BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

hienmai

Member
Hội viên mới
Các bác cho em hỏi :
BH thất nghiệp và trợ cấp khi công ty cho thôi việc là ko liên quan đến nhau đúng ko ah?
GĐ công ty em nói là hai cái này là một.
Từ t1/2009 mỗi tháng cty đóng thêm 1% BHTN cho nhân viên thì khi cty cho nhân viên nghỉ việc ko phải trả 1 tháng lương( như trong Luật Lao động) quy định nữa.
Em nói là không đúng.
Ý kiến các bác ntn ah?
 
Sửa lần cuối:
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Dám cải lời sếp sao. Mất việc là cái chắc.

Ko có gì là không thể cãi được bạn ah.Cái j đúng thì mình sẽ làm theo thôi. GĐ cty mình là người nước ngoài, khi vào VN mở cty ông ấy đã luôn nói rằng sẽ tuân theo đúng pháp luật VN.
Sở dĩ lần này ông ấy nói như vậy là do bên Đại sứ quán họ tư vấn cho ông ấy.
Mà đã có 2 lần họ tư vấn sai và mình đã tìm ra được tài liệu chứng minh rồi.
Lần này mình nghĩ là không đúng.
Anh( chị) nào có tài liệu liên quan xin gửi cho em với ah.
Vì đây là quyền lợi của tất cả nhân viên VN trong cty em.
 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Ko có gì là không thể cãi được bạn ah.Cái j đúng thì mình sẽ làm theo thôi. GĐ cty mình là người nước ngoài, khi vào VN mở cty ông ấy đã luôn nói rằng sẽ tuân theo đúng pháp luật VN.
Sở dĩ lần này ông ấy nói như vậy là do bên Đại sứ quán họ tư vấn cho ông ấy.
Mà đã có 2 lần họ tư vấn sai và mình đã tìm ra được tài liệu chứng minh rồi.
Lần này mình nghĩ là không đúng.
Anh( chị) nào có tài liệu liên quan xin gửi cho em với ah.
Vì đây là quyền lợi của tất cả nhân viên VN trong cty em.

Giám đốc của bạn nói đúng rồi
Từ 01/2009 Doanh nghiệp ko có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên nữa (trước đây 1 năm là 1/2 tháng lương) - thời gian làm việc trước năm 2009 thì vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.

VD: Nhân viên làm từ 2006 đến 2010 nghỉ thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc từ năm 2006 đến năm 2008 là 1.5 tháng lương - từ năm 2009 đến hết 2010 người lao động khi nghỉ việc cty ko có trách nhiệm trả khoản phụ cấp trên, người lao động sẽ được hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp (tự nộp hồ sơ trong 7 ngày ..... được giới thiệu việc làm, học nghề ...) nhưng lưu ý điều kiện hưởng BHTN là đã đóng BHTN trên 12 tháng. :gaitai:

P/s: Bài này hỏi về BHTN, là 1 khoản trích theo lương nên bạn nên post trong mục kế toán tiền lương nhé!!

 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

[nhưng lưu ý điều kiện hưởng BHTN là đã đóng BHTN trên 12 tháng. :gaitai:

Nếu như thế thì nếu chưa đóng BHTN đc 12tháng thì DN vẫn phải chi trả tro cấp tv cho nhân viên nghi viêc vào đàu năm 2009 chứ ?Vì luật BHXH mới ban hành là chỉ đóng BHTN bắt đầu tùe tháng 1/2009 mà.
 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Giám đốc của bạn nói đúng rồi
Từ 01/2009 Doanh nghiệp ko có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho nhân viên nữa (trước đây 1 năm là 1/2 tháng lương) - thời gian làm việc trước năm 2009 thì vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.

VD: Nhân viên làm từ 2006 đến 2010 nghỉ thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc từ năm 2006 đến năm 2008 là 1.5 tháng lương - từ năm 2009 đến hết 2010 người lao động khi nghỉ việc cty ko có trách nhiệm trả khoản phụ cấp trên, người lao động sẽ được hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp (tự nộp hồ sơ trong 7 ngày ..... được giới thiệu việc làm, học nghề ...) nhưng lưu ý điều kiện hưởng BHTN là đã đóng BHTN trên 12 tháng. :gaitai:

P/s: Bài này hỏi về BHTN, là 1 khoản trích theo lương nên bạn nên post trong mục kế toán tiền lương nhé!!


