông tin, bạn chỉ cần dùng suy nghĩ đi một vòng quanh căn phòng, hình dung ra những vật đã biết và những hình ảnh gắn liền với chúng.
Phương pháp này có thể được mở rộng bằng cách đi vào chi tiết và gắn những thông tin cần nhớ vào những vật nhỏ hơn. Bạn cũng có thể có một lựa chọn khác là mở những cánh cửa ngăn căn phòng của bạn với các phòng khác rồi sử dụng những đồ vật trong các căn phòng đó. Khi cần bạn có thể tưởng tượng ra những sự mở rộng đối với căn phòng và lấp đầy những khoảng không mới này bằng những vật thể phù hợp.
Những căn phòng khác nhau có thể được sử dụng để chứa những loại thông tin khác nhau.
Các căn phòng không phải là những sự lựa chọn duy nhất giúp ghi nhớ những thông tin kiểu nhóm, nếu muốn bạn có thể sử dụng một khung cảnh hoặc một thị trấn mà bạn biết rõ và gắn vào chúng những hình ảnh giúp ghi nhớ. Căn phòng La Mã chỉ là một trong những cách biểu diễn bản đồ nhận thức của bạn về thông tin sao cho dễ tiếp cận.
Hãy đọc bài giới thiệu để biết làm thế nào để nhấn mạnh những hình ảnh được sử dụng trong phương pháp này.
Ví dụ:
Tôi sử dụng phòng khách của tôi như một nền tảng cho phương pháp. Trong căn phòng này có những đồ vật sau: bàn, đèn, sofa, tủ sách lớn, tủ sách nhỏ, dàn CD, điện thoại, TV, đầu DVD, ghế, gương, những bức ảnh đen trắng, v.v…
Tôi phải nhớ một danh sách những nhà thơ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất: Rupert Brooke, G. K. Chesterton, Walter de la Mare, Robert Graves, Rudyard Kipling, Wilfred Owen, Siegfried Sassoon, W. B. Yates
Tôi hình dung ra mình đang bước qua cửa trước của căn phòng, ai đó đã vẽ một bức tranh thể hiện một cảnh trong trận Somme lên cánh cửa. Ở trung tâm của bức tranh là một người đàn ông đang ngồi trong một chiến hào và viết vào một quyển vở dơ bẩn.
Tiếp đó, tôi bước vào trong phòng khách và nhìn vào chiếc bàn. Trên mặt bàn là con gấu RUPERT đang ngồi trong một dòng suối - BROOK - nhỏ (chúng ta không cần quan tâm đến việc dòng suối đi vào sự tưởng tượng từ đâu). Đây là sự mã hóa cho Rupert Brooke.
Dường như ai đó đã di chuyển một vài đồ đạc trong phòng: một chiếc rương - CHEST - được đặt lên trên chiếc sofa, một vài chiếc quần jeans (G = Jeans) lòng thòng bên ngoài một chiếc ngăn kéo và có vài chiếc bánh nằm bên trên chúng (K = Cake). Đây là sự mã hóa cho G. K. Chesterton.
Chiếc đèn được gắn vào một cái đế nhỏ ở trên một bức tường - WALL - , cái đế có hình một con ngựa cái - MARE - đang chuẩn bị nhảy. Đây là sự mã hóa cho Walter de la Mare.
Những ý chính:
Phương pháp căn phòng La Mã tương tự như phương pháp hành trình, cả 2 đều hoạt động trên nguyên lí chốt những hình ảnh mã hóa thông tin với những thứ đã biết. Trong trường hợp của phương pháp căn phòng La Mã, những thứ đã biết là những đồ vật trong một căn phòng.
Phương pháp căn phòng La Mã đạt hiệu quả cao nhất khi được dùng để ghi nhớ những danh sách mà các thông tin trong đó không liên quan đến nhau, còn phương pháp hành trình thì phù hợp hơn với việc ghi nhớ những danh sách có thứ tự.
