Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

Kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
Hội viên mới
Gần đây một số bạn có hỏi về chi trả bảo hiểm thất nghiệp cũng như trợ cấp thôi việc cho ngươi lao động trong một số trường hợp như làm chưa đủ 12 tháng, làm 12 tháng trong đó 11 tháng ko đóng BHTN ... Kid xin phép trich CV 2561 về việc này như sau:

2561/LĐTBXH-LĐTL ngày 20 tháng 07 năm 2009:
Trả lời công văn số 393/CV-S-Telecom ngày 19/5/2009 của Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Telecom) về việc trả trợ cấp thôi việc, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
Theo Điều 42 Bộ luật Lao động (đã sửa đổi, bổ sung năm 2006) quy định: khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có).
Trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp đủ 12 tháng trở lên, trong đó vừa có thời gian làm việc mà không tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vừa có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khi thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ về hợp đồng lao động, đồng thời được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (hoặc được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nếu chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp) theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 21/01/2009 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Đối với 3 trường hợp nêu tại công văn của quý Công ty thì ông Nguyễn Văn Thanh (làm việc 03 tháng), ông Trần Thanh Hiền (làm việc 10 tháng) đều có thời gian làm việc tại doanh nghiệp dưới 12 tháng nên không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc. Trường hợp ông Trương Thanh Hoàng có tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp là 1 năm 4 tháng, trong đó có 13 tháng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp (03/12/2007-31/12/2008) được làm tròn thành 1,5 năm và được hưởng trợ cấp thôi việc là 0,75 tháng lương của mức tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH nêu trên của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. 3 tháng còn lại (01/01/2009 – 31/3/2009) là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; tuy nhiên ông Hoàng được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (03 tháng) và được cộng dồn để tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc hoặc thôi việc lần sau theo quy định.

qua đó ta có thể thấy NLD nếu làm chưa đủ 12 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc trừ trường hợp có thoả thuận giữa 2 bên, người lao động có thời gian làm việc trên 12 tháng thì số tháng trước ngày 1/1/2009 được làm tròn để tính trợ cấp thôi việc - thời gian từ 2009 trở về sau doanh nghiệp ko có nghĩa vụ phải trả trợ cấp thôi việc cho NLD trừ trường hợp có thoả thuận !!

Mời pác [you] cho ý kiến nhé!! :nongqua:
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

Thời gian làm việc đấy có tính cả thời gian thử việc 2 tháng không hay chỉ tính thời gian làm việc khi bắt đầu ký hợp đồng làm việc chính thức ạ?
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

thời gian bắt đầu tính là ngày ký hợp đồng.ở đây chúng ta nên hiểu là nếu NLĐ mà thõa mãn 2 điều kiện làm việc trên 12tháng và đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khi thôi việc sẽ được hưởng 2 khoản tiền,1 là trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

thời gian bắt đầu tính là ngày ký hợp đồng.ở đây chúng ta nên hiểu là nếu NLĐ mà thõa mãn 2 điều kiện làm việc trên 12tháng và đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khi thôi việc sẽ được hưởng 2 khoản tiền,1 là trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.

Xin hỏi ngày ký HĐ ở đây là chính thức hay thử việc cũng tính? Nếu có cho xin cái bằng chứng để xác thực :sorrynha:
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

tất nhiên là ngày chính thức,bởi vì thử việc thì chưa ký hợp đồng!chứ thử việc mà ký hợp đồng thời hạn 5 năm chẳng hạn thì thử việc làm gì,giả dụ như anh ấy làm ko được việc thì làm sao đuổi ddc anh ta,vi phạm hợp đồng nha.
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

Gần đây một số bạn có hỏi về chi trả bảo hiểm thất nghiệp cũng như trợ cấp thôi việc cho ngươi lao động trong một số trường hợp như làm chưa đủ 12 tháng, làm 12 tháng trong đó 11 tháng ko đóng BHTN ... Kid xin phép trich CV 2561 về việc này như sau:



qua đó ta có thể thấy NLD nếu làm chưa đủ 12 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc trừ trường hợp có thoả thuận giữa 2 bên, người lao động có thời gian làm việc trên 12 tháng thì số tháng trước ngày 1/1/2009 được làm tròn để tính trợ cấp thôi việc - thời gian từ 2009 trở về sau doanh nghiệp ko có nghĩa vụ phải trả trợ cấp thôi việc cho NLD trừ trường hợp có thoả thuận !!

Mời pác [you] cho ý kiến nhé!! :nongqua:

Mình vẫn chưa hiểu rõ về luật này. Cho mình hỏi: Nếu đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 1 năm thì mức tiền được hưởng khi thất nghiệp là bao nhiêu? trường hợp không tìm được việc làm mới được lãnh phải không? và thủ tục lãnh như thế nào? Số tiền trợ cấp thôi việc có được nhận không?
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

Gần đây một số bạn có hỏi về chi trả bảo hiểm thất nghiệp cũng như trợ cấp thôi việc cho ngươi lao động trong một số trường hợp như làm chưa đủ 12 tháng, làm 12 tháng trong đó 11 tháng ko đóng BHTN ... Kid xin phép trich CV 2561 về việc này như sau:



qua đó ta có thể thấy NLD nếu làm chưa đủ 12 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc trừ trường hợp có thoả thuận giữa 2 bên, người lao động có thời gian làm việc trên 12 tháng thì số tháng trước ngày 1/1/2009 được làm tròn để tính trợ cấp thôi việc - thời gian từ 2009 trở về sau doanh nghiệp ko có nghĩa vụ phải trả trợ cấp thôi việc cho NLD trừ trường hợp có thoả thuận !!

Mời pác [you] cho ý kiến nhé!! :nongqua:
Tôi bổ sung thêm chút:
Điều 41
1- Trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày người lao động không được làm việc. Trong trường hợp người lao động không muốn trở lại làm việc, thì ngoài khoản tiền được bồi thường tương ứng với tiền lương trong những ngày không được làm việc, người lao động còn được trợ cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 42 của Bộ luật này.
2- Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc.
3- Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải bồi thường phí đào tạo nếu có, theo quy định của Chính phủ.
4- Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
Điều 42
1- Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.
2- Khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 85 của Bộ luật này, người lao động không được trợ cấp thôi việc.
Điều 43
Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì các khoản có liên quan đến quyền lợi của người lao động được thanh toán theo quy định của Luật phá sản doanh nghiệp.
Người sử dụng lao động ghi lý do chấm dứt hợp đồng lao động vào sổ lao động và có trách nhiệm trả lại sổ cho người lao động. Ngoài các quy định trong sổ lao động, người sử dụng lao động không được nhận xét thêm điều gì trở ngại cho người lao động tìm việc làm mới.
 
Ðề: Các trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp!

Trường hợp làm trong công ty dưới 10 lao động thì không tham gia BHTN rồi , nếu làm thời gian trên 12 tháng tại công ty này thì khi nghỉ việc thì được trợ cấp những gì.
- Công ty thì không có trợ cấp thôi việc rồi.
- BHTN thì chắc không.
- Chỉ còn BHXH trợ cấp thôi. đúng không các Bác.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top