Bảo hành công trình ... giúp e với

TungNhiYB

New Member
Hội viên mới
E đang làm ở một công ty xây dựng(tạm gọi là công ty A).Vừa qua công ty có ký kết hợp đồng kinh tế với công ty khác(công ty B) xây dựng một công trinh.
E khái quát như thế này:
Ngày 22/6/07: Theo giá trị hợp đồng: 87.791.000
Ngày 25/6/07: Công ty B tạm ứng lần 1 cho công ty A: 30.000.000 VND
Ngày 14/8/07: giá trị nghiệm thu công trình là : 82.771.165 VND
Ngày 15/08/07: Công ty B tạm giữ 1.000.000 VND tiền bảo hành công trình trong 12 tháng
Ngày 12/12/07: Công ty B tạm thanh toán cho công ty A: 30.000.000 VND
Ngày 03/02/08: Công ty B thanh toán tiếp cho công ty A: 17.000.000 VND

Em muốn hỏi anh chị về khoản bảo hành công trình ngày 15/08 đối với công ty A sẽ hạch toán như thế nào?

Và số tiền e phải thu 5.771.165 VND hạch toán để ghi sổ chi tiết thanh toán với người mua như thế nào?

Anh chị giúp e với! E xin chân thành cảm ơn
Sửa/Xóa nội dung
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

E đang làm ở một công ty xây dựng(tạm gọi là công ty A).Vừa qua công ty có ký kết hợp đồng kinh tế với công ty khác(công ty B) xây dựng một công trinh.
E khái quát như thế này:
Ngày 22/6/07: Theo giá trị hợp đồng: 87.791.000
Ngày 25/6/07: Công ty B tạm ứng lần 1 cho công ty A: 30.000.000 VND
Ngày 14/8/07: giá trị nghiệm thu công trình là : 82.771.165 VND
Ngày 15/08/07: Công ty B tạm giữ 1.000.000 VND tiền bảo hành công trình trong 12 tháng
Ngày 12/12/07: Công ty B tạm thanh toán cho công ty A: 30.000.000 VND
Ngày 03/02/08: Công ty B thanh toán tiếp cho công ty A: 17.000.000 VND

Em muốn hỏi anh chị về khoản bảo hành công trình ngày 15/08 đối với công ty A sẽ hạch toán như thế nào?

Và số tiền e phải thu 5.771.165 VND hạch toán để ghi sổ chi tiết thanh toán với người mua như thế nào?

Anh chị giúp e với! E xin chân thành cảm ơn
Sửa/Xóa nội dung

Trả lời hen :cheers1:
- tạm ứng : N331(B) / C111

- Nghiệm thu theo BB nghiệm thu & Hóa đơn(đã trừ Bảo hành) : N331 (B), N133 / C111

* Chuyển chi phí vào công trình hình thành TSCĐ hay XDDD : N211, 241 / C331 (B)

- Phần tiền bảo hành đương nhiên nằm trong N331(B) => bạn không cần định khoản

Và số tiền e phải thu 5.771.165 VND hạch toán để ghi sổ chi tiết thanh toán với người mua như thế nào?

Hợp đồng và nghiệm thu có chênh lệch là chuyện thường. Bạn có chi cho (B) tổng số tiền theo Hợp đồng đâu mà đòi thu lại. Thường trong qtrình XD (A) chỉ tạm ứng 1 phần cho (B), đến khi nghiệm thu mới chi phần còn lại theo BB nghiệm thu thui

Vài lời gửi bạn
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

Hình như Đại bàng "ăn chưa no", "mắt chưa tinh" nên trả lời nhầm rồi thì phải(hehe). Bên A là bên XD mà, đi thu tiền mà 331 gì ở đây hả giời. Tổng kết lại tiền bảo hành vẫn treo ở 131( phải thu thằng B). Còn nếu phát sinh chi phí bảo hành thì hạch toán 641. :xichdu:
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

Bình thường đối với ngành xây dựng khoản ký quỹ bảo hành công trình sẽ ghi N144, 244.
Đó là 1 tài khoản tiền gửi ở NH, vẫn mang tên cty A nhưng cty A chỉ được rút khi có lệnh giải toả của cty B.
Khoản lãi tiền gửi phát sinh vẫn thuộc về cty A.