---------- Post added at 11:06 ---------- Previous post was at 11:05 ----------
Phương pháp chính – Ghi nhớ những số rất dài
Phương pháp chính là một trong những phương pháp ghi nhớ mạnh nhất hiện nay nhưng để sử dụng thành thạo nó cần rất nhiều thời gian. Phương pháp này thường tạo ra nền tảng để những nhà ảo thuật và những người biểu diễn trí nhớ thực hiện các màn biểu diễn phi thường của họ.
Phương pháp chính hoạt động dựa trên nguyên lí biến đổi các chuỗi số thành các danh từ, các danh từ thành các hình ảnh và liên kết các hình ảnh thành một chuỗi. Những chuỗi hình ảnh này có thể rất phức tạp và chi tiết.
Làm thế nào để sử dụng phương pháp?
Những khối cấu trúc của phương pháp này là sự liên kết của những con số dưới đây với các phụ âm theo sau chúng:
0 - s, z, c mềm - nhớ z là chữ cái đầu tiên của zero
1 - d, t, th - nhớ đây là những chữ có 1 nét đi xuống
2 - n - nhớ chữ này có 2 nét đi xuống
3 - m - nhớ chữ này có 3 nét đi xuống
4 - R - tưởng tượng ra một số 4 và một chữ R bị dán lưng vào nhau
5 - L - tưởng tượng ra số 5 được dựng tựa vào gáy của một quyển sách (có hình giống chữ L)
6 - j, sh, ch mềm, dg, g mềm - nhớ g là số 6 quay 180 độ
7 - K, ch cứng, c cứng, g cứng, ng - tưởng tượng K là 2 số 7 bị xoay và dán lưng vào nhau
8 - f, v - tưởng tượng vòng tròn phía dưới số 8 như một ống thoát nước thải eFfluent (eFfluent là hình ảnh đại diện cho chữ f)
9 - p, b - nhớ b là số 9 quay 180 độ.
Bạn phải ghi nhớ những sự kết hợp này một cách hoàn hảo để có thể đi xa hơn với phương pháp chính.
Bắt đầu sử dụng phương pháp chính
Phương pháp này có nhiều mức độ sử dụng, phụ thuộc vào lượng thời gian bạn bỏ ra để học phương pháp.
Mức độ đầu tiên chỉ là mã hóa những số 1 chữ số thành những từ ngắn. Ở mức độ này phương pháp chính gần như là một bản sao nghèo nàn của phương pháp nhớ theo số/vần. Chỉ ở những mức độ cao hơn bạn mới có thể khai thác sức mạnh thật sự của nó. Tuy nhiên bạn nên học cách sử dụng phương pháp chính ở mức độ đầu tiên trước khi tiến lên các mức độ khác.
Mục đích của thủ thuật biến đổi các số thành các từ này là CHỈ sử dụng những phụ âm để mã hóa thông tin của từ, đồng thời dùng những nguyên âm độn vào giữa những phụ âm để tạo ra ý nghĩa. Nếu bạn phải dùng thêm những phụ âm khác để tạo nên một từ đại diện cho con số, hãy chỉ sử dụng những phụ âm KHÔNG CÓ tác dụng mã hóa các con số - h, q, w, x và y - để tránh nhầm lẫn.
Ở mức độ đầu tiên chúng ta mã hóa các số 1 chữ số thành một danh từ ngắn. Ban đầu là tạo nên phần phụ âm mã hóa con số, rồi kết hợp các nguyên âm với các phụ âm để tạo thành một từ. Dùng một tờ giấy, hãy viết những con số từ 0 đến 9 và ứng dụng những quy tắc này để tạo ra những từ ghi nhớ của riêng bạn.
Một vài ví dụ được thể hiện dưới đây:
0 - saw
1 - toe
2 - neigh
3 - ma
4 - ray
5 - law
6 - jaw
7 - key
8 - fee
9 - pie
Bạn có thể sử dụng kết hợp những từ trên giống như những từ chốt trong các phương pháp khác.