Bọn em ký HĐ với cty từ ngày 14/08/2008 thì khi công ty cho nghỉ việc( VD cho nghỉ việc trước ngày 14/08/2009 thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc ntn ah?
Vì chắc chắn đến trước tháng 08/2009 thì chưa có nhân viên nào đóng đủ BHTN 12 tháng cả.
Và trong HĐLĐ có khoản: Nếu nhân viên tự ý nghỉ vịêc khi chưa hết HĐ 1 năm thì sẽ bị bồi thường bằng 1 tháng lương?
Bác có thể giải thích cho em rõ hơn được ko ah?
 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Không, Bảo hiểm thất nghiệp và Trợ cấp thôi việc là riêng biệt, cái này không thể thay thế cho cái kia, nếu không trả Trợ cấp thôi việc nữa thì Luật lao động vứt đi à, Quốc hội chưa ban hành luật lao động mới đâu nhé.

Sorry, nếu quan điểm của Tớ chưa chuẩn, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, họ cho rằng Luật BHXH ra sau Luật lao động, nên áp dụng theo Luật BHXH, nhưng tớ vẫn thấy mơ hồ sao đấy, bạn nào có dẫn chứng rõ ràng hơn cho tớ biết với.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Không, Bảo hiểm thất nghiệp và Trợ cấp thôi việc là riêng biệt, cái này không thể thay thế cho cái kia, nếu không trả Trợ cấp thôi việc nữa thì Luật lao động vứt đi à, Quốc hội chưa ban hành luật lao động mới đâu nhé.

Mình cũng nghĩ như bạn đó. Ai có kinh nghiệm có thể giải thích thêm cho em được ko ah?
Em đang rất cần cái này.
 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Bọn em ký HĐ với cty từ ngày 14/08/2008 thì khi công ty cho nghỉ việc( VD cho nghỉ việc trước ngày 14/08/2009 thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc ntn ah?
Vì chắc chắn đến trước tháng 08/2009 thì chưa có nhân viên nào đóng đủ BHTN 12 tháng cả.
Và trong HĐLĐ có khoản: Nếu nhân viên tự ý nghỉ vịêc khi chưa hết HĐ 1 năm thì sẽ bị bồi thường bằng 1 tháng lương?
Bác có thể giải thích cho em rõ hơn được ko ah?

* Khi bạn ch­ưa đóng đủ BHTN 12 tháng thì ko đủ ĐK hưởng BHTN - trong trường hợp này thời gian đóng BHTN (VD 11 tháng) sẽ được cộng dồn khi bạn làm cho cty khác.
+ VD: bạn làm cty khác được 10 tháng(có đóng BHTN) => nghỉ => thời gian đóng BHTN là 21 tháng => đủ ĐK tham gia BHTN: được hưởng trợ cấp 3 tháng.

* Bạn lưu ý: việc bạn thỏa thuận với chủ DN thế nào là thỏa thuận riêng giữa 2 bên, VD khi bạn nghỉ việc doanh nghiệp có thể trả bạn 1.000 tháng lương nếu điều đó được thể hiện trong hợp đồng lao động - thỏa ước lao động!! còn nếu ko thỏa thuận thì bạn ko được khoản trợ cấp mất việc mà sẽ được hưởng BHTN(nếu đủ ĐK), đừng nhầm lẫn giữa 2 cái!! :loaloa:


Không, Bảo hiểm thất nghiệp và Trợ cấp thôi việc là riêng biệt, cái này không thể thay thế cho cái kia, nếu không trả Trợ cấp thôi việc nữa thì Luật lao động vứt đi à, Quốc hội chưa ban hành luật lao động mới đâu nhé.