Về tính chất như vậy là nó khác hẳn khoản nợ chưa thanh toán.

Cty của bạn có thoả thuận về hình thức tạm giữ bảo hành khác hay không?
Tuỳ theo chứng từ mà định khoản.
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

:confuse1:
Bình thường đối với ngành xây dựng khoản ký quỹ bảo hành công trình sẽ ghi N144, 244.
Đó là 1 tài khoản tiền gửi ở NH, vẫn mang tên cty A nhưng cty A chỉ được rút khi có lệnh giải toả của cty B.
Khoản lãi tiền gửi phát sinh vẫn thuộc về cty A.

Về tính chất như vậy là nó khác hẳn khoản nợ chưa thanh toán.

Cty của bạn có thoả thuận về hình thức tạm giữ bảo hành khác hay không?
Tuỳ theo chứng từ mà định khoản.

Có những khoản tiền giữ lại để bảo hành như: giữa lại tiền thanh toán công trình hoặc yêu cầu ký quỹ bảo lãnh công trình
Nếu giữa lại khoản tiền phải thanh toán để bảo hành công trình (thường khoàng 5%) thì không cần định khoản, nó thể hiện ở số dư TK 131
Nếu ký quỹ bảo hành công trình thì sd Tk 144,244
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

Hình như Đại bàng "ăn chưa no", "mắt chưa tinh" nên trả lời nhầm rồi thì phải(hehe). Bên A là bên XD mà, đi thu tiền mà 331 gì ở đây hả giời. Tổng kết lại tiền bảo hành vẫn treo ở 131( phải thu thằng B). Còn nếu phát sinh chi phí bảo hành thì hạch toán 641. :xichdu:

Theo HĐ, phần bảo hành hạch toán
Nợ 627
Có 352

Khi ps chi phí bảo hành hạch toán
Nợ 621,623....
Có 111,112,331..

Sau đó k/c sang 154:
Nợ 154
Có 621,623....

Khi hết thời hạn BH hạch toán
Nợ 352
Có 154

[you] thấy thế nào
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

...
Ngày 15/08/07: Công ty B tạm giữ 1.000.000 VND tiền bảo hành công trình trong 12 tháng
Giữ tiền này để ký quỹ.
Nợ TK 141
Có TK 111
...
Tiền này không thể ghi Nợ 141 được.
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

E đang làm ở một công ty xây dựng(tạm gọi là công ty A).Vừa qua công ty có ký kết hợp đồng kinh tế với công ty khác(công ty B) xây dựng một công trinh.
E khái quát như thế này:
Ngày 22/6/07: Theo giá trị hợp đồng: 87.791.000
Ngày 25/6/07: Công ty B tạm ứng lần 1 cho công ty A: 30.000.000 VND
Ngày 14/8/07: giá trị nghiệm thu công trình là : 82.771.165 VND
Ngày 15/08/07: Công ty B tạm giữ 1.000.000 VND tiền bảo hành công trình trong 12 tháng
Ngày 12/12/07: Công ty B tạm thanh toán cho công ty A: 30.000.000 VND
Ngày 03/02/08: Công ty B thanh toán tiếp cho công ty A: 17.000.000 VND

Em muốn hỏi anh chị về khoản bảo hành công trình ngày 15/08 đối với công ty A sẽ hạch toán như thế nào?

Và số tiền e phải thu 5.771.165 VND hạch toán để ghi sổ chi tiết thanh toán với người mua như thế nào?

Anh chị giúp e với! E xin chân thành cảm ơn
Sửa/Xóa nội dung
Tổng B TT cho bạn là 77tr, TT 3 lần, mỗi lần nhận tiền bạn Hạch toán: 111,112/1311
GTNthu bắt buộc là số bạn xuất HĐ GTGT cho bên B.
N131:75.246.514
N331:7.524.651
C511: 82.771.165
Vậy B còn nợ A là: 5.771.165, cuối năm nếu chưa TT thì bạn phải làm Đối chiếu công nợ với B. Khi nào B TT thì vẫn hạch toán theo bút toán cũ: 111,112/1311 là được.
Phần bảo hành công trình chỉ mang tính chất Pháp lý, ràng buộc của bên B s/v bên A trong hợp đồng: Bên A không thể đòi được 1tr đó cho đến khi hết thời hạn bảo hành mà thôi.
Thân!
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

