Cty mình thuê lại trọn gói 1 đoàn tàu (trả cước cho cả 1 đoàn mỗi lần vận chuyển)
Hiện tại đang hạch toán:
- Giá vốn ghi nhận trong tháng ( các chi phí Cước ĐS, cẩu, bốc xếp, xếp dỡ…) N632,133 / C111,112…
- Doanh thu lại ghi nhận theo thực tế số lượng toa dỡ (theo bkê dỡ hàng) với khách hàng
Một số bất cập:
- giá vốn sẽ k tương xứng với doanh thu trong tháng
- khó khăn trong tách chi phí giá vốn cho từng toa, vì đôi khi để có hàng xếp cho 1 vòng quay , bên vận tải phải gom hàng đủ để khỏi rỗng toa trong quá trình vận chuyển vì thế có thể lãi ở toa này bù lỗ cho toa kia.
Còn nếu để giá vốn là theo 1 đoàn tàu thì khó khăn trong vấn đề chi phí tương ứng doanh thu
- khó khăn trong kiểm soát những toa hàng đã dỡ để xuất hoá đơn (xem có sót toa nào chưa dỡ để xuất hoá đơn hay ko)
Có hướng này mình đang nghĩ tới, ko biết đúng ko, định nhờ các bạn tư vấn giúp:
Cách 1
- các chi phí cước ĐS, cẩu, bxếp, xếp dỡ hạch toán vào 621,622,627
- cuối kỳ tập hợp và chuyển vào 154 hoặc 155 (tách cho từng tháng: 1,2,3 ..12)
- mỗi khi xuất hoá đơn trên số lượng thực tế hàng dỡ của tháng (1,2 .. 12) thì kết chuyển giá vốn tương ứng N632 / C154,155 (Vì bên mình có bộ phận điều hành vận tải để theo dõi chi phí từng toa xếp dỡ, tuy nhiên do khối lượng xếp dỡ nhiều nên mình hơi lăn tăn về tính chính xác số liệu họ cung cấp)
Cách 2
- giá vốn tháng nào hạch toán luôn tháng đó
- doanh thu thì căn cứ vào hợp đồng với khách hàng (có đơn giá) và số lượng toa xếp trong tháng, có thể tính được doanh thu trong tháng (liệu có thể đưa được vào một tài khoản nào đó để theo dõi luôn khoản doanh thu phải xuất hoá đơn trong tháng đó được ko ah (ví dụ 3387); do vậy trong các tháng sau, mỗi khi xuất hoá đơn , ta có thể trừ ngược vào tk 3387 và sẽ biết được doanh thu còn phải xuất hoá đơn của tháng đó (tránh trường hợp quên doanh thu và có thể đối chiếu ngược lại với bộ phận điều hanh vận tải)
Nhờ các bạn tư vấn giúp mình với, gấp gấp ah.
Hiện tại đang hạch toán:
- Giá vốn ghi nhận trong tháng ( các chi phí Cước ĐS, cẩu, bốc xếp, xếp dỡ…) N632,133 / C111,112…
- Doanh thu lại ghi nhận theo thực tế số lượng toa dỡ (theo bkê dỡ hàng) với khách hàng
Một số bất cập:
- giá vốn sẽ k tương xứng với doanh thu trong tháng
- khó khăn trong tách chi phí giá vốn cho từng toa, vì đôi khi để có hàng xếp cho 1 vòng quay , bên vận tải phải gom hàng đủ để khỏi rỗng toa trong quá trình vận chuyển vì thế có thể lãi ở toa này bù lỗ cho toa kia.
Còn nếu để giá vốn là theo 1 đoàn tàu thì khó khăn trong vấn đề chi phí tương ứng doanh thu
- khó khăn trong kiểm soát những toa hàng đã dỡ để xuất hoá đơn (xem có sót toa nào chưa dỡ để xuất hoá đơn hay ko)
Có hướng này mình đang nghĩ tới, ko biết đúng ko, định nhờ các bạn tư vấn giúp:
Cách 1
- các chi phí cước ĐS, cẩu, bxếp, xếp dỡ hạch toán vào 621,622,627
- cuối kỳ tập hợp và chuyển vào 154 hoặc 155 (tách cho từng tháng: 1,2,3 ..12)
- mỗi khi xuất hoá đơn trên số lượng thực tế hàng dỡ của tháng (1,2 .. 12) thì kết chuyển giá vốn tương ứng N632 / C154,155 (Vì bên mình có bộ phận điều hành vận tải để theo dõi chi phí từng toa xếp dỡ, tuy nhiên do khối lượng xếp dỡ nhiều nên mình hơi lăn tăn về tính chính xác số liệu họ cung cấp)
Cách 2
- giá vốn tháng nào hạch toán luôn tháng đó
- doanh thu thì căn cứ vào hợp đồng với khách hàng (có đơn giá) và số lượng toa xếp trong tháng, có thể tính được doanh thu trong tháng (liệu có thể đưa được vào một tài khoản nào đó để theo dõi luôn khoản doanh thu phải xuất hoá đơn trong tháng đó được ko ah (ví dụ 3387); do vậy trong các tháng sau, mỗi khi xuất hoá đơn , ta có thể trừ ngược vào tk 3387 và sẽ biết được doanh thu còn phải xuất hoá đơn của tháng đó (tránh trường hợp quên doanh thu và có thể đối chiếu ngược lại với bộ phận điều hanh vận tải)
Nhờ các bạn tư vấn giúp mình với, gấp gấp ah.