Trước năm 2009 Doanh nghiệp hàng năm trích 1-3% quỹ lương làm quỹ trợ cấp thôi việc - từ năm 2009 trở đi hàng tháng doanh nghiệp trích 1% lương đóng BHTN cho người lao động(người lao động 1% - Nhà nước 1%) => Doanh nghiệp ko có trách nhiệm phải chi trả trợ cấp mất việc cho NLĐ nữa - nhưng nếu ông nào nhiều tiền lắm của muốn chi thì cứ chi, ko cấm!! :k5516978:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

* Khi bạn ch­ưa đóng đủ BHTN 12 tháng thì ko đủ ĐK hưởng BHTN - trong trường hợp này thời gian đóng BHTN (VD 11 tháng) sẽ được cộng dồn khi bạn làm cho cty khác.
+ VD: bạn làm cty khác được 10 tháng(có đóng BHTN) => nghỉ => thời gian đóng BHTN là 21 tháng => đủ ĐK tham gia BHTN: được hưởng trợ cấp 3 tháng.

* Bạn lưu ý: việc bạn thỏa thuận với chủ DN thế nào là thỏa thuận riêng giữa 2 bên, VD khi bạn nghỉ việc doanh nghiệp có thể trả bạn 1.000 tháng lương nếu điều đó được thể hiện trong hợp đồng lao động - thỏa ước lao động!! còn nếu ko thỏa thuận thì bạn ko được khoản trợ cấp mất việc mà sẽ được hưởng BHTN(nếu đủ ĐK), đừng nhầm lẫn giữa 2 cái!! :loaloa:

Đúng rồi, đó là do thỏa thuận giữa người LĐ và cty thôi, chứ ko có bộ luật nào cả.
Tiện đây cho e hỏi : " Đóng BHTN có cần đăng ký theo mẫu nào ko vậy? Cho e xin cái mẫu với. Cty e chưa đăng ký BHTN "
 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

Đúng rồi, đó là do thỏa thuận giữa người LĐ và cty thôi, chứ ko có bộ luật nào cả.
Tiện đây cho e hỏi : " Đóng BHTN có cần đăng ký theo mẫu nào ko vậy? Cho e xin cái mẫu với. Cty e chưa đăng ký BHTN "

Ko có mẫu mới đâu bạn, nếu đủ ĐK(Hợp đồng có thời hạn trên 12 tháng - Lao động >= 10 người) thì đóng BHTN, dùng chung mẫu với BHXH-BHYT nhưng thêm 2 cột nữa !!! :gaitai: hiện tại một số quận tại TP.HCM chưa triển khai vì ... BHXH quận chưa bít làm sao :gaitai:
 
Ðề: BH thất nghiệp và trợ cấp nghỉ việc???

* Khi bạn ch­ưa đóng đủ BHTN 12 tháng thì ko đủ ĐK hưởng BHTN - trong trường hợp này thời gian đóng BHTN (VD 11 tháng) sẽ được cộng dồn khi bạn làm cho cty khác.
+ VD: bạn làm cty khác được 10 tháng(có đóng BHTN) => nghỉ => thời gian đóng BHTN là 21 tháng => đủ ĐK tham gia BHTN: được hưởng trợ cấp 3 tháng.

* Bạn lưu ý: việc bạn thỏa thuận với chủ DN thế nào là thỏa thuận riêng giữa 2 bên, VD khi bạn nghỉ việc doanh nghiệp có thể trả bạn 1.000 tháng lương nếu điều đó được thể hiện trong hợp đồng lao động - thỏa ước lao động!! còn nếu ko thỏa thuận thì bạn ko được khoản trợ cấp mất việc mà sẽ được hưởng BHTN(nếu đủ ĐK), đừng nhầm lẫn giữa 2 cái!! :loaloa:




Trước năm 2009 Doanh nghiệp hàng năm trích 1-3% quỹ lương làm quỹ trợ cấp thôi việc - từ năm 2009 trở đi hàng tháng doanh nghiệp trích 1% lương đóng BHTN cho người lao động(người lao động 1% - Nhà nước 1%) => Doanh nghiệp ko có trách nhiệm phải chi trả trợ cấp mất việc cho NLĐ nữa - nhưng nếu ông nào nhiều tiền lắm của muốn chi thì cứ chi, ko cấm!! :k5516978:
Như vậy thì trường hợp công ty do khó khăn phải cho nhân viên nghỉ việc và cty tự ý cho nhân viên nghỉ viêc khi chưa kết thúc hợp đồng thì có khác nhau ko hả bác.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top