Tổng B TT cho bạn là 77tr, TT 3 lần, mỗi lần nhận tiền bạn Hạch toán: 111,112/1311
GTNthu bắt buộc là số bạn xuất HĐ GTGT cho bên B.
N131:75.246.514
N331:7.524.651
C511: 82.771.165
Vậy B còn nợ A là: 5.771.165, cuối năm nếu chưa TT thì bạn phải làm Đối chiếu công nợ với B. Khi nào B TT thì vẫn hạch toán theo bút toán cũ: 111,112/1311 là được.
Phần bảo hành công trình chỉ mang tính chất Pháp lý, ràng buộc của bên B s/v bên A trong hợp đồng: Bên A không thể đòi được 1tr đó cho đến khi hết thời hạn bảo hành mà thôi.
Thân!

Mình cũng làm theo phương án này!
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

theo trammy2504 thì

mỗi lần đi rút tiền tạm ứng cũa công trình từ ngân hàng về nhập quỹ thì mình sẽ có chứng thừ ngân hàng và khi đó mình sẽ định khoản là
Nợ TK1124 số tiền trên chứng từ rút
Có TK131
Nợ 1111
Có 1124 Số tiền rút nhập quỹ

phần bảo hành 5% nếu chưa rút thì mình vẫn treo ở TK 131 nếu rút rồi mình vẫn định khoảng tương tự

Khi hoàn thành xuất hóa đơn
Nợ 131 tổng số tiền quyết toán theo hợp đồng
Có 5111
Có 33311 10% (tổng số tiền quyết toán theo hợp đồng)
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

Hach toan nhu bac nay la dung roi do
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

- Khi khách hàng tạm ứng hay thanh toán tiền theo từng đợt nghiệm thu cho cty bạn thì định khoản:
Nợ TK 111/112
Có TK 131
- Khi cty bạn xuất hoá đơn:
Nợ TK 131
Có TK 511
Có TK 33311
- Số tiền còn lại chưa thanh toán hay giữ lại để bảo hành thì nằm trong TK 131 rồi, không cần định khoản gì cả.
Đến khi hết thời hạn bảo hành, họ chuyển tiền cho cty bạn thì định khoản:
Nợ TK 111/112
Có TK 131
Vậy là xong, bạn nhé
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

khoản bảo hành công trình: 627/352,
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

- Khi khách hàng tạm ứng hay thanh toán tiền theo từng đợt nghiệm thu cho cty bạn thì định khoản:
Nợ TK 111/112
Có TK 131
- Khi cty bạn xuất hoá đơn:
Nợ TK 131
Có TK 511
Có TK 33311
- Số tiền còn lại chưa thanh toán hay giữ lại để bảo hành thì nằm trong TK 131 rồi, không cần định khoản gì cả.
Đến khi hết thời hạn bảo hành, họ chuyển tiền cho cty bạn thì định khoản:
Nợ TK 111/112
Có TK 131
Vậy là xong, bạn nhé

Các pác cho e hỏi khoản bên chủ đầu tư giữ lại bảo hành này, khi đưa lên báo cáo tài chính của bên nhà thầu, để ở chỉ tiêu Phải thu khách hàng hay phải thu khác ạ? :khonghiu::khonghiu:
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

Theo HĐ, phần bảo hành hạch toán
Nợ 627
Có 352

Khi ps chi phí bảo hành hạch toán
Nợ 621,623....
Có 111,112,331..

Sau đó k/c sang 154:
Nợ 154
Có 621,623....

Khi hết thời hạn BH hạch toán
Nợ 352
Có 154

[you] thấy thế nào


Hạch toán như bạn tôi nghĩ cơ bản là đúng nếu lập Dự phòng.
Chỉ có điều khi hết hạn bảo hành, nếu ko phải bảo hành thì HT:
N 352
C 711
Còn nếu ko lập Dự phòng phải trả thì khi nghiệm thu ct:
N 131
C 511
C 333
khi nhận tiền của KH bạn Ht:
N 111.112.
C 131
Phần Kh giữ lại để bảo hành bạn coi như đó là số tiền KH còn nợ là
N 131:5.771.165 đ .
 
Ðề: Bảo hành công trình ... giúp e với

vậy con 5.771.165 vẫn treo ở công nợ hay sao bạn
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top