Ðề: các lỗi thường gặp trong kế toán!!
hu em dang co một câu hỏi rất khó muốn hỏi các anh chị nè. Thầy em cho một câu hỏi là nếu là kế toán trong TH này thì giải quyết như thế nao? Chủ DN mua một máy trị giá 200tr thuế 10% tháng 12 năm 2006, không đưa hóa đơn cho Kt, tháng 12 năm 2008 kiểm tra TSCĐ phát hiện thừa máy, chủ DN nhớ ra và đưa hóa đơn lại. Kế Toán ghi sổ NTN?
nếu đưa thiếu hóa đơn của năm 2006 (hiện là 2008) thì không thể nào hạch toán phần thuế đầu vào được, và nó được xem như tiêu dùng trực tiếp, nghĩa là thuế đầu vào sẽ thành phí luôn.
sẽ có 2 cách giải quyết:
cách 1: đưa vào phí luôn, tất tăng giá trị TS cả phần thuế
khi đó sẽ hạch toán:
Nợ 211: Toàn bộ giá trị hóa đơn
Có 111,112, 141: Toàn bộ giá trị hóa đơn (trường hợp này chắc 141 đúng hơn vì hóa đơn 2006 đã có chắc khách hàng cũng đã lấy tiền xong)
Cách 2: quy trách nhiệm và bắt cá nhân bồi thường phần thuế
Nợ 211:Giá trị trước thuế
Nợ 138: phần thuế
Có 111,112,141: toàn bộ giá trị hóa đơn
và cũng tiến hành trích khấu hao từ lúc nhập TSCD luôn
Tuy nhiên để vụ việc này xảy ra chứng tỏ công tác kế toán cũng chưa sát, lấy 1 cục tiền mua năm 2006 mà không có chứng từ nhập sau đó cũng không thấy hỏi, nếu lấy từ tiền tạm ứng mua thì khâu rà soát nợ tạm ứng còn yếu. đó là khâu dễ xảy ra rủi ro và thất thoát cho DN
Đúng theo lời bạn muontennguoi
Theo mình nghĩ kế toán không ghi sổ gì cả, chỉ có việc nói Chủ DN lập hồ sơ mua lại TS đó, khi đó kế toán mới được ghi sổ kế toán và việc trích KH phải được định lại thời gian sử dụng.
Không được đâu bạn, vì người ta đã xuất Hóa đơn năm 2006, giờ lập mới hồ sơ còn chết lớn nữa, nghĩa là hóa đơn trước hồ sơ mua sắm, ai đã duyệt mà mua. còn nếu lập mới toàn bộ nghĩa là hóa đơn cũng năm 2008, thế cái hóa đơn 2006 xử lý sao?