Cách hạch toán Đại lý bán hàng ký gửi tự định giá

minhi_3003

New Member
Hội viên mới
- Công ty A là doanh nghiệp bán lẻ (dạng giống siêu thị). Công ty A nhận bán hàng ký từ ký gửi từ công ty B theo giá tự quyết định.
- Đầu tháng công ty B sẽ xuất chuyển hàng cho công ty A kèm theo Phiếu xuất kho hàng ký gửi.
- Trong tháng, Công ty A bán hàng cho khách hàng và xuất hóa đơn GTGT.
- Cuối tháng, công ty A sẽ thông báo số lượng bán cho công ty B và yêu cầu công ty B xuất hóa đơn theo số lượng bán trong tháng.

Cho mình hỏi:
1) Mình cần hạch toán thế nào khi nhận hàng, bán hàng?
2) Công ty làm theo quy trình này thì có sai với qui định về xuất hóa đơn GTGT không? Vì mình thấy thời gian xuất hóa đơn bán trước thời gian xuất hóa đơn mua.

Mình không phải dân chuyên kế toán, nên bạn nào giúp giùm. Mình cám ơn nhiều!
 
Xét chung, đây có thể coi là hình thức mua bán thương mại bt do bạn nhận hóa đơn đầu vào và xuất HĐ đầu ra.
1- Bạn lấy hóa đơn đầu vào ngay tại thời điểm nhập hàng. Giá thì tùy thỏa thuận, đến khi chốt hàng bán trong tháng thì sẽ trả tiền. Dễ theo dõi và hàng tồn kho tại công ty bạn sẽ chuẩn hơn.
2- Bạn nhận hàng theo phiếu giao hàng đúng bằng với số lượng chốt ra bán hàng trong tháng của bạn rồi lấy hóa đơn 1 lần vào cuối tháng. Dễ chốt giá theo thỏa thuận nhưng sẽ khó theo dõi tồn kho.
 
1) Theo mình thấy dạng này như là bạn mua hàng của Cty B rồi về bán lại , nếu sau khi bán và tổng hợp nhờ bên B xuất hoá đơn và hoá đơn có thể để ngày trước ngày bán thì hợp lý hơn, chứ xuất hoá đơn mà ngày hoá đơn sau ngày bán thì có thể sẽ bị loại chi phí giá vốn này nhé, Để chứng mình được việc là hàng về trước hóa đơn về cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Hợp đồng/Thoả thuận với các bên, các phiếu nhập, phiếu xuất kho, chứng từ chuyển tiền,Trong hợp đồng phải ghi rõ: Thời điểm giao hàng, thời điểm giao nhận hoá đơn, chứng từ cho hàng đi đường (bên bán sử dụng Phiếu xuất kho kiêm lệnh vận chuyển/điều động, sau khi giao nhận đủ, thanh toán tiền mới xuất Hoá đơn GTGT).
2)Hạch toán thì
Khi nhận hàng N156 C331 ( chưa hạch toán thuế vì chưa có hđ)
Khi bán hàng N111/112/131 C511 C3331 ( theo giá bán của cty bạn)
Ghi nhận giá vốn C156 N 632
Khi hoá đơn về (theo số lượng đã bán) N133 C331 ( số thuế hàng đã bán theo hd đầu vào)
 
Cám ơn các bạn đã trả lời giúp mình nha!

Cho mình hỏi thêm:
Trong tháng:
- Khi nhận hàng, mình không hạch toán thuế.
- Khi bán hàng, mình không xuất HĐ tại thời điểm đó mà đưa vào " Danh sách hàng hóa bán trong tháng ". Do khách bên mình đa số là khách lẻ, mua bán giống như trong siêu thị vậy.
Cuối tháng:
Sau khi chốt doanh thu và bên công ty B xuất HĐ GTGT đầu vào thì mình mới xuất HĐ Bán hàng kèm theo " Danh sách hàng hóa bán trong tháng".

Nếu mình làm vậy thì có được không? Vì mình thấy như vậy thì vẫn đảm bảo HĐ đầu vào có trước HĐ đầu ra.
Khi mình xuất 1 HĐ đầu ra cho các mặt hàng đã bán trong tháng thì giá trị hóa đơn rất lớn, nên không biết thuế có cho phép không?
 
Trich dẫn cho bạn TT39
Điều 18. Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộcphải lập hóa đơn

1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.

