Các anh chị giúp em bài này với ạ !!!!!!!!!!!!!!!!! HELP

_Killua_

New Member
Hội viên mới
các anh chị xem hộ em định khoản những nghiệp vụ sau đây với ạ:
1) Mua 8500 hàng hóa A, đơn giá chưa thuế 64/đvị, VAT= 10%, đã thanh toán bằng tiền vay ngân hàng. Số hàng hóa trên được xử lý như sau:
+ bán thẳng 1/2 cho công ty K1 với đơn giá chưa thuế là 72/đvị, VAT=10%, khách hàng nợ. Chi phí vận chuyển lô hàng trả thay cho K1 là 560 bằng tiền mặt.
+ 1/2 còn lại nhập kho
2) Trong lô hàng bán cho khách hàng K2 , khi nhập kho K2 phát hiện có 5 đvị kém phẩm chất yêu cầu giảm giá 10% biết đơn giá bán chưa thuế là 2000/đvị, công ty đã chấp nhận và trả lại bằng tiền mặt cho K2.
.........................................................................................
em làm như thế này ạ:
1) a: bán thẳng
+ Nợ 131: 72 x 4250 x 1,1 + 560 = 337160
Có 511: 72 x 4250 = 306000
Có 333: 30600
Có 111: 560
+ Nợ 632 : 4250 x 64 = 272000
Nợ 133: 27200
Có 311: 299200
b: nhập kho
+ Nợ 156
Nợ 133
Có 311
2) + Nợ 532: 5 x 2000 x 10% = 1000
Nợ 333: 5 x 2000 x 10% x 10% = 100
Có 111: 1100
.............................................................................
Nhưng cô giáo em lại chưa là:
1) a: bán hàng
+ Nợ 157
Nợ 133
Có 311
+ Nợ 632
Có 157
+ Nợ 131
Có 511
Có 333
( em không hiểu chõ này vì đây là bán thẳng luôn cho khách hàng chứ đâu phải là mình gửi hàng đi bán đâu mà lại định khoản vào TK 157? ):tinhtoan:
2) + Nợ 532 : 5 x 2000 x 90%
Nợ 333: 900
Có 111: 9900
( tại sao lại chỉ còn 90% thôi ạ? Theo em hiểu thì đề bài tức là công ty mình- bên bán hàng chấp nhận giảm giá 10% trên tổng số hàng bị lỗi. Nếu định khoản như cô giáo em thì 10% còn lại nằm ở đâu ạ? Mong anh chị giải thích rõ hộ em với nhé....Hix):khoquaha:

Xin chân thành cảm ơn các anh chị:tanghoa::hongio:


p/s: cô giáo lớp bạn em lại chữa như em làm ạ?:khoc: Hix, biết theo ai đây :troidat::khocdudoi:
 
Ðề: Các anh chị giúp em bài này với ạ !!!!!!!!!!!!!!!!! HELP

Cái này bạn làm đúng rùi đấy. Cô giáo bạn sai 1 cách căn bản luôn. Hàng gửi bán đâu mà định khoản vào 157. Nếu ko thì phần đầu đề bài và phần cuối đề có những ghi chú nào khác ko bạn.
 
Ðề: Các anh chị giúp em bài này với ạ !!!!!!!!!!!!!!!!! HELP

thế còn ý thứ 2 thì sao ạ? mình không hiểu tại sao lại nhân với 0,9?
P/s: tại hum nay cô giáo mình chữa vội nên chắc đọc nhầm thành gửi bán rùi
 
Ðề: Các anh chị giúp em bài này với ạ !!!!!!!!!!!!!!!!! HELP

Chào bạn,
Theo mình thì bạn làm ko đúng rồi. Nhưng cô giáo của bạn định khoản như thế thì cũng hơi buồn cười vì đâu cần tách định khoản mua hàng ở nghiệp vụ 1 ra vậy chi cho mệt. định khoản thế này là được:
(1) Nợ TK 156 (1561): 272.000 (4250 x 64)
Nợ TK 157: 272.000 (4250 x 64)
Nợ TK 133: 54.000 (544.000 x 10%)
Có 311: 598.400
Trong trường hợp này số hàng bán thẳng nhưng phải đưa vào TK 157 chứ bạn. Vì tuy là bán thẳng nhưng khi bạn mua hàng của Cty A xong thì bạn phải chở hàng đến cty K1 chứ đâu phải là bạn giao hàng cho công ty K1 tại kho của Cty A đâu (mua đi bán lại nên ko bao giờ cho thằng K1 gặp thằng Cty A đâu). Bạn phải nhận hàng tại kho của Cty A (trường hợp giao hàng tại kho bên bán) hoặc nhận tại kho của mình (trường hợp giao hàng tại kho bên mua, bên mua ở đây là bạn đó). Chỉ khi nào giao hàng xong cho bên K1 thì mới được xác định là đã tiêu thụ và ghi nhận doanh thu + giá vốn. Vì thế ở đây phải đưa vào TK 157 là đúng.
- Tiếp đó khi đã giao hàng cho Cty K1 và K1 chấp nhận thanh toán thì ghi nhận doanh thu + giá vốn:
a) Nợ TK 632: 272.000
Có TK 157: 272.000
b) Nợ TK 131 K1: 336.600
Có TK 511: 306.000 (4250 x 72)
Có TK 3331: 30.600
c) Trả dùm chi phí vận chuyển cho K1
Nợ TK 1388 K1: 560
Có TK 111: 560
(2) Khi xác định hàng tiêu thụ cho K2: vì đề ko nêu rõ hàng này là hàng xuất kho bán hay đã gửi đi bán nên mình định khoản như sau
a) Ghi nhận giá vốn
- Trường hợp 1: xuất kho bán cho khách hàng
Nợ TK 632:
Có TK 156(1561):
- Trường hợp gửi đi bán:
Nợ TK 632
Có TK 157
b) Ghi nhận doanh thu
Nợ TK 111/112/131 K2:
Có TK 511:
Có TK 3331:
Chấp nhận giảm giá 10%:
Nợ TK 532: 1000 (5 x 2000 x 10%)
Nợ TK 3331: 100
Có TK 111: 1.100
(Ở trên ko biết có sự nhầm lẫn gì ko chứ sao cô giáo bạn tính là 5 x 2000 x 90% được, như vậy là giảm giá tới 90% đó)
Theo như ý đề của cô cho ở đây là K2 yêu cầu giảm giá 10% trên 5dv hàng bị kém phẩm chất chứ không phải trên toàn bộ số hàng đâu.
trên thực tế thì bên mình giảm giá cho K2 trên toàn bộ lô hàng khi toàn bộ lô hàng kém phẩm chất luôn hoặc là giao hàng bị thiếu, phải giảm giá để bên K2 mua dùm cho đỡ mất công chở hàng về.)

Chúc bạn thành công!:bdance:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top