Tiến tới mức độ thứ 2
Những quy tắc tương tự cũng được áp dụng để tạo ra các từ đại diện cho những số 2 chữ số. Tốt nhất bạn không nên cố sử dụng những từ đại diện cho các số 1 chữ số để tạo nên những từ đại diện cho các số 2 chữ số bởi điều này có thể gây lẫn lộn các hình ảnh đại diện.
Hãy viết ra các số từ 01 đến 99 và áp dụng các quy tắc để tạo ra những từ đại diện của riêng bạn.
Một vài ví dụ:
09 - z, p - zap
17 - t, ch - tech
23 - n, m - name
36 - m, sh - mesh
41 - r,s - rose
52 - l, n - line
64 - ch, r - chair
75 - k, l - keel
89 - f, p - fop
98 - b, f - beef
Đi xa hơn với phương pháp chính
Chỉ sử dụng những từ đại diện cho các số 2 chữ số là đã có thể đủ để tạo ra một công cụ ghi nhớ mạnh cho bạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng những từ đại diện cho các số 3 chữ số. Những từ này được tạo ra bởi cùng các quy tắc cấu tạo như trong trường hợp các số 2 chữ số ở trên.
Một vài ví dụ:
182 - d, v, n - Devon
304 - m, s, r - miser
400 - r, c, s - races
651 - j, l, d - jellied
801 - f, z, d - fazed
Ở mức độ phức tạp này tốt hơn là bạn nên viết các từ đại diện ra để có thể đọc chúng nhiều lần nhằm tăng cường sự liên kết giữa trí não của bạn với các con số và các từ đại diện. Điều này giúp bạn ghi nhớ những từ đại diện nhanh hơn.
Sử dụng những từ đại diện để nhớ những số dài
Khi đã nghĩ ra những từ đại diện và những hình ảnh để biểu diễn những con số, bạn có thể bắt đầu ứng dụng phương pháp chính để ghi nhớ, ví dụ, các số dài. Một cách tốt để làm điều này là kết hợp các từ đại diện của phương pháp chính với các điểm mốc trên một hành trình (xem thêm phương pháp hành trình).
Ví dụ:
Số Pi là 3.14159265359 (11 số sau dấu phẩy). Sử dụng kết hợp phương pháp chính và phương pháp hành trình, ta có thể ghi nhớ như sau:
Passing my Ma (3) by the front door of my house
Seeing that someone has dared (1,4,1) to sleep under the rose bush in the garden
Someone has tied a loop (5,9) of yellow ribbon onto the steering wheel of my car
I see a poster with a photo of a steaming pile of sausages and mashed potato, with the title ‘glorious nosh’ (2,7) at the end of the road
A lama (5,3) is grazing on grass outside the garage forecourt
Another loop (5,9) of yellow ribbon has been tied around the railway bridge. This is getting strange!
Những ý chính:
Phương pháp chính hoạt động bằng cách gán các phụ âm vào các số rồi kết nối các phụ âm này thành các từ. Bằng cách sử dụng những hình ảnh mà những từ này tạo ra và liên kết chúng với nhau theo phương pháp hành trình, một lượng lớn thông tin có thể được ghi nhớ chính xác.
---------- Post added at 11:07 ---------- Previous post was at 11:06 ----------
Phương pháp đặt vấn đề:
Trước tiên, các bạn liệt kê toàn bộ những chi tiết có vấn đề thành một bảng kê. Sau đó lần lượt suy nghĩ từng vấn đề. Làm như vậy chúng ta sẽ tránh được kiểu xem xét sự vật phiến diện hoặc bỏ sót cá chi tiết quan trọng. Tuy vậy, cũng không nên quá lệ thuộc vào phương pháp nạy vì quá lệ thuộc vào nó sẽ làm hạn chế tính sáng tạo.