2. Khi bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hoá, dịch vụ, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”. Hàng hoá, dịch vụ bán ra ghi trên Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.6 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này).

3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hoá đơn này ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn”.
Nên làm theo đúng thông tư, thường mỗi tháng mình nên tổng hợp hàng đã bán để báo vè nhà cung ứng và mình nhờ họ chừa 1 hoá đơn đầu tháng như vậy sẽ đảm bảo hoá đơn luôn trước ngày bán hàng bạn nhé.
 
3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hoá đơn này ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn”.

Bạn ơi! Vậy là mỗi ngày mình đều phải xuất HĐ hết đúng không?
Mình định vào ngày 25 mỗi tháng sẽ chốt doanh thu và yêu cầu NCC xuất HĐ luôn. Khi nhận được HĐ đầu vào rồi, mình sẽ xuất HĐ 1 lần cho cả tháng theo doanh thu đã thông báo NCC.

Bạn hướng dẫn giúp mình nha! Do không rành về kế toán nên những trường hợp này mình không biết xử lý sao cho đúng!
 
Bạn ơi! Vậy là mỗi ngày mình đều phải xuất HĐ hết đúng không?
Mình định vào ngày 25 mỗi tháng sẽ chốt doanh thu và yêu cầu NCC xuất HĐ luôn. Khi nhận được HĐ đầu vào rồi, mình sẽ xuất HĐ 1 lần cho cả tháng theo doanh thu đã thông báo NCC.

Bạn hướng dẫn giúp mình nha! Do không rành về kế toán nên những trường hợp này mình không biết xử lý sao cho đúng!
Trong ngày bán hàng , lần mua bán nào mà trên 200.000đ thì bạn phải xuất hoá đơn dừ người đó có lấy hay không, còn các giao dịch dưới 200.000đ thì bạn tổng hợp trên 1 bảng kê (mẫu số 5.6 Phụ lục 5 ban hành theo TT39), rồi cuối ngày phải xuất 1 hoá đơn tổng giá trị cho các giao dịch dười 200.000đ trong bảng kê này, chứ không phải đợi cuối tháng. Mình nghĩ nên để ngày cuối tháng tổng hợp rồi báo cho người cung cấp xuất hoá đơn và dặn kế toán bên họ để dành 1 hoá đơn vào ngày 1/1 đầu tháng sau cho bạn, để khi cuối tháng bạn kêu bên họ xuất hoá đơn thì họ sẽ có hoá đơn ngày 1/1 cho bạn
 
Bạn ơi! Vậy là mỗi ngày mình đều phải xuất HĐ hết đúng không?
Mình định vào ngày 25 mỗi tháng sẽ chốt doanh thu và yêu cầu NCC xuất HĐ luôn. Khi nhận được HĐ đầu vào rồi, mình sẽ xuất HĐ 1 lần cho cả tháng theo doanh thu đã thông báo NCC.

Bạn hướng dẫn giúp mình nha! Do không rành về kế toán nên những trường hợp này mình không biết xử lý sao cho đúng!
Vấn đề của bạn là bạn là muốn cân đối đầu vào và đầu ra.
Vì vậy, nếu trường hợp khách hàng ko lấy hóa đơn thì mặt hàng đó bạn chủ động trong việc cân đối đầu vào và đầu ra cho hợp lý.
Nếu khách hàng lấy hóa đơn thì mình không nói.
Nếu không thì bạn cân đối xuất HĐ sao cho hợp lý (chủ yếu là về mặt hàng hóa) của bạn, tránh TH chưa nhập hàng đã xuất hàng do xuất HĐ.
 
mọi người ơi. cho em hỏi xíu được không ạ?
CTy em cung cấp hàng hóa và bán hàng theo hình thức ký gửi, khi bên nhận ký gửi lấy hàng thì em xuất hóa đơn GTGT theo đùng giá em nhập hàng, sau mỗi tháng bên nhận ký gửi bán được hết hàng hay không hết hàng đều xuất hóa đơn trả hàng về, trong đó có ghi số tiền hàng bán lẻ được, và họ sẽ được hưởng chiết khấu 35% phần chênh lệch bán được, vậy em phải định khoản sao cho hợp lý ạ. còn mấy ngày là phải nộp BCTC mà giờ e vẫn chưa xong. mong mọi người giúp đỡ ạ
 
Bạn ví dụ đi, như vậy dễ định khoản và nói hơn